H-A-O

H-A-O (http://www.hn-ams.org/forum/index.php)
-   CLB Thiết kế đồ họa (http://www.hn-ams.org/forum/forumdisplay.php?f=127)
-   -   3D rendering technology (http://www.hn-ams.org/forum/showthread.php?t=21292)

Phạm Quang Ngọc 22-02-2005 01:08 AM

3D rendering technology
 
Công nghệ thể hiện hình ảnh 3 chiều càng ngày càng tỏ rõ sức mạnh vạ phạm vi ứng dụng rộng rãi của nó:

- Công nghệ dựng mô hình 3D cho thiết kế kỹ thuật với các phần mềm CAD/CAM
- Công nghệ dựng mô hình mô phỏng các chuyển động, va đập vật lý và trọng lượng với các Reactor
- Công nghệ dựng phim và các tính năng hậu kì 3 chiều với 3Ds MAX, Maya,...
- Công nghệ mô phỏng và xử lý ánh sáng, âm thanh cho các mô hình không gian thực tế.
- Công nghệ trình chiếu 3 chiều với các hình thức xử lý và chiếu hình ảnh 3D thông qua hệ thông tia lazer
...

Bạn nào có những ý kiến, hay thắc mắc về đồ họa 3D hãy vào đây !! :x

Trần Bích Thủy 22-02-2005 02:52 AM

Re: 3D rendering technology
 
.. năm 2 của khóa em cũng học về 3D .. anh cho em hỏi để sử dụng chương trình này có khó không ạ ?? cần những điểm mạnh gì để sử dụng 3D 1 cách linh hoạt nhất ạ ? ...

à ... 3D programe có chỗ nào down free không ạ ..:D:D .. em mới ngồi nghich qua loa .. muốn down về nghiên cứu xem thế nào mà không biết làm sao .. :D:D ..

Đặng Trần Hiếu 22-02-2005 07:17 AM

Re: 3D rendering technology
 
Trích dẫn:

à ... 3D programe có chỗ nào down free không ạ .. .. em mới ngồi nghich qua loa .. muốn down về nghiên cứu xem thế nào mà không biết làm sao .. ..
Free thi` co' http://www.blender3d.org. Linux users toa`n du`ng ca'i ni`.

Phạm Quang Ngọc 22-02-2005 10:55 PM

Re: 3D rendering technology
 
phải công nhận là về phần mềm làm 3D free thì thằng blender3D đỉnh thật, đúng là quá tốt cho dân sử dụng Linux vì toàn dùng phần mềm mã nguồn mở.
File install bé tí mà có khá nhiều chức năng, nhưng xem kỹ thì hiểu tại sao nó nhỏ vậy. Blender3D gần giống với 3d studio thời trước, quản lý đối tượng 3D chỉ bằng vertex do đó phần mềm không cần quá nhiều trình quản lý--> nhẹ, nhưng nhược điểm lại là khả năng tùy biến khô cứng và đặc biệt rất chậm trong dựng hình phức tạp. Đối với vật liệu thì Blender cũng chỉ dùng những hiệu ứng tô bóng đơn giản nhất kết hợp với họa đồ bitmap nên vật liệu chưa được thực lắm. Phiên bản mới đã thêm hiệu ứng Dò tia mang lại vẻ chân thực cao hơn xong vẫn không thể diễn tả được nhiều loại vật liệu.
đây là 2 phần mạnh của Blender còn các phần khác yếu hơn thì khỏi nói, tuy nhiên với một phân mềm free như vậy thì nó cũng là quá đỉnh rồi.
phần gallery của nó đẹp đến vậy là nhờ có các phần mềm hỗ trợ khác chứ riêng mình blender3d thi khó đạt được hiệu quả vậy do không có Hệ chiếu sáng tổng thể (GI).
Nếu em Thủy định nghịch chơi thì có thể chọn phần mềm này nhưng nếu định đi chuyên sau thì nên chuyển sang dùng 3dsMAX hoặc Maya.

Đặng Trần Hiếu 22-02-2005 11:49 PM

Re: 3D rendering technology
 
Free thi` chi? the^' thui, Linux cu~ng co' 1 so^' commercial 3D rendering programs nhu+ng ca'i chi'nh la` dda('t ne^n toa`n du`ng Blender.

Phạm Quang Ngọc 23-02-2005 12:56 AM

Re: 3D rendering technology
 
dân dùng Open Source thì chi thích đồ free thôi mà :))

Đặng Trần Hiếu 23-02-2005 01:32 AM

Re: 3D rendering technology
 
Khe`, ho+`, ko pha?i chi? thi'ch du`ng ddo^` free, ddo^` ne`o to^'t ho+n ai cha(?ng thi'ch, va^'n dde^` la` tie^`n ko co' a^'y chu+'. Vo+'i la.i ca'i ri` du`ng to^'t ma` free thi` to^.i ri` pha?i bo? tie^`n ra.

Phạm Quang Ngọc 23-02-2005 11:26 PM

Re: 3D rendering technology
 
em Thủy là, nếu em không ngại phần mềm hack thì vào trang www.suprnova.org mà download 3dMAX hay Maya bằng torrent về mà xem, dùng còn dễ dàng hơn cả blender nhiều, mỗi tội mất công download hơi lâu thôi, nhưng bõ công bõ sức.

Đặng Trần Hiếu 24-02-2005 04:31 AM

Re: 3D rendering technology
 
Suprnova bi. ddo'ng cu+?a la^u rui`.

Phạm Quang Ngọc 24-02-2005 10:07 AM

Re: 3D rendering technology
 
web về torrent thì đóng cửa mở cửa là chuyện như cơm bữa, dùng đồ crack thì phải chịu thế thôi. bây giờ suprnova.org chuyển sang dùng phần mềm exeem.
Nếu không vào được thì có thể vào http://www.torrentreactor.net/index.php mới nâng cấp thêm nhiều thứ, chạy tốt hơn

Trần Bích Thủy 28-02-2005 09:24 PM

Re: 3D rendering technology
 
.. hình như down torent file phải down 1 chương trình download riêng cho các file torrent phải không ạ ??? .. em thì bây h em chưa có ý định down .. khi nào em có máy thì sẽ vào lại đây để down ..:D:D .. :biggrin: .. hy vọng là link vẫn còn .. :biggrin: ..
.. trường em có chương trình 3D Studio Max rồi ... sắp tới khóa của em phải học cái đấy .. :| >. ngửa mặt lên trời mà ngất ngây ..:| ..hic ..:( .. hình như là sau Easter em sẽ học 3D thì phải .. :( ..:( ..

Phạm Quang Ngọc 01-03-2005 10:34 PM

Re: 3D rendering technology
 
Công nghệ biểu diễn đồ họa 3 chiều: Mong các bạn cùng xây dựng topic này thành nơi giao lưu và học hỏi kinh nghiệm đồ họa 3D của mình. MÌnh mong mọi người sẽ post những bài viết bằng chính kinh nghiệm bản thân về phần mềm 3D mà mình yêu thích, những kinh nghiệm về đồ họa 3D để qua đó chúng ta cùng có cách nhìn đúng hơn về những phần mềm đồ họa 3D hiện nay (nhưng cũng đừng đi sâu vào tranh luận phần mềm nào hay hơn, dở hơn nhé)
Đầu tiên, là một người trong nghề kiến trúc, mình xin được mạn phép giới thiệu về phần mềm AutoCAD của hãng AutoDesk

Phạm Quang Ngọc 01-03-2005 11:13 PM

Re: 3D rendering technology
 
AUTOCAD

Phần mềm chiến lược quan trọng hàng đầu của hãng Autodesk trong mảng phần mềm thiết kế. AutoCAD được coi là tiền thân của hàng loạt các phần mềm hiện nay của hãng này như Map3D, Civil Design, Building System, Architectural Desktop, Mechanical desktop,....
Ngôn ngữ lập trình: LISP, tích hợp thêm C++, VBA và một số ngôn ngữ lập trình khác.
-Giao diện: Đồ họa + Dòng lệnh
-Đối tượng sử dụng: Các nhà thiết kế kỹ thuật trên nhiều lĩnh vực: cơ khí, điện, nước, quy hoạch, kiến trúc,...
-Quản lý đồi tượng: Quản lý theo lớp (layer), theo nhóm (group), theo khối (Block) và nhúng từ ngoài (Xref). Ngoài các đối tượng riêng lẽ được quản lý theo dạng điểm (vertex) và định dạng ban đầu thì còn có 1 số đối tượng đặc biệt là Camera và Light (cho riêng phần đồ họa 3D)

*Ưu điểm: Khả năng quản lý bản vẽ rất tốt, truy cập nhanh với các bản vẽ 2D, hệ thống nét vẽ và tô mảng hiển thị rất tốt và đáp ứng được mọi đòi hỏi của thiết kế kỹ thuật.
đối tượng 3D được quản lý theo thể tích, khối lượng và độ đặc rỗng nên rất phù hợp cho thiết kế chi tiết cơ khí và tính toán kỹ thuật cho khối 3 chiều
Quản lý nét in ấn theo layer và theo màu đảm bảo khả năng tùy biến cao trong công tác xuất bản vẽ ra giấy.
Khối 3 chiều Đặc biệt chính xác trong việc xuất sang các chương trình tính toán kỹ thuật của cơ khí và xây dựng, cũng như đo vẽ bản đồ địa hình 3 chiều.
Khả năng thêm chức năng và lập trình đơn giản với ngôn ngữ LISP và các hệ thống menu với mã mở.
Ứng dụng shotcut đơn giản và dễ thay đổi thông qua dòng lệnh.
*Nhược điểm: với các bản vẽ 3D truy cập không nhanh (do phải quản lý đối tượng 3D với nhiều thông số kỹ thuật) và xử lý khá khô cứng vì không có nhiều lệnh viết cho phần 3D. Phần xuất ảnh 3D đặc biệt yếu kém và nghèo nàn với chỉ vài loại vật liệu cơ bản và các hiệu ứng bóng đổ và ánh sáng yếu ớt. Phần này không phải không thể không tạo được bức ảnh tốt song không nên phí thời gian để diễn xuất ảnh 3d trong CAD thay vì làm trong 1 phần mềm 3D thuần túy khác.
hệ thống diễn xuất ra ảnh 3D còn yếu và phần lớn phải sử dụng phần mềm đi kèm.
Giao diện khá lạ và khó nắm bắt với người mới học và chưa quen với hệ thống dòng lệnh.
*Tích hợp với các phần mềm khác: hiện tại chuẩn của file dwg và dxf của AutoCAD đã được các phần mềm khác hỗ trợ rất nhiều, kể cả trong các phần mềm soạn thảo như word và acrobat.
Đặc biệt hỗ trợ trong cơ khí với: Solidwork
Đặc biệt hỗ trợ trong xây dựng với: SAAP
Đặc biệt hỗ trợ trong quy hoạch với: Map3D (cùng là hãng Autodesk)
Đặc biệt hỗ trợ trong 3D kiến trúc với: 3ds VIZ, 3ds MAX, SketchUp, và đại đa số các phần mềm khác thông qua chuẩn file gián tiếp .3ds

Khả năng xuất bản vẽ trực tiếp ra: giấy, Adobe Photoshop với dạng file .eps, .tif, .jpg, .tga,...., Corel Designer, Acrobat,...

