ONCE AMSER FOREVER AMSER
H-A-O Tin tức Bài viết Thư viện Danh sách Gương mặt Diễn đàn Tranh ảnh Liên kết Đăng kí

Quay lại   H-A-O > Các Câu lạc bộ > CLB Thể thao > CLB Võ thuật
Quên mật khẩu?

Trả lời
 
Các chức năng Kiểu hiển thị
Old 02-04-2004, 05:42 PM   #1
Nguyễn Tuấn Anh
Thành viên
 
Ảnh đại diện của cattuhan1983
Lớp học: A- 98-01
Trường: THPT Trần Hưng Đạo - Hà Nội
Giới tính:  
Ngày tham gia: Feb 2004
Hiện đang ở: VN

Bài viết: 264
Chất lượng bài viết: 53 cattuhan1983 will become famous soon enough
Tích cực hoạt động: 0

Bài được đánh giá tốt: 0
Lần được đánh giá tốt: 0
[Tìm hiểu] Karate

Cho đến nay hàng nhiều triệu ngườI trên khắp thế giớI vẫn nghĩ vè okinawa như là đất tổ của võ thuật.Tuy nhiên cách đây chỉ 100 năm bản thân dân Nhật có 1 khái niệm rất mơ hồ về môn võ bí truyền gọI là Kempo.Nghệ thuật chiến đấu bằng tay không cua ngườI dân Nhật được truyền tù đảo okinawa,hòn đảo lớn nhất của quần đảo RyuKyu,nằm ở ngã tư trục đường buôn bán cổ xưa.
Năm 1429,vua Sho Hashi hoàn tất việc thống nhất các lãnh điaj okinawa .Trong 1 cố gắng nhằm ngăn chặn bất kì 1 mưu toan nổI loạn nào và củng cố nêng trung ương tập quyền,vua Sho Hashi đã cấm nhân dân mang vũ trừ quân cận vệ triều đình.Nhưng biện pháp này đã buộc nông dân phảI dùng đến 1 thú gì đó thay cho vũ khí, đó là ý chí sắt đá và những tấm áo giáp làm bằng cơ bắp được dày công tập luyện .Các truyền thông của Kempo,như là những phương tiện đấu tranh duy nhất chông lạI những kẻ áp bức được truyền từ đờI nọ sang đờI khác ở okinawa.
Tiền thế kỉ 17 đã mang lạI những thử thách gian khổ cho dân chúng okinawa.Năm 1606,3000 xamurai đánh chiếm okinawa và lãnh thổ này bị đạt dưới sự bảo hộ của đế quốc Nhật.Dân chung trên đảo chịu rất nhiều khổ sở,hà khắc.1 chiến dịch “săn lùng gươm” đã được tiến hành ở okinawa.Nông dân,thị dân,và cả sư sãi cũng có thể bị hành hình vè tộI tàng chũ dù chỉ là 1 lưỡI dao cạo.
Môn Kempo lúc bấy giờ được gọI 1 cách đơn giản là okinawa-té(té trong tiếng Nhật có nghĩa là Tay),nghĩa là môn võ chiến đấu bằng tay okinawa hoặc “ToTe”(bàn tay thần diệu).Có nhiều hệ phái của okinawa-té được đặt tên theot hành phố nơi phát sinh:Naha-té,Shuri-té, Tômari-té.
Những hệ phái Kempo sinh hoạt trong bí mật .Tất cả các môn sinh phảI trích huyết thề bảo vệ bí mật.Kẻ phản bộI sẽ bị bắt cóc,sau đó được đưa lên thuyền đi ra biển.Bị cào sướt da để hấp dẫn cá mập bằng mùi máu,sau đó bị ném ngay xuống nước.Không có tên tuổI nào của huấn luyện viên hay võ đương được lưu truyền.Chúng ta chỉ có thể đoán biết được các nông dân đã cầu cứu sụ trợ giúp cảu kiều dân Trung hoa,gửI ngườI đến trung quốc để học hỏI kinh nghiệm chiến đấu.
Xamurai là những quân nhân được huấn luyện tốt và trong khi đánh lạI ,ngườI dân ít có cở may thắng.Nhưng họ đã phảI chiếm cho được cái cơ măy đó bằng bất cứ giá nào. Điều này được thể hiện bằng khẩu hiệu “Hạ thủ bằng chỉ 1 đòn đánh”.Ngay trong cả những lần tỉ thí có tính chất thể thao cũng thường chấm dứt bằng cái chết của 1 trong 2 võ sĩ.Những năm tháng tập luyện không ngừng đã biến tay chân và những bộ phận khác của cơ thể thành 1 thú vũ khí có sức huỷ diệt rất lớn.Các võ sư tập luyện hàng nhiều giờ mỗI ngày hàng nhiều năm tháng trong bất cừ điều kiện thờI tiết nào,thành từng nhóm hay 1 mình. Để làm cho tay chai cứng như thép họ kéo từng gàu nước 1 từ giếng lên bằng cách quay tờI mà không dùng đến tay cầm hay túm 1 chiếc hũ đựng đất cát nên và dốc ngược xuống, dần dần tăng sức chứa bên trong.Hàng nhiều giờ không hè nghỉ các võ sư cứ đá trên bàn tay duỗI thẳng,chạy quanh bằng tư thế ngồI xổm hoặc nhảy từng bước lên dốc núi,mọI cơ bắp và xương được luyện tập đúng phương pháp dần dần trở nên trai cứng.Họ thoạt tiên sử dung các kĩ thuật của trung quốc và triều tiên dù đã bổ xung nhiều phương pháp mới.