Kinh nghiệm cá nhân: có thể nói là đối với một người là về thiết kế kiến trúc, xây dựng, quy hoạch, điện, nước và chế tạo máy thì phần mềm CAD là không thể thiếu trong máy tính. riêng với việc dựng kiến trúc 3D, ACAD không thực sự mạnh và nhanh, nhưng lại khá chính xác đối với các dạng công trình thông thường, đặc biệt với sự nâng cấp riêng cho kiến trúc trong phiên bản Architectural Desktop thì 3D của ACAD hoàn toàn có thể là phần mềm dựng hình chính trước khí chuyển sang diễn xuất ảnh 3D thông qua 3ds VIZ hoặc 3ds MAX

Trần Bích Thủy 11-03-2005 04:03 PM

Re: 3D rendering technology
 
.. anh Ngọc ơi , anh có link ebook học 3D không ạ ??? .. em đang bắt đầu học cái đấy ..:( ..
.. không biết có forum VN nào mà về 3D không ạ >??? hoặc nước ngoài cũng được ạ .. :D:D ... nếu anh biết link nào hữu ích để học 3D .. anh cho em mới anh nhé .. :D:D ... nếu mà anh dạy 3D ngay trên này thì càng tốt ạk .. có gì em còn học hỏi + nhờ anh chỉ bảo ... :x .. em cảm ơn anh trước ạ !

Phạm Quang Ngọc 11-03-2005 10:20 PM

Re: 3D rendering technology
 
Trích dẫn:

Trích dẫn bài viết của Trần Bích Thủy
.. anh Ngọc ơi , anh có link ebook học 3D không ạ ??? .. em đang bắt đầu học cái đấy ..:( ..
.. không biết có forum VN nào mà về 3D không ạ >??? hoặc nước ngoài cũng được ạ .. :D:D ... nếu anh biết link nào hữu ích để học 3D .. anh cho em mới anh nhé .. :D:D ... nếu mà anh dạy 3D ngay trên này thì càng tốt ạk .. có gì em còn học hỏi + nhờ anh chỉ bảo ... :x .. em cảm ơn anh trước ạ !

em Thủy à, hiện tại phong trào đồ họa 3D đang rất phát triển ở Việt Nam. Forum lớn nhất hiện nay về đồ họa 3D ở nước ta là www.3dvn.com em có thể tìm thấy ở đây rất nhiều bài viết hay, tut đầy đủ bằng tiếng VIệt và cả những link liên quan đến 3D, có thể nói là hiện tại trình độ 3D ở nước ta hoàn toàn không kém so với các nước trong khu vực, điểm yếu hiện nay chỉ là vấn đề tài chính và cơ sở vật chất.
Những trang web về 3D có thư viện tutorial lớn hiện nay trên thế giới có thể kể đến là:
www.3dtotal.com (đặc biệt mạnh về mảng texture)
www.3dkingdom.org
www.evermotion.org (chuyên sâu về ứng dụng của Vray)
www.maxplugins.de (thư viện plugin)
www.3dcafe.com

dĩ nhiên là nếu em có gì cần hỏi về 3D anh có thể trả lời trực tiếp trên này luôn (hoặc em có thể tạo 1 topic mới nếu cần)

Trần Bích Thủy 12-03-2005 06:31 AM

Re: 3D rendering technology
 
.. em cảm ơn anh Ngọc nhiều ạ .. may quá .. vậy có gì khó khăn chắc em phải chạy lên nhờ anh giúp đỡ nhiều .. em cảm ơn anh trước ạ .. :x .. :D ..

Thái Minh Hoàng Hà 12-03-2005 04:21 PM

Re: 3D rendering technology
 
Có cái 3DMeNow rất nhắng :D Cho 2 ảnh 1 chính diện 1 bên ngang --> nó render thành model 3D :biggrin: Đệ tử down về mà nghịch! Có gì PM sf gửi cho link mà down B-)
Đệ tử học multimedia chắc sau này sẽ học cả làm game nữa nhở :-? thế thì vào www.thegamecreators.com xem thử xem! Nhiều công cụ lắm, hầu như tập trung vào game 3D :D Trước hết cứ thử làm quen với cách tạo world xem. Hoặc là vào google tìm các công cụ tạo world cho game Counter-strike ý, tạo xong là test được luôn :D

Trần Bích Thủy 12-03-2005 05:33 PM

Re: 3D rendering technology
 
oạch ..:| >. sf ơi .. đệ tử học multimedia là học thiết kế đồ họa thôi .. chứ chắc không học game .. :biggrin: .. mà có học hình như cũng chỉ 1 tí thôi .. đệ tử nghe mấy ông tutor nói là năm sau mới đi sâu vào 3D .. bây h là làm quen và tạo những cái đơn giản ..:| .. ( mà 3D thì làm gì có cái gì đơn giản chứ .. :| ) ... có làm game thì cũng chỉ tạo nhân vật với object thôi ..:biggrin: ..
.. sf có chỗ nào down 3D studio Max 6 à :o ?? .. có gì sf gửi cho đệ tử nhé ... :( .. đệ tử thử xem có down được không .. :( ..

... sf + anh Ngọc : cho em hỏi về 3D , nó có 4 khu vực là Perspective , Front , Top và left ... thường chế độ default là thế nhưng mình có thể chuyển đổi các góc độ .. cái này em biết .. nhưng có 1 cái em không biết làm thế nào là trong 4 góc độ để xem vật thì chỉ có cái perspective là xem được object dưới dạng 3D .. còn 3 cái còn lại là xem theo cấu tạo mô hình của object ... thế bây h làm thế nào để em có thể chuyển , vd như là khu vực Front , từ xem cấu tạo mô hình vật thành xem vật dưới dạng 3D như Perspective ạ ?? .. :) ...

( em giải thích câu hỏi hơi lằng nhằng ..:"> .. :D:D ... )

Phạm Quang Ngọc 12-03-2005 09:46 PM

Re: 3D rendering technology
 
Trích dẫn:

Trích dẫn bài viết của Trần Bích Thủy
oạch ..:| >. sf ơi .. đệ tử học multimedia là học thiết kế đồ họa thôi .. chứ chắc không học game .. :biggrin: .. mà có học hình như cũng chỉ 1 tí thôi .. đệ tử nghe mấy ông tutor nói là năm sau mới đi sâu vào 3D .. bây h là làm quen và tạo những cái đơn giản ..:| .. ( mà 3D thì làm gì có cái gì đơn giản chứ .. :| ) ... có làm game thì cũng chỉ tạo nhân vật với object thôi ..:biggrin: ..
.. sf có chỗ nào down 3D studio Max 6 à :o ?? .. có gì sf gửi cho đệ tử nhé ... :( .. đệ tử thử xem có down được không .. :( ..

... sf + anh Ngọc : cho em hỏi về 3D , nó có 4 khu vực là Perspective , Front , Top và left ... thường chế độ default là thế nhưng mình có thể chuyển đổi các góc độ .. cái này em biết .. nhưng có 1 cái em không biết làm thế nào là trong 4 góc độ để xem vật thì chỉ có cái perspective là xem được object dưới dạng 3D .. còn 3 cái còn lại là xem theo cấu tạo mô hình của object ... thế bây h làm thế nào để em có thể chuyển , vd như là khu vực Front , từ xem cấu tạo mô hình vật thành xem vật dưới dạng 3D như Perspective ạ ?? .. :) ...

( em giải thích câu hỏi hơi lằng nhằng ..:"> .. :D:D ... )

trong game có 3 mảng quan trọng nhất là modeling (thiết kế nhân vật và các đối tượng khác), texturing (áp họa đồ cho đối tượng) và rendering engine (bộ trình diễn 3D). Ngoài ra còn có một phần quan trọng để làm tăng sức hấp dẫn của game là evironment effect (hiệu ứng môi trương), physical reaction (tương tác vật lý) và motion sync (đồng bộ hóa chuyển động).

3Ds MAX em có thể download bằng bittorrent tại trang http://www.torrentreactor.net/index.php

trong 3Dsmax để đổi loại view từ font,top,back.. qua lại thì em dùng 1 trogn 3 cách sau:
- click phải chuột vào tên loại view (vd là font chẳng hạn), trong đó sẽ có lựa chọn để đổi loại view
- ấn nút tắt của các loại view: VD: Perspective (P), front (F), top (T)...
- vào mục customize, chọn viewport, rồi đổi trong đó

Trần Bích Thủy 13-03-2005 02:16 AM

Re: 3D rendering technology
 
.. không anh ạ .. em biết đổi cái view đấy rồi .. nhưng ý em là đổi từ nhìn theo khung sườn của vật thành nhìn vật theo khối 3D ... vd như ở khu vực Front , vật đang được biểu diễn dưới các lines chẳng hạn , bây h em muốn vẫn ở front , nhưng nhìn vật dưới dạng 3D ?? thì em làm thế nào ?

Trần Bích Thủy 13-03-2005 03:54 PM

Re: 3D rendering technology
 
.. oái.. em vừa nhận ra anh Ngọc là anh đoạt giải nhất cái thiết kế cổng trường mình à .. :o ..:o ..:| .. ^:)^ .. siêu quá .. ^:)^ .. em đọc cái kết quả cuộc thi đấy bap lâu rồi mà vừa rồi mới nhận ra ..:| .... trời ... sao anh siêu thế ... :(( ...:(( ...

Trần Minh Quân 13-03-2005 09:25 PM

Re: 3D rendering technology
 
Em mới dùng được 3dsmax 2 ngày nên có nói sai thì các anh sửa cho em :D

Đồng chí thử dùng camera đặt theo hướng nhìn mà đồng chí muốn xem sao?
Create -> Cameras -> Targer camera
Rùi chuyển 1 view -> view camera

Để xem theo viền bao của object thì rite clik vào tên view -> wire frame
Muốn xem object như thật thì rite clik vào tên view -> smooth + highlight

Trần Minh Quân 13-03-2005 09:33 PM

Re: 3D rendering technology
 
Hehe sorry đồng chí chút, có cách nhanh hơn là
Rite clik vào view name -> chọn smooth + highlight
Sẽ nhìn theo chế độ 3d không nhìn theo viền nữa(wire frame)

Trần Bích Thủy 14-03-2005 12:09 AM

Re: 3D rendering technology
 
.. tình hình là nhà chưa lắp được 3D ..:(( .. phải chờ em để đến Easter sẽ cật lực ngồi lắp bằng được 3D để dùng ..:(( ...

to anh Ngọc : down file torrent bit là cứ down bình thường hay là phải có cái gì hỗ trợ down file torrent bit hả anh ??? em nghe nói hồi trước thì phải làm thế nào mới down được file dạng này ấy ???? .. !!!! ...
- cái 3dvn của anh ..:( .. em vào đăng ký nick rồi ..:( .. 2 ngày em vào xem mà thấy văng quá ..:( .. hic ..:( .. sao anh bảo là nó là diễn đàn lớn nhất với nhiều bài hay ..:(( .. mà em có thấy đâu ..:( .. hic ...:( .. forum em post 2 ngày nay vẫn thấy bài em là bài mới nhất trong cái box đấy ..:| .. ăc ặc ..:( .. em xem mấy cái tut thì không xem được hình ảnh .. đến khi gửi thông báo có lỗi về tut thì nó bảo là diễn đàn chưa có lắp chức năng thông báo ... :| ... bó toàn thân .. :D:D :biggrin: .. chỉ có mỗi cái gallery là em nhìn đắm đuối mê gần chết :(( ..:(( .. tự hỏi bao h thì làm được cái trần nhà .. :( .. hic ..:(

to anh Quân : .. anh chỉ thế thì để khi nào em có 3D em sẽ kiểm tra xem có đúng không ..:P:D:D .. còn h thì anh chỉ thế nào cũng chịu ..:| ..:D:D .. lần sau hướng dẫn nhớ đi kèm ảnh minh họa nhé ..:P:D:D ..:biggrin: ..:P:D:D

Trần Minh Quân 14-03-2005 01:09 AM

Re: 3D rendering technology
 
1 Attachment(s)
Anh Ngọc cho em hỏi làm thế nào để vào được walkthrough mode? Để đi tham quan ngôi nhà ý :-/

-----------------------------

:D đã tìm ra cái walkthrough mode :">

Trần Minh Quân 14-03-2005 01:59 AM

Re: 3D rendering technology
 
- Dùng walkthrough đồng chí để maximize viewport (nút ở góc phải dưới cùng) thì sẽ nhanh hơn là để cả 4 viewports

- 2 Anh Ngọc: Anh cho em hỏi Directx 9.0c cà OpenGL thì nên dùng thèng nào hơn? Card Radeon 8500, có hỗ trợ OpenGL. (Cảm giác hình như dùng Directx tốc độ chậm hơn, không bít có đúng hông nữa)

Phạm Quang Ngọc 14-03-2005 02:45 AM

Re: 3D rendering technology
 
Trích dẫn:

Trích dẫn bài viết của Trần Minh Quân
- Dùng walkthrough đồng chí để maximize viewport (nút ở góc phải dưới cùng) thì sẽ nhanh hơn là để cả 4 viewports

anh chưa hiểu dùng walkthrough của Quân muốn nói ở đây là để tạo đoạn diễn xuất phim kiểu walkthrough hay chỉ để di chuyển dạng wt trong viewport thôi.
Ban đầu bao giờ cũng là đặt camera theo đúng tầm nhìn của người đi (cao 1,8m)
Nếu là phim diễn xuất thì có 2 lựa chọn: 1 là render panorama hay còn gọi là dạng ảnh 360o, thứ 2 là render animation ra các dạng file movie khác nhau
Còn nếu chỉ để di chuyển trong viewport thì chỉ cần dùng các nút di chuyển trong khung nhìn camera ở góc dưới bên phải (default)
để tạo được chuyển động kiểu di chuyển chính xác và dễ chỉnh sửa về sau thì nên dùng motion\path constaint dúng đường line để mô phỏng chuyển động.

[/quote]- 2 Anh Ngọc: Anh cho em hỏi Directx 9.0c cà OpenGL thì nên dùng thèng nào hơn? Card Radeon 8500, có hỗ trợ OpenGL. (Cảm giác hình như dùng Directx tốc độ chậm hơn, không bít có đúng hông nữa)[/quote]

DirectX và OpenGL mỗi cái có một thế mạnh riêng:
DIrectX tăng tốc tốt hơn cho thời gian diễn xuất (render time) nhưng lại khá nặng nề trong việc dựng đối tượng (modeling) vì nó phải tính toán nhiều hơn do có quá nhiều tập lệnh 3D.
OpenGL thì tốt cho modeling vì nó đòi hỏi ít tài nguyên hệ thống hơn, do đó việc quản lý nhiều đối tượng được tốt hơn. Nhưng với render thì OpenGL không đạt được độ tối ưu hóa cao do vậy sẽ không bằng directX.
Software mode không phải chỉ để dàng cho các máy có cấu hình thấp mà còn là chế độ ổn định nhất trong việc dựng hình vì nó gần như không xung đột với các tập lệnh 3D mặc định của win, do đó đôi khi DirectX và OpenGL bị lỗi nhiễu màn hình thì có thể dung chế độ này vì nó khá nhẹ nhưng khả năng biểu hiện vật liệu ở dạng thô hơi kém.
Tùy thuộc card đồ họa mà chọn chế độ sử dụng. Với những card đời mới hỗ trợ DirectX 9 và tài nguyên máy tốt thì có thể để chế độ directX làm việc.
Với card Radeon 8500 thì nên dùng OpenGL hoặc Software để làm việc

Phạm Quang Ngọc 14-03-2005 03:01 AM

Re: 3D rendering technology
 
Trích dẫn:

Trích dẫn bài viết của Trần Bích Thủy
.. .. oái.. em vừa nhận ra anh Ngọc là anh đoạt giải nhất cái thiết kế cổng trường mình à .. .. .. .. ^^ .. siêu quá .. ^^ .. em đọc cái kết quả cuộc thi đấy bap lâu rồi mà vừa rồi mới nhận ra .. .... trời ... sao anh siêu thế ... ... ...

Thanks em Thủy, may mà đợt đó không có nhiều cao thủ tham gia nên anh mới được giải, siêu rùa mà. 0:) 0:)

Trích dẫn:

Trích dẫn bài viết của Trần Bích Thủy
.. tình hình là nhà chưa lắp được 3D ..:(( .. phải chờ em để đến Easter sẽ cật lực ngồi lắp bằng được 3D để dùng ..:(( ...
to anh Ngọc : down file torrent bit là cứ down bình thường hay là phải có cái gì hỗ trợ down file torrent bit hả anh ??? em nghe nói hồi trước thì phải làm thế nào mới down được file dạng này ấy ???? .. !!!! ...

em có thể dùng phần mềm ABC để download, nó chạy khá ổn định và có khả năng chữa lỗi nữa.
link: http://pingpong-abc.sourceforge.net/download.php
em chỉ cần lấy file .torrent về, rối dùng ABC để mở ra là nó sẽ tự download.

Trích dẫn:

Trích dẫn bài viết của Trần Bích Thủy
.. - cái 3dvn của anh ..:( .. em vào đăng ký nick rồi ..:( .. 2 ngày em vào xem mà thấy văng quá ..:( .. hic ..:( .. sao anh bảo là nó là diễn đàn lớn nhất với nhiều bài hay ..:(( .. mà em có thấy đâu ..:( .. hic ...:( .. forum em post 2 ngày nay vẫn thấy bài em là bài mới nhất trong cái box đấy ..:| .. ăc ặc ..:( .. em xem mấy cái tut thì không xem được hình ảnh .. đến khi gửi thông báo có lỗi về tut thì nó bảo là diễn đàn chưa có lắp chức năng thông báo ... :| ... bó toàn thân .. :D:D :biggrin: .. chỉ có mỗi cái gallery là em nhìn đắm đuối mê gần chết :(( ..:(( .. tự hỏi bao h thì làm được cái trần nhà .. :( .. hic ..:(

cài 3dvn forum còn đang trong giai đoạn phát triển mà, nên có nhiều lỗi cũng phải, thành viên phần lớn là dân kiến trúc, mỹ thuật đồ họa và bách khoa CNTT, đợt này không có phong trào gì nên hơi vắng, chứ những đợt có đồ án hoặc cuộc thi về 3D thì đông vui lắm em ạ.