THí dụ trong khi tập cho trai cứng các ngon tay,võ sinh phảI xỉa vào thùng đậu,dông tác này được lặp đi lặp lạI hàng nghìn lần cho đén khi máu ở các ngón tay chảy ra.Bài tập phảI ssuwocj thục hiện tiếp và phảI cố quên cảm giác đau để đạt được đếc mức các đầu ngón tay sẽ mất hết cảm giác đau và trở thành những chiếc sừng cứng. Đồng thờI lực xảI phảI được gia tăng để các ngón tay phảI chạm dduwocj tớI đáy.Sau đó được thay bằng cát sỏI,chì nhỏ.
Theo số liêụ thì 1 quả đấm Kempo có sức nặng 700kg,1 cú đá có sức nặng 1000kg.Hoàn toàn có khả năng là các võ sư phảI tập đến ẩ đờI ngườI để đạt 1 lực cao hơn thế.1 khi đã hết còn cảm giác sợ hãi hay ghê sợ,ngườI võ sĩ có thể ra đòn quyết tâm vào 1 trở lực tưởng trừng 0 thể thắng nổI và phá huỷ nó.Cú đấm Búa Sắt làm vỡ 1 chiếc mũ thép trong khi 1 cú chặt bằng cạnh bàn tay có thể cắt đứt tấm giáp sắt.
Kĩ thuật thở bằng cơ hoành,1 ựw phốI hợp nhịp nhàng nhưng phức tạp các động tác,kĩ thuật công thủ được luyện tập bằng cách đi các bài quyền Kata.
Kĩ thuật chiến đấu của Kempo tập trung chủ yếu vào việc rèn luyện tinh thần và cơ thể.Tuy nhiên vẫn có vũ khí dành cho những võ sư bậc cao.Trường côn(BO)2 mét thay thế bangfe bất cứ chiếc gậy nào,côn nhị khúc(NUNCHAKU),hai đoạn côn trên cạnh tay(CHONPA) hoặc nhiêu cạnh dài khoảng nủa cánh tay nốI vớI nhau mỗI đầu bằng sợI thừng hoặc xúc xích nhỏ.
Khi sắt thép dễ kiếm hơn thì sử dụng thêm lưỡI hái.Vũ khí trấn áp nhất là (SAI),1 đinh ba bằng thép nhon đầu.Bất cứ loạI vũ khí nào cũng có thể dấu trong tay áo,kimônô hoặc trong ngực.
Những bằng chứng có tính chất tư liệu về các võ đường Kempo ở okinawa tính lùi cho đến thế kỉ 18 sau khi phong trào đấu tranh chống Nhật bước vào thờI kì suy yếu .Năm 1722 sau khi lưu lạI ở trung quốc 1 vài năm,võ sư Sakugawa đã trở về quê hương và sáng lập vó đương karaté .Trước khi bước vào thế kỉ 20 karaté được viết theo kiểu chữ tượng hình, ông tổ của karate hiện đạI là Funakoshi Gichin đã thay đổI các tù tượng hình .Nhiều võ sư đã góp phần vào sự phát triển môn okinawa-té nhưng nổI bật nhất trong số đó là Matsumra Soken của phái Shuri, ông mở 1 võ đương karate kiểu thiếu lâm để bảo vệ tổ quốc. ông là ngườI nổI tiếng về sức mạnh và bất khả bạI trong các cuộc giao đấu.
DướI đây là 1 trích đoạn nói lên 1 cách sinh động nhất cái ý niệm về tính cần cù,cùng vớI sự cố gắng quên mình vì ngườI khác,1 nguyên lý kết hợp giữa cái không và cái có,cương và nhu,nguyên lý này được dùng làm cơ sở cho toàn bọ triết lý võ học truyền thống của okinawa-té tiền thân của karate sau này.
“Nghệ thuật này sẽ chỉ được sủ dụng để cứu ngườI chứ không nhằm làm hạI ai.Kẻ nào có được nhân tính trong lòng sẽ được vinh dự gia nhập môn phái chung ta.
Nghệ thuật này bao gồm lớp bề mặt và các lớp nằm sâu bên giướI. Để có thể đạt được các kĩ năng và sụ hoàn thiện thực sự,ngườI học phảI thiết lập được những mốI ràng buộc chặt chẽ vớI lờI dạy bảo.Những võ sinh lườI biếng sẽ gặp nhiều khó khăn trở ngạI.
Hãy đặc biệt chú ý đến tốc độ,cần ghi nhớ việc giao đấu không phảI là trò chơi.Mỗi khi nhận ra địch thủ bị hở bộ hoặc sơ ý, đừng để lỡ dịp may và xông vào tấn công ngay.Vấn đề chính là phảI biết tấn công xen vớI lùi.Các động tác của 2 tay phảI giống như đôi bướm đang vờn cánh bay,trong khi đôi chân phảI giống như móc câu của ngườI ngư lphủ lành nghề.
PhảI có sức mạnh và sự nhanh nhẹn cua hổ hoặc sói.PhảI có tính dã man cuả hổ dữ, đó là những gì phảI được thể hiện trong 1 trận đấu.
Hãy tìm cách làm chủ sức lực,nắm vững nguyên lý về mốI tương quan cương nu,giữa thực và giả.Cương biến thành nhu,nhu biền thành cương,trong trường hợp cương bị phong bế thì nhu sẽ xuất hiện.
Thân lắc từ phía này sang phía khác.Chân xoay nhanh dẫn chân theo và ngườI sẽ đi qua được ngàn chông.Nhưng ngươi sẽ không lắm được các quy luật tấn công nếu ngươi chỉ sử dụng nhưng giác quan bình thường mà thôi.”