Trích dẫn:

Trích dẫn bài viết của Trần Bích Thủy
.. to anh Quân : .. anh chỉ thế thì để khi nào em có 3D em sẽ kiểm tra xem có đúng không .. .. còn h thì anh chỉ thế nào cũng chịu .. .. .. lần sau hướng dẫn nhớ đi kèm ảnh minh họa nhé .. .. ..

forum của mình băng thông yếu quá hay sao mà chẳng có cho post ảnh nhỉ, làm thế này khó quá vì muốn post hình hướng dẫn cũng chẳng được

em Thủy có thể dùng 1 số nút tắt để làm việc với Viewport như:
F3: switch Wireframe/Shade (smooth+highlight)
Alt + L: on/off light effect
... tra cứu trong bảng hotkey của MAX

Trần Bích Thủy 14-03-2005 04:32 AM

Re: 3D rendering technology
 
... HAO mình chỉ cho các Điều hành viên có quyền gửi kèm file thôi anh ạ .. để tránh việc thành viên gửi file lung tung .. rồi có thể làm quá tải server chăng ?? hợac là làm sao đấy ..:D:D .. em không rõ lắm ..:D:D .. anh muốn gửi kèm ảnh thì anh upload lên mạng ấy .. lập 1 cái free acc trong www.albumtown.com rồi úp ảnh lên đấy lấy link anh ạ ..:P:D:D .. còn gửi file chắc phải dùng usnedit ..:| ...

.. em sẽ tra cứu cái bảng key shortcut của nó.. em đang muốn tìm mấy quyển ebook của max mà có ghi chi tiết công dụng từng tools và các tính năng ..nhưng vẫn chưa tìm ra ..:( ... hic .. giá mà cái 3dvn làm 1 trang chủ hướng dẫn như bantayden.com nó hướng dẫn về PS thì chắc là sẽ đông hơn và cung có khi lớn nhất VN về forum 3D cũng nên .. :D:D ..

Phạm Quang Ngọc 02-04-2005 12:56 AM

Re: 3D rendering technology
 
3D Studio MAX

Phần mềm chiến lược quan trọng hàng đầu của hãng Autodesk trong mảng phần mềm mô phỏng không gian 3 chiều. 3Ds MAX là hậu duệ xuất sắc của dòng phần mềm 3D studio trong môi trường DOS của AutoDesk, sau này 3Ds MAX chuyển sang phát triển bởi các hãng Kinetic (ver1-3) và Discreet (ver4 trở lên)
Ngôn ngữ lập trình: C++, DirectX, VBA và một số ngôn ngữ lập trình khác.
-Giao diện: Đồ họa + msscript
-Đối tượng sử dụng: Các nhà thiết kế mô phỏng không gian 3 chiều trên nhiều lĩnh vực: quy hoạch, kiến trúc, điện ảnh, mô phỏng thực tại ảo....
-Quản lý đồi tượng: Quản lý theo lớp (layer), theo nhóm (group), theo tên, theo màu, theo vật liệu, theo nhóm chọn chỉ định và nhúng từ ngoài (Xref). Ngoài các đối tượng riêng lẽ được quản lý theo dạng điểm (vertex), thành phần (segment) đường (spline) với đối tượng 2D, và điểm,mặt,cạnh,thành phần và góc với khối 3D MESH, ngoài ra còn có dạng đối tượng NURB (hữu cơ) và patch (tấm) với rất nhiều dạng quản lý sâu hơn nhằm điều chỉnh dễ dàng nhất cho các đối tượng mặt phức tạp. Các thành phần quản lý được tạo thành các kênh riêng biệt dễ cho chỉnh sửa.

*Ưu điểm: Khả năng quản lý bản vẽ rất tốt, truy cập nhanh với các bản vẽ 3D, hệ thống khung dây và khối hiển thị tốt và đáp ứng được đòi hỏi của dựng hình trong môi trương 3D.
đối tượng 3D được quản lý theo các kênh riêng và đa dạng nên rất phù hợp cho thiết kế các chi tiết 3 chiều tinh tế
Menu đơn giản và tiện lợi cho làm quen với phần mềm
Các cửa số dễ dàng định dạng và tùy biến tăng khả năng dựng hình cũng như quản lý đối tượng trong chuyển động và đạo diễn phân cảnh
Khả năng thêm chức năng và lập trình đơn giản với ngôn ngữ VBA và msscript
Các phần mềm cài thêm rất rất nhiều và đa dạng
Vật liệu đa dạng và nhiều hỗ trợ cũng như khả năng tùy biến cao.
Xref làm việc rất hiệu quả vói khả năng thay thế đối tượng render bằng đối tượng đơn giản hơn trong dựng hình
Phần mềm dựng 3d hình chính xác hơn so với nhiều phần mềm vẽ 3D khác hiện nay. Hỗ trợ tốt nhất cho 3d chuyển từ AUTOCAD sang.

*Nhược điểm: với các bản vẽ 2D truy cập không nhanh (do chuyên về quản lý đối tượng 3D với nhiều thông số kỹ thuật).
đối tượng 3D quản lý bằng mặt 1 chiều nên nhiều khi gặp lỗi mất mặt trong dựng hình, phải dùng phần mềm khác để chữa lỗi
làm việc chỉ hiệu quả với hệ đơn vị inch, khi sử dụng các đối tượng quá lớn hoặc quá nhỏ dễ gây khó khăn trong hiệu ứng do các hệ số của MAX đều có giới hạn đặt sẵn.
không có chế độ tương thích ngược hoặc convert trực tiếp các phiên bản max cho nhau.

*Tích hợp với các phần mềm khác: định dạng file .max và .chr ít được hỗ trợ trực tiếp mà thường phải import hoặc export sang các dạng khác.
hỗ trợ import với: AutoCAD, Illustrator, LandXML, LightScape, 3dsVIZ,...
hỗ trợ export với: AutoCAD, ASE, Illustrator, LandXML, LightScape, 3dsVIZ,...
đa số các phần mềm khác thông qua chuẩn file gián tiếp .3ds


Kinh nghiệm cá nhân: thiết kế kiến trúc, làm phim, game 3D hay làm mô phỏng thì phần mềm 3ds MAX là một trong số những lựa chọn hàng đầu của người sử dụng. riêng với việc dựng kiến trúc 3D, 3dsMAX thực sự mạnh và nhanh, khá chính xác đối với mọi dạng công trình, đặc biệt với sự hỗ trợ của rất nhiều hãng phần mềm hỗ trợ thứ 3 như Cebas (với bộ FInalRender), ChaosGroup (với bộ Vray), Brazil+, Digimation, Activition,... 3ds MAX được đánh giá là phần mềm mạnh nhất và phổ biến nhất hiện nay về 3D.

Madcat 04-04-2005 11:39 PM

Re: 3D rendering technology
 
Mấy anh cho em hỏi: em đang dùng cái Blender, khi track camera vào 1 cái object thì cái camera nó di chuyển rất cứng, không thể chỉnh góc mình muốn được & cũng không rotate đựơc. Bây giờ em phải làm thế nào ?
Còn 1 cái nữa: em tạo 2 cái nút áo thì về sau nó nhận là 1 object, em ko thể link với 2 material khác nhau được. Làm thế nào để em có thể tách 1 object thành 2 hoặc link 2 material, các anh giúp em với.

Phạm Quang Ngọc 22-04-2005 04:52 PM

Re: 3D rendering technology
 
sao điều hành viên Hiếu chuyên về blender chả thấy trả lời gì nhỉ.
nếu Dũng dùng linux thì mình chịu, nhưng nếu dùng win thì tốt nhất nên chuyển sang các phần mềm làm 3d khác như maya, 3dsmax, poser,...

Đặng Trần Hiếu 22-04-2005 07:06 PM

Re: 3D rendering technology
 
Trích dẫn:

Mấy anh cho em hỏi: em đang dùng cái Blender, khi track camera vào 1 cái object thì cái camera nó di chuyển rất cứng, không thể chỉnh góc mình muốn được & cũng không rotate đựơc. Bây giờ em phải làm thế nào ?
Chẳng bị thế bao giờ cả.
[quote]
A để deselect --> B ---> chọn 1 cái cúc áo ---> shift + D để duplicate ---> A ---> B ---> chọn 1 cái cúc áo ---> X để delete.
Trích dẫn:

nếu Dũng dùng linux thì mình chịu, nhưng nếu dùng win thì tốt nhất nên chuyển sang các phần mềm làm 3d khác như maya, 3dsmax, poser,...
Có Maya cho Linux.

Nguyễn Thành Lam 24-04-2005 09:25 AM

Re: 3D rendering technology
 
Ngọc ơi, tao là Linh đây, tao dùng account của thằng em tao, mày ngồi ở nhà mà làm đồ án đi, suốt ngày vui vẻ ở đây à ?

Madcat 24-04-2005 11:51 AM

Re: 3D rendering technology
 
Thanks các anh. Hè này em sẽ thử học mấy cái này, hi vọng hết hè làm được 1 cái gì đó hay hay.

Trần Bích Thủy 14-06-2005 08:52 AM

Re: 3D rendering technology
 
.. anh NGọc ơi .. ...:| .. em đang làm 1 cái rpoject nhỏ nhanh trong 2 buổi ... em thiết kế 1 cái cafe room .. mọi thứ thì không có gì đáng lo, trừ 1 điểu là em không sử dụng boolean để tạo cửa sổ được ?? ... :(( .. lúc đầu em dựng cái phòng, em vẫn tạo được 2 cửa sổ .. xong rồi không hiểu sao sau đấy dùng boolean nó không hoạt động :(( ..

em vd : cái tường của em hình chữ nhật nhé .. em vẽ 1 sphere và dùng nó để khoét 1 lỗ tròn trên tường làm cửa sổ bằng cách đặt cái sphere vào cái tường, rồi dùng boolean >> move ( subtract B-A ) ... (A là cái sphere , B là cái tường )... rồi pick cái A ra nhưng khi pick cai sphere đi thì cái tường có được khoét lỗ, nhưng cái lỗ đấy không phải là 3D mà cái lỗ tròn đấy thành 2D .. :| .. (không biết em tả thế anh Ngọc có hình dung được không :( ) ..
.. em đang loay hoay không biêt chỉnh chế độ gì để khi pick up cái sphere từ cái tường thì cái lỗ tròn được khoét nó là 3D chứ không flat :| ... :( ..:| ...

Phạm Quang Ngọc 14-06-2005 10:40 PM

Re: 3D rendering technology
 
ừ, cái boolean của max hay bị lỗi mặt lắm, khi đục lần 2 thường xuyên bị mất mặt nên trông có vẻ giống 2D. Có 1 số cách khắc phục:
1- Chỉ đục 1 lần thôi, đừng đục nhiều lần.
2- Dùng modifier Cap hole để nó đóng lại các mặt bị khuyết
3- DÙng vật liệu 2-side để gán vào đối tượng đó, vật liệu này nặng hơn 1 chút trong render nhưng chữa được một số lỗi thủng mặt
4-Cài plugin Power Boolean cho MAX, cài này có thể bool nhiều lần mà rất ít khi bị thủng.

Phạm Quang Ngọc 14-06-2005 11:00 PM

Re: 3D rendering technology
 
bài tập của em lần này chỉ để kiểm tra modeling thôi hay là phải render hoàn chỉnh? anh thấy làm nội thất ánh sáng là vấn đề quan trọng nhất, sau đó là vật liệu, khối đơn giản thôi.

Trần Bích Thủy 15-06-2005 02:49 AM

Re: 3D rendering technology
 
anh NGọc : .. bài tập lần này của em là nói chung nó kiểm tra những kiến thức em vừa học được .. nên cũng không đặt nặn về vấn đề render , ánh sáng lắm .. em nghĩ thế ... vì BT chỉ làm trong 2 buổi thôi anh ạ .. :( ..

Trích dẫn:

2- Dùng modifier Cap hole để nó đóng lại các mặt bị khuyết
3- DÙng vật liệu 2-side để gán vào đối tượng đó, vật liệu này nặng hơn 1 chút trong render nhưng chữa được một số lỗi thủng mặt
.. cài plugin thì em không cài được vì hiện tại em không có 3Ds Max ở nhà ..:( ... còn em làm nhiều của sổ mà anh bảo em chỉ được đục 1 lỗ :( .. hic ..

..cái solution 2 của anh là vào Modifier >> Cap hole phải không ạ ?? .. xong rồi làm thế nào để nó đóng lại các mặt bị khuyết hả anh ?? ..
.. cái solution3 là dùng vật liệu 2 side để gán vào đối tượng ? .. em không hiểu lắm ạ .. :( ..

.. thế không có cách nào điều chỉnh boolean để nó hoạt động tốt được hả anh ?? .. :( .. cái cap hole mai em sẽ đến trường thử xem sao .. hic .. ở nhà thì em có HAO những không có Max .. đến trường thì có Max nhưng không vào được HAO ..:| ..đến bó tay với internet..:| .. :(

Phạm Quang Ngọc 17-06-2005 04:40 PM

Re: 3D rendering technology
 
ừ, may là chỉ co' modelling.
muốn đục 1 lần, em attach tất cả các khối để đục thành 1 editable mesh rồi dùng boolean với khối cần đục.
dùng modifier cap hole không cần thông số gì đặc biệt cả, nhưng nó có thể bị đóng nhầm mặt nên có lúc ko ổn lắm
DÙng vật liệu 2-sided tức là em gán cho nó 1 vật liệu nào đó, trong bảng material em tick vào chữ 2-sided ở ngay trên đầu, như vậy là xong.
còn plugin power boolean thì em phải download bằng bittorent thôi. Em download Max về máy ở nhà mà thực tập, nếu không sao mà học tốt được?
Cố lên em gái.

Trần Bích Thủy 18-06-2005 05:25 PM

Re: 3D rendering technology
 
.... cái cap hole hôm trước em thử, đúng là nó đóng nhầm mặt anh ạ :D:D ... em chẳng biết làm thế nào nên em không vẽ cửa sổ tròn nữa mà quay sang vẽ của sổ vuông, sau đó dùng 4 boxes lắp vào 4 bên của cái cửa sổ --> cái cửa sổ trông như 3D luôn :D .. không bị flat nữa ..:D :biggrin: .. còn cái 2side kia em chưa thử .. chắc lần sau em sẽ thử dùng cái đấy ... em cảm ơn anh Ngọc nhiều nhé :P:D ... không có anh Ngọc không biết hỏi ở đâu :P:D .. cái 3dvn nhiều tác phẩm đẹp quá anh ạ :| .. em xem trong gallery mà tóc dựng đứng ra đằng sau :| ...

Phạm Quang Ngọc 19-06-2005 02:05 AM

Re: 3D rendering technology
 
cửa sổ tròn thì dùng hình tròn làm khung cũng được mà...
em Thủy có cách giải quyết cũng hay đó, nhưng nếu mà làm với nhiều khôi hơn nữa thì sẽ mệt lắm vì nó phát sinh ra nhiều khối không cần thiết, chưa kể là sau này em còn phải đục những khối phức tạp hơn.
cho anh email của em anh gửi cho cái power boolean dùng tốt hơn và boolean được nhiều lần. Chỉ sợ máy ở trường em ko cho cài thêm plugin thôi.
Dùng 1 trong 3 cách trên của anh được là tốt nhất. Chúc em Thủy hoàn thành bài ngon lành nhé :)

Trần Bích Thủy 19-06-2005 02:33 AM

Re: 3D rendering technology
 
.. dạ .. :D .. em cảm ơn anh NGọc nhiều ạ .. YM của em là nosilent_9rain .. nhưng mà nếu anh gửi file thì gửi vào cái hòm chopsaobang@yahoo.com anh nhé :))::D:D .. em ngày xưa không có trò gì làm nên em có nhiều hòn thư lắm .. bây h mỗi hòm đảm đương 1 nhiệm vụ :)) .. hòm nosilent thì dùng để chat còn hòm chopssaobang thì dùng để giữ các mail có đính kèm file ..:D .. :)) .. em còn có 1 hòm để gửi thư chio bố mẹ riêng, 1 hòm dùng để lấy đăng ký nick ở các diễn đàn khác .. :)) 1 hòm dùng để nhận BULKS 8-} :-& .. :D:D .. và 1 hòm để dự phòng :D:D

..à.. quên mất :D .. em cảm ơn anh NGọc nhiều ạ ..:D .. cả cái CLB này có mỗi anh Ngọc là đảm đang trả lời thắc mắc của các em ... (anh HIếu ah ý cú HAO anh ý không thèm vào đây chơi với em nữa rồi :)):D:P)

Phạm Quang Ngọc 20-06-2005 12:29 AM

Re: 3D rendering technology
 
anh gửi mail cho em rồi đó.
Chán quá nhỉ, Hiếu không vào đây chơi nữa à, cú HAO chuyện gì vậy em, sao anh ko biết? :?
Ở đây về flash và dream chưa có người chịu khó trả lời như HIếu đâu, anh chỉ may ra biết hơn 1 chút về 3d, cad và shop thôi. Uổng quá. box này rất cần nhiều người chịu khó post tut và thắc mắc, thế mà chả có mấy. Dân AMS mình đúng là ít vào các trường về đồ họa và kiến trúc em nhỉ.

Trần Bích Thủy 21-06-2005 12:42 AM

Re: 3D rendering technology
 
.. công nhận anh ạ .. nhưng mà cơ bản là mấy trang về PS, Flash hay là mấy chươngtr ình đồ họa thì đều có web riêng đồ sộ đàng hoàng .. nên mấy ai vào subbox của 1 forum không chuyên về mấy cái đấy làm gì hả anh :P:D ..:biggrin: .. :D ..

... à.. anh Ngọc ơi, em thấy bên 3dvn rất hay nói đến vray, gizmo rồi gì gì nữa ấy :( ... nhưng em không hiểu lắm ? .. anh giải thích cho em được không ạ .. :D ..( nếu không thì em vào 3dvn mò 1 lúc cũng được anh ạ :D ..vì hình như trong đấy nó có đề cập về khái niệm vray thì phải :-? ..:D .. chỉ là quen thói dựa dẫm anh Ngọc nên em mới hỏi anh :"> :P:D :biggrin: ) ...

... em đang định dựng 1 cái thìa cafe.. nhưng mà em dùng lathe cũng không tạo được :( .. em thử bevel với extrude cũng không được :( .. đầu óc kém quá ..:( .. hic ..:( .. khi nào anh Ngọc rảnh rỗi không còn việc gì để làm nữa thì anh hướng dẫn cho em anh nhé :D:D .. cái này em không cần gấp gáp gì cả .. với cả anh đang thi nữa nên để cái này lúc nào anh thật thật rảnh làm sau cũng được anh ạ :D:D .. em chỉ sợ hỏi anh Ngọc nhiều quá khổ thân anh :( .. )

P/S : à .. em nhận đựoc file anh gửi rồi anh ạ .. em cảm ơn anh nhiều :D ..

Phạm Quang Ngọc 21-06-2005 07:19 PM

Re: 3D rendering technology
 
em Thủy mò được gì bên 3dvn thì post lên cho mọi người xem, còn không thì hôm tới anh sẽ post topic riêng về các công cụ hỗ trợ cho max, trong đó Vray đang là phần mềm hỗ trợ render được ưa chuộng nhất hiện nay. Nếu em đến xem một buổi về thể hiện kiến trúc thì em sẽ không nghe ít hơn 10 lần chữa Vray đâu.
Còn về cái thìa cafe mà dựng model chính xác thì không đơn giản đâu. Tuy nhiên, trong max có nhiều cách để đi đến đích. Với thìa cafe thì em có thể có các cách sau:
- chỉ vởi extrude, bevel,... và các công cụ đơn giản ở trình độ beginner em có thể làm bằng cách tách từng phần của cái thìa đó ra rồi dựng: cán thìa-vẽ line rồi extrude, đầu thìa thì làm cái đáy, rồi làm cái viền bao quanh rồi extrude và dùng modifier Tape để cho nó loe ra theo ý muốn. Nếu cần độ cong thì em dùng slice plane trong editable mesh để cắt đối tượng ra nhiều khúc rồi dùng modifier Bend để làm cong hoặc dùng modifier FFD.
- Với trình độ cao hơn chút em có thể không cần chia khúc để dựng mà vẽ line theo chu vi chiếc thìa, sau đó dựng các đường sinh của thì đó rồi phủ mặt bằng modifier Surface. (sau đó phải dùng vật liệu 2-sided để khối không bị thủng vì surface chỉ phủ 1 mặt)
- Cao cấp hơn nữa là sử dụng các mặt tự nhiên gọi là NURB, thực chất cách dựng cũng khá giống cách 2 nhưng mặt sau khi dựng sẽ mượt hơn và dễ chỉnh hơn nhưng hơi nặng.
Ở cả 3 cách trên thì cái thì đó đều nên chia làm 2 phần rồi sau đó mirror vì nó có đối xứng, đỡ mất công dựng cả 2 phía.
Em Thủy thứ cách anh gợi ý xem, nếu không được để lúc nào rảnh anh post tut luôn

Trần Bích Thủy 22-06-2005 06:44 PM

Re: 3D rendering technology
 
.. anh NGọc nói cao thế :( .. em mới beginner em hiểu mỗi cách làm 1, cách 2 em không hiểu " đường sinh" là đường nào của cái thìa ?? .. :| ... cách 3 thì em chịu :| .. mới nghe đén NURB em đã không biết là cái gì rôi :( .. :( ...

... anh NGọc có post t/p của anh bên 3dvn khong hả anh ? .. :D .. bên đấy nhìn gallery mà em ngồi xem phát khóc luôn :(( .. :( ...

à... anh có biết chỗ nào nó có phần giải thích cụ thể và dễ hiểu về chức năng của từng modifier không ạ ? ...

Phạm Quang Ngọc 22-06-2005 11:38 PM

Re: 3D rendering technology
 
Trích dẫn:

Trích dẫn bài viết của Trần Bích Thủy
.. anh NGọc nói cao thế :( .. em mới beginner em hiểu mỗi cách làm 1, cách 2 em không hiểu " đường sinh" là đường nào của cái thìa ?? .. :| ... cách 3 thì em chịu :| .. mới nghe đén NURB em đã không biết là cái gì rôi :( .. :( ...

"đường sinh" em học trong hình học không gian rồi ý, định nghĩa chính xác thì anh ko rõ lẵm, nhưng đại để nó là các đường chu vi của mặt cắt nếu em dùng 1 mặt phẳng cắt qua khối đó. Nó dùng để định dạng chính xác các khối hình học 3 chiều có nhiều tiết diện thay đổi. VD như nếu em để ở chế độ wireframe thì em sẽ nhìn thấy các đường sinh của khối hình cầu là các đường tròn đồng tâm đó.

Trích dẫn:

Trích dẫn bài viết của Trần Bích Thủy
... anh NGọc có post t/p của anh bên 3dvn khong hả anh ? .. :D .. bên đấy nhìn gallery mà em ngồi xem phát khóc luôn :(( .. :( ...

Bên 3dvn có nhiều bài khá mạnh, nhưng nếu em vào trang emotion.org thì em ko biết là ra sao nữa, híc, nói chung em nên quan tâm đến modelling hiện nay thôi, khi nào khá rồi mới nên học tiếp về material (vật liệu), light (ánh sáng) và renderer (bộ hỗ trợ dựng hình)

Trích dẫn:

Trích dẫn bài viết của Trần Bích Thủy
à... anh có biết chỗ nào nó có phần giải thích cụ thể và dễ hiểu về chức năng của từng modifier không ạ ? ...

có đó, trong help của 3ds MAX :D
tiếng Anh của em tốt rồi, chịu khó đọc help là có đủ các phần giải thích đó, chứ những cái đó không có trang web nào nói đâu.

Trần Bích Thủy 23-06-2005 08:02 PM

Re: 3D rendering technology
 
.. hehe . :D .. cái chính là em chưa có máy để cài 3D :D:D .. anyway :D .. chắc khi nào có máy phải ngồi in help ra đọc mất :D >. chứ ngồi đọc trên máy tính toét mắt .. 8-} .. .:D:D ... em nghe lời anh NGọc ... sẽ học modelling trước ..:D:D ..

Trần Bích Thủy 24-06-2005 10:46 PM

Re: 3D rendering technology
 
.. anh Ngọc ơi .. làm thế nào để import image vào 3D ạ ?? .. vd em thấy các anh ý làm tác phẩm có những cái tranh treo trên tường ấy ạ .. :(.. em thử click import mà không insert được file ảnh vào :(( .. 1 lần em import thì không hiểu ảnh chạy đi đâu .. :| ...

Phạm Quang Ngọc 24-06-2005 11:23 PM

Re: 3D rendering technology
 
trời, làm sao mà import được, MAX chỉ cho import các loại file vector và 3D thôi. Các file ảnh muốn chèn vào thì phải ở dạng vật liệu.
Có 2 dạng vật liệu để áp là: vật liệu họa đồ và vật liệu môi trường
Với trường hợp của em thì dùng họa đồ bình thường
chọn cái khối box sẽ là cái tranh->vào material editor (M) -> mục diffuse có nút nhỏ bên cạnh, kíc vào -> chọn bitmap -> chọn file ảnh làm tranh -> áp vật liệu đó cho cái tranh ->OK

anh mới dùng thử phần mềm ghi màn hình, thử làm cái TUT be bé xem sao:
đã chuyển thành swf ở dưới

Trần Bích Thủy 25-06-2005 02:32 AM

Re: 3D rendering technology
 
1 là em đã hiểu cái insert image phải làm thế nào rồi .. :P:D .. em cảm ơn anh Ngọc .. nhưng em có 1 thắc mắc là khi mà gán ảnh = material .. thì cái ảnh đấy nó sẽ bao quanh object .. nên khi set material đấy cho vật thì cái ảnh dàn trải cả 6 mặt của box .. chứ không hiển thị ở 1 mặt .. :D ... làm thế nào để nó chỉ hiển thị ở mặt mình mong muốn thôi ạ ? ..

.. với cả thứ 2 là nếu muốn ảnh nằm chính giữa 1 mặt của box chẳng hạn :P:D .. thi em tịt ..:D :biggrin: ..

btw :D .. cái file media của anh Ngọc là file gì thế hả anh :P:D .. em dùng media player 10 không mở đuwocj vì nó bảo cần code gì đó ?? type file đấy media player của em nó bó toàn thân không Play được :P:D :biggrin: .. mà anh Ngọc lại mới khám phá ra cái chương trình gì hay thế :P:D ...

( đang loi choi bên TTTG thấy anh Ngọc bảo làm tut cho 1 em họ Nhộng tên Sông 8-} .. :| ... đoán mãi không ra ai .. loăng quăng vào đây thì hóa ra em Nhộng đấy là mình ... 8-} .. :| .. anh Ngọc nghĩ ra cái tên gì mà ác với em thế :P ) ...


à P/S : .. lần trước lúc đầu em tháy nó không cho import .jpg nhưng lại cho .avi ( hay cái đuôi gì mà là của Adobe Illustrator ấy anh nhỉ ? ..:"> .. em không nhớ đuôi là gì nữa vì em không dùng Illus mấy :P:D ..:biggrin: .. thế là em mở file ảnh ra, save nó dưới dạng đuôi của Illus .. lúc import vào 3D thì ảnh không thấy đâu :)) .. nhưng mà lại hiện ra 1 cái ô vuông ( chữ nhật ?? :D ) .. trong suốt có viền màu trắng .. :| .. em thử click hay move hay là select đều không thấy cái đấy nó động đấy ..:| .. chắc là lỗi chương trình thôi anh nhỉ :D:D:biggrin: .. em băn khoăn mãi nên hỏi thử anh Ngọc luôn xem anh có ý kiến gì không :P:D:biggrin:

Phạm Quang Ngọc 25-06-2005 01:46 PM

Re: 3D rendering technology
 
đây là link codec để xem avi đó:
http://www2.getafile.com/cgi-bin/mer.../tscc/TSCC.exe
anh dùng phần mềm ghi lại màn hình Camtasia: www.techsmith.com em vào xem thử coi. Nó có thể ghi lại dưới dạng flash nữa nhưng anh chưa thử.
Nếu em thấy ok thì để sau này anh làm TUT bằng avi luôn vừa nhanh vừa đỡ phải chỉnh ảnh.

Import của MAX anh đã nói ở trên rồi, chỉ nhận dạng file vector, em convert jpg sang illu(.AI chứ ko phải .AVI) nhưng vẫn là bitmap thì nó ko hiểu là phải, còn nếu là .AI vector thì nó sẽ biến thành 1 khối editable spline.
các loại bitmap (như jpg, bmp, tga,...) chỉ dùng cho họa đồ hoặc môi trường thôi.
Việc gán map cho khối thì em có 2 modifier thường dùng để chỉnh là UVW Map và Unwrap Map
UVW dùng để chỉnh tọa độ, độ lớn, tỷ lệ, và vị trí của map
Unwrap Map dùng để chỉnh map tổng hợp theo các mặt đứng, mặt bên của đối tượng (thường dùng trong game và các họa đồ cho nhân vật) cái này có thể kết hợp với công cụ Render to texture để tạo các đối tượng có bóng đổ tạo sẵn trên map, do vậy không phải tính toán đổ bóng nữa-> thời gian render sẽ nhanh hơn.
Một cách nữa để đặt map riêng là sử dụng kênh con face/edge/element trong editable mesh để chọn các mặt riêng biệt rồi gán vật liệu trực tiếp lên mặt đó như bình thường trong bảng material editor
PS: thế em thấy tên em có đúng là Nhộng ko (Trần như Nhộng mà :D)

FILM TUT: đã chuyển sang swf ở dưới

Trần Bích Thủy 26-06-2005 04:38 PM

Re: 3D rendering technology
 
Trích dẫn:

Trích dẫn bài viết của Phạm Quang Ngọc

Import của MAX anh đã nói ở trên rồi, chỉ nhận dạng file vector, em convert jpg sang illu(.AI chứ ko phải .AVI) nhưng vẫn là bitmap thì nó ko hiểu là phải, còn nếu là .AI vector thì nó sẽ biến thành 1 khối editable spline.
các loại bitmap (như jpg, bmp, tga,...) chỉ dùng cho họa đồ hoặc môi trường thôi.
Việc gán map cho khối thì em có 2 modifier thường dùng để chỉnh là UVW Map và Unwrap Map
UVW dùng để chỉnh tọa độ, độ lớn, tỷ lệ, và vị trí của map
Unwrap Map dùng để chỉnh map tổng hợp theo các mặt đứng, mặt bên của đối tượng (thường dùng trong game và các họa đồ cho nhân vật) cái này có thể kết hợp với công cụ Render to texture để tạo các đối tượng có bóng đổ tạo sẵn trên map, do vậy không phải tính toán đổ bóng nữa-> thời gian render sẽ nhanh hơn.
Một cách nữa để đặt map riêng là sử dụng kênh con face/edge/element trong editable mesh để chọn các mặt riêng biệt rồi gán vật liệu trực tiếp lên mặt đó như bình thường trong bảng material editor

.. cái này em hiểu rồi :D .. mai em đến trường em sẽ thử xem sao ..:D .. :x .. thank anh Ngọc :P

Trích dẫn:

PS: thế em thấy tên em có đúng là Nhộng ko (Trần như Nhộng mà :D)
..

..:(( ..ôi anh ơi :(( .. sao lại Trần nHư nhộng ạ .. :(( .. mọi người mà nghe đựoc thì chết em .. :(( .. :(( ... :(( .. :|

Trần Bích Thủy 27-06-2005 07:38 PM

Re: 3D rendering technology
 
.. anh NGọc ơi .. hôm nay đang làm 3D thì em gặp 2 trục trặc :(( .. :| ...

1 là không hiểu em ấn key gì đó ở cái keyboard, mà tự nhiên mấy cái mũi tên để move vật theo hướng x-y-z nó biến mất anh ạ .. :(( .. :| .. cả khi rotate cái vòng tròn xung quanh vật thường hiện lên để cho mình có thể định hướng x-y-z mà rotate object hay là lúc chọn scale, mấy cái mũi tên x-y-z cũng không xuất hiện ?? .. :( .. anh NGọc có biết làm thế nào để bật mấy cái đấy lên không ạ ?? .. :| .. ( không hiểu em ấn nhầm nút nào nữa :( .. hỏi ông thầy ông ý cũng không biết .. 8-} ) ...

2 là về cái ARC Rotate .... thường thì khi em select 1 object , rồi chọn cái ARC Rotate (cái nút thứ 2 dưới cùng, bên phải màn hình ấy anh :D ) thì nó sẽ Rotate môi trường xoay quanh cái object selected đấy ... nhưng không hiểu sao em bị mất cái chức năng đấy .. nên khi đã select object rồi chọn cái ARC Rotate, khi rotate nó rotate cả môi trường nên chỉ cần quay nhẹ 1 phát là môi trường quay loạn lên và object tít tận đâu đâu .. :(( .. :| .. em lại phải ấn vào cái Zoom Extents .. nhưng ấn vào đấy nó cũng không zoom vào đúng cái object mình chọn mà nó chiếu toàn bộ các objects.

Vd : lúc em chọn cái cốc ở trong cái phòng, em ấn ARC Rotate thì cả phòng bị quay 1 phát rồi biến đi đằng nào :| .. em lại phải ấn Zoom Extents để xác định vị trí cái cốc .. thường ấn Zoom Extents thì nó sẽ hiện lên cái cốc ( là selected object).. nhưng đằng này khi ấn Zoom Extents thì nó show cả cái phòng .. :| ...

.. em diễn đạt thế không biết anh Ngọc có hiểu không :P:D .. :biggrin: .. anh ơi làm thế nào để điều chỉnh lại mấy cái này ạ ? .. :( .. 3Ds max em thấy chương trình nó vẫn chưa hoan thiện hay sao ấy .. 8-} ... hơi tí là bị lỗi .. :( .....


P/S : .. vấn đề 2 em đã giải quyết được rồi :P:D .. còn vấn đề 1 thôi ạ :D:D:biggrin: ..

,à .. em đã import được ảnh theo như cách anh bảo :P:D :x

Phạm Quang Ngọc 28-06-2005 12:21 AM

Re: 3D rendering technology
 
giải thích thắc mắc của em Thuỷ:
1. Cái x-y-z đó gọi là gizmo, em ấn phải nút tắt để bật tắt nó là nút X (trong default của max, còn nếu nó bị đổi rồi thì anh ko bít là nút nào nữa). Nếu nó bị đổi, em cũng có thể bật lại trong properties của viewport hoặc vào trong mục điều chỉnh shortcut cho keyboard để tìm lại nó.
2. Em nói là giải quyết được rồi thì ko hiểu là đã biết hết chưa nên anh cứ hướng dẫn nhé: mấy cái chức năng zoom, rotate trong cái mục điều chỉnh viewport ở dưới thường có nhiều lựa chọn trong 1 nút, khi click trái vào và giữ 1 lúc thì nó hiện ra lựa chọn.
Cái trường hợp rotate bị quay vù vù là vì chế độ zoom extent đang để phạm vi khá lớn, do đó để điều chỉnh lại thì ta sử dụng zoom extent selected object (cùng nút với zoom extent) và chọn đối tượng cần rotate. Trong trường hợp khó dùng quá thì em chuyển về chế độ Isometric hay còn gọi là chế độ USER để điều chỉnh. Chế độ này có cơ chế thu, phóng, quay viewport như các mặt cơ bản top, front,.... Dùng nút tắt U để chuyển về user mode và P để chuyển sang khung nhìn phối cảnh.
Muốn sử dụng camera ngay tại góc phối cảnh đang nhìn sử dụng nút tắt Ctrl+C để tạo 1 camera đúng góc đó, khung modifier sẽ là thông số của camera mới hiện ra.
Muốn chuyền khung nhìn sang khung camera ấn nút tắt C
Muốn tắt, bật đối tượng camera trong bản vẽ ấn SHIFT+C
3. Em Thuỷ có xem được mấy phim hướng dẫn của anh ko? sao ko thấy reply về vấn đề đó để anh còn chuẩn bị làm TUT

Trần Bích Thủy 28-06-2005 04:51 PM

Re: 3D rendering technology
 
... anh NGọc ơi .. em sẽ đến trường ấn thử nút X .. :( .. ( hôm qua em thử tất cả các nút trên bàn phím mà không đươc :( ) .. làm thế nào để điều chỉnh cái bảng shortcut ạ ? ..anh chỉ cho em mới :D ..

.. à.. cái media của anh em chưa xem được anh ạ :( .. vì ở trường thì trường em có security chặn lại không xem được trang đấy :( .. còn ở nhà thì em có admin user nên không down được cái codec anh ạ .. :(( .. :( .. em phải mua máy thì có khi em mới xem được ..:( .. hic :( ..

Phạm Quang Ngọc 28-06-2005 09:48 PM

Re: 3D rendering technology
 
Để chỉnh shortcut em vào: customize\customize user interface\keyboard
với cái chỉnh bật/tắt gizmo đó có tên là "Transform gizmo toggle"
cái vụ codec đúng là không được khả thi lắm, để anh thử convert no sang loại khác xem sao:
http://www.albumtown.com/data/e21a98...97_p477898.swf
http://www.albumtown.com/data/e21a98...97_p477899.swf

Trần Bích Thủy 29-06-2005 03:04 AM

Re: 3D rendering technology
 
.. ô anh NGọc ơi .. :D .. không có lồng tiếng hả anh :P:D .. anh để .swf em xem được luôn :D:D .. nhưng mà đang không hiểu có phải là anh dạy em cách gán material cho vật không :P:D .. vì không thấy đầu đề bài học hay là tiếng của thầy giáo gì cả .. :P:D :biggrin: .. lần sau có gì thầy giáo í ới vài câu .. không thì thầy giáo vừa làm vừa hát cũng được .. :P:D :)):Pj/k :P :D:biggrin: ..

.. có 1 problem nhỏ thôi anh ạ .. là cái của em màn hình đang dùng là 15 inches .. mà cái link của anh lúc em bật .. nó không có scroll bar .. nên em không làm thế nào để xem hết được toàn bộ hình ảnh :( .. ?? .. không biết có đúng là còn cả phần trên nữa hay không hay là hình ảnh chỉ có cỡ như thế thôi .. :P:D ..

Phạm Quang Ngọc 29-06-2005 10:22 PM

Re: 3D rendering technology
 
anh không cho tiếng vào được vì như vậy file to lắm, upload ở nhà hơi chậm với cả thông quá albumtown nó ko cho file to thì phải. Chưa có cách upload tốt hơn nên đành thế vậy. Anh sẽ viết chữ thuyết minh thêm bên cạnh vậy.
mấy cái phim anh đều để ở khoảng 1020x690 tức là còn nhỏ hơn độ phân giải thường dùng là 1024x768. Còn nếu em lo ko xem được hết thì click phải chuột rồi chọn zoom nhỏ bớt là oki mà.

Trần Bích Thủy 29-06-2005 10:54 PM

Re: 3D rendering technology
 
.. à .. em cảm ơn anh .. em không biết là có zoom .. :D .. anh chỉ cần viết đầu đề bài rồi em tự nhìn vào là đuwocj :P:D .. anh không phải cặm cụi làm cho em quá đâu ah ạ :P:D >. có gì không hiểu em hỏi anh cũng được .. làm mấy cái này cũng tốn thời gian mà .. :P:D :biggrin: .. em cảm ơn anh NGọc nhiều nhé .. :P:D :biggrin: ..

à.. anh muốn upload mà file to .. anh có thể upload ở đây : http://rapidshare.de
.. file nó cho lên tới 50MB .. :D ..

.. nhưng mà nhà anh NGọc có dùng ADSL không thế ?? .. nếu mà nhà anh không dùng .. thì thôi anh ạ .. :P:D >. upload nhiều nhiều bị chém kinh lắm .. 8-} ... lúc xem bill lãi tan hoang nhà cửa :P:D :biggrin: ..

Phạm Quang Ngọc 29-06-2005 11:50 PM

Re: 3D rendering technology
 
rapidshare nghe nói là chỉ vài chục lần download là teo nên anh ko thích nó lắm.
Anh đang dùng ADSL nhưng mà là loại trả theo dung lượng nên cũng phải tiết kiệm tí :D
Mấy cái SWF này làm cũng nhanh nên chả vấn đề gì đâu. Anh cũng chỉ muốn trên HAO có nhiều người bíêt về 3D hơn thôi (tranh thủ kiếm điểm CL luôn).
Hôm trước trong bài Thắng ở topic về cái desktop của em Thủy thấy có vẻ biết về 3d, vậy mà bảo vào đây post bài thì chả thấy đâu cả.

Trần Bích Thủy 30-06-2005 12:05 AM

Re: 3D rendering technology
 
.. chắc là bạn Thắng biết chứ không chuyên về ... nên không sang anh ak .. :P:D :biggrin: ..

.. mà cái host ra re gì đó trên kia là unlimited download mà anh :O .. :| .. :| ..nhưng mà thôi anh ạk :D .. tiết kiệm là quốc sách .. ;) ..:D:D .. anh cứ làm tĩnh cũng được cho nó đỡ tốn dung lượng .. :D:D :biggrin: .. . em thấy làm tĩnh cũng hiểu được mà .. :P:D

Phạm Quang Ngọc 30-06-2005 11:01 PM

Re: 3D rendering technology
 
anh mấy lần download từ rapidshare nhưng mà chỉ vài người download là nó cho die luôn, hàng free mà, không thể unlimited được em à.
Đang nghĩ xem nên bắt đầu cái TUT từ đâu, mấy lần trước là toàn từ thắc mắc của em Thủy thôi.

Phạm Quang Ngọc 11-09-2005 07:52 PM

Re: 3D rendering technology
 
RENDER ENGINE chiếc cầu nối không gian ảo với hình ảnh thực

Những đối tượng 3d được tạo ra bằng hàng loạt những lệnh, những thông số của phần mềm vẽ 3d. Nhưng để mô hình đó trở thành những bức ảnh thể hiện chân thực nhất đối tượng đó trong không gian với những tính toán mô phỏng gần nhất với tự nhiên thì các phẩn mềm đều trang bị cho mình một bộ máy diễn xuất gọi là RENDERRING ENGINE hoặc còn gọi là RENDERER.
Chính những gì các gamer nhìn thấy trên màn hình trò chơi của mình là tác phẩm của các renderer này sau khi ép những tính toán mô phỏng ánh sáng, bóng đổ, vật liệu,.. lên các đối tượng được dựng bằng các thông số máy tính.
Trong giới 3d có một khái niệm gọi là ảnh thực - photo realistic, những người làm 3d luôn khao khát tạo ra những bức ảnh thực nhất, mô tả trung thực nhất một hình ảnh của tự nhiên bằng những mô hình 3D trong máy tính, và càng ngày ước mơ đó càng gần hơn. Những bức ảnh 3D càng ngày càng thực hơn và đôi khi người ta gần như không thể phân biệt được.
Những mô hình khi dựng thì không có nhiều thay đổi, nhưng những tính toán của các RENDERER đã thay đổi rất nhiều nhằm tạo ra những tính toán mô phỏng thực nhất.
Sau khi đã nói về một vài phần mềm 3D thông dụng thì bây giờ mình muốn giới thiệu về những gì đúng nghĩa gọi là công nghệ diễn xuất 3D - 3d renderring technology.
Các renderer có những vai trò gì:
1- tính toán ánh sáng và bóng đổ trực tiếp
2- tính toán vật liệu và độ ảnh hưởng
3- tính toán phản xạ, tụ quang và chiếu sáng gián tiếp

4- tính toán mô phỏng chuyển động
5- tăng cường thêm các hiệu ứng phụ

Vậy tại sao các renderer lại cho ra các kết quả khác nhau mà người ta vẫn cần phải hiệu chỉnh để có những bức ảnh 3D thực hơn nữa. Phần lớn các renderer hiện nay đều đảm bảo bước 1,4,5 khá tốt, cái khác nhau ở đây chủ yếu nằm ở bước 2 và 3.

Những phần mềm renderer cũ hoặc loại nhỏ và ít tính năng cũng vẫn tạo ra các ảnh 3D có đầy đủ tính toàn chiếu sáng trực tiếp và bóng đổ trực tiếp, nhưng tại sao chũng vẫn không thể hiện thực mà lại chỉ giống với những bài tập vẽ nghiên cứu bóng đổ và ánh sáng trong môn hình họa. Điều tạo nên sự khác biệt ở đây chính là sự tương tác giữa các đối tượng. Ví dụ một khối cầu thủy tinh đặt cạnh một khối cầu màu đỏ trên nền màu trắng. với các bộ renderer phổ thông, người ta chỉ nhận ra chúng với màu sắc đó, quả cầu trong suốt và có thể thấy 1 phần quả cầu đỏ phản chiếu, nền trắng in bóng 2 quả cầu và vẫn hoàn toàn trắng. Về lý thuyết hình họa thì chúng hoàn toàn đúng với tự nhiên, nhưng chúng chưa diễn tả đủ như tự nhiên. Bởi vì các vật có ảnh hưởng lẫn nhau. - quả cầu màu đỏ có màu rất tương phản với màu nền trắng, khi nó nhận ánh sáng chiếu vào nó sẽ phát ra ánh sáng màu đỏ đến mắt người nhìn và người ta thấy nó màu đỏ, nhưng ánh sáng đỏ ấy cò phải đập cả vào mặt nền trắng nữa chứ, và như vậy, nền trắng gần quả cầu đỏ cũng sẽ bị ảnh hưởng và có một chút ửng hồng. quả cầu thủy tính có phản chiều và trong suốt, nó sẽ tạo ra 1 điểm tụ quang ơ phần bóng đổ và bóng của nó sẽ có những ánh sáng lung linh, hơn nữa, sự phản chiếu ánh sáng của nó khiển cho quả cầu đỏ gần đó cũng như bị sáng lên một chút, nền màu trắng cũng gây ảnh hưởng lên quả cầu và phần bóng bản thân của quả cầu không còn đen kịt mà sáng hơn lên,... chỉ những chi tiết nhỏ ấy thôi đã đủ thấy rằng để tạo ra những bức hình thực, các renderer phải tính toàn nhiều hơn hàng ngàn lần với hàng triệu tia sáng được tính toán tương tác với các bề mặt để có thể tạo ra những mô phỏng thực tế nhất.
Và thế là những engine renderring đầu tiên đã ra đời với một khái niệm chiếu sáng mới: GI - Global illumination - chiếu sáng tổng thể. Đó chính là hình thức tính toán chiếu sáng mới, tia sáng có tương tác.
sau đó một khái niệm mới làm tăng tính hiện thực: caustic - tụ quang và photometric light - đèn trắc quang tạo nên những ánh sáng nhần với độ nung và hệ sô quang năng thực tế.
Cuốc chiến tranh dành thị phần sử dụng các engine renderer bắt đầu nóng lên và ngày càng có nhiều hãng phần mềm thứ 3 cho ra đời các bộ diễn xuât tốt hơn. Điểm qua các phần mềm đã rất phổ thông với người dùng 3d:
- Metalray: bộ renderer giờ là của discreet và được đóng kèm với phiên bản MAX 6.0 trờ đi. bộ renderer này cho chất lượng đồ họa rất tuyệt vời và ít lỗi hơn nhiều các phần mềm khác nhưng lại khó dùng và khá nặng nề, thời gian render chậm
- Brazil R/S ra đời khá sớm và có nhiều thành công nhưng sau này đã bị Vray thay thế
- Vray bộ renderer nhỏ và thông dụng nhất hiện nay, rất nhiều diễn đàn 3d đã coi nó là chuẩn render cũng như một số cty sản xuất phần cứng đồ họa đã lấy nó làm tiêu chuẩn để test phần cứng. tốc độ render rất tốt cũng như chất lượng mang lại khá hoàn hảo nếu không bị một vài lỗi với mội vài loại đối tượng không có bề dày.
- Renderman bộ render kinh điển của hàng pixar, đã được ứng dụng trong rất nhiều bộ phim hoạt hình 3d nổi tiếng. Bộ renderer này cho chất lượng rất tốt cũng như khả năng render mạng cao cấp nhưng vì nó là phần mềm riêng biệt và phải xuất mô hình 3d gián tiếp nên không tránh khỏi những lỗi đáng tiếc.
- Lightwave được phát triển thành một phần mềm 3d độc lập nhưng LW vẫn luôn là phần mềm được đánh giá cao về chất lượng của tính toán ánh sáng mặc. Nhưng để dựng hình thì nó không phải là lựa chọn nên nghĩ tới.
- Radiosity bộ hỗ trợ cho render thông thương của 3dsmAX và nó cũng chứng tở khả năng tính toán GI khá tốt, tuy nhiên những hạn chế về định dạng bóng đổ của max đã khiến nó không thể được ưa dùng (nhưng nó lại hoàn toàn miễn phí)
- Final render của Cebas có thể nói là một gói phần mềm hoàn chỉnh với rất nhiều công cụ, vật liệu và hỗ trợ. Sức mạnh của bộ render này cũng tỉ lệ thuận với độ chậm của nó, mặc dù có rất nhiều ưu điểm nhưng bộ render này chỉ thực sự đáng giá nếu người sử dụng quan tâm thêm đến gói phần mềm đi kèm Final Toon, bộ render ra nét hoạt hình cho 3ds hoàn hảo nhất hiện này.
- Maxwell của Nextlimit, hàng phần mềm đã nổi tiếng với bộ mô phỏng chuyển động của phần tử RealFlow mới bước chân vào giới renderer nhưng những kết quả cho thấy nó khá khả quan mặc dù cách render của maxwell khiến người dùng hơi khó hiểu khi nó có quá ít điều chỉnh và tạo cảm giác hết sức bị động, đồng thời bộ render này luôn cho kết qua đẹp tỉ lệ với thời gian render lâu

đây chỉ là một số bộ renderer thông dụng hiện nay cho 3ds và những ưu nhược điểm cơ bản của nó, muốn hiểu sâu hơn về hệ thống GI chúng ta se nghiên cứu riêng về vấn đề này trong các bài viết sau


Các múi giờ đều là GMT +7. Bây giờ là 05:48 PM.

.: Phát triển dựa trên vBulletin. Bản quyền © 2000-2009 Jelsoft Enterprises Limited.
.:: Bản quyền © 2000 - 2005 .|. Hiệp hội Học sinh Hànội - Amsterdam ::.