Riêng vớI nền tảng triết lý phức tập của Kempo bắt nguồn từ các truyền thuyết trính thống của Phật giáo dù hầu hết đã được các môn phái khác noi theo mà khônhg có 1 biệt lệ nào nhưng chỉ mang tính lý thuyết hơn thực hành.Vào thờI kì trung cổ,những chiến sĩ okinawa không vũ trang trước hết đã chỉ lo cho tính mạng của mình và nghĩ ít vè sự hòa nhịp vớI vũ trụ vốn chỉ có thể có được bằng tính khiêm tốn và phục tùng.
Karate ngày nay chính là môn karaté đã được cảI biên và hoàn hảo bởI tổ sư Funakoshi Gichin và ngườI con thứ 2 là Toshita Gichin,1 thiên tài karrate.Nhưng chẳng may là phần nhiều đồ đệ của ông đã vộI lập ra những võ đường riêng cho mình và dần xa đi các kĩ thuật gốc và thậm chí xa cả nhũng ý nghĩa sâu sắc truyền lạI từ những truyền thống xa cũ của okinawa-té.
(Lược dịch từ báo Asia and Africa Today)
__________________

võ thuật thâm sâu như Đông Hải
nhân tài võ sĩ đa tự sa số Hằng Hà


Gió rét mịt mù, mưa giăng đầy lối

Nhưng lãng khách thì sá gì gió sương

Tự hỏi đâu là chân trời góc bể

Để ta tìm tri kỷ hồng nhan
"Phong Vân"
cattuhan1983 is offline   Trả lời với trích dẫn
Old 03-04-2004, 04:40 PM   #2
Nguyễn Tuấn Anh
Thành viên
 
Ảnh đại diện của cattuhan1983
Lớp học: A- 98-01
Trường: THPT Trần Hưng Đạo - Hà Nội
Giới tính:  
Ngày tham gia: Feb 2004
Hiện đang ở: VN

Bài viết: 264
Chất lượng bài viết: 53 cattuhan1983 will become famous soon enough
Tích cực hoạt động: 0

Bài được đánh giá tốt: 0
Lần được đánh giá tốt: 0
Re: [Tìm hiểu] Truyền thống Okinawa của Karate - 1 môn võ, 1 triết lí sống của đời người

Những Kĩ Thuật Căn Bẳn Của Karatedo

Tấn pháp:Tachiwara

Mỗi một võ sinh karate muốn đạt được trình đọ chuyên môn cao,điều căn bẳn kỹ thuật trước nhất là tấn pháp. Tấn pháp quan trọng và cần thiết đối với võ sinh cũng như nền móng vững chắc cho một tòa nhà cao tầng. Bộ tấn Karate bao gồm 19 tấn khác nhau. Mỗi một tấn có khỏang cách khác nhau, hướng của mũi bàn chân, dạng của hai bàn chân, dạng của hai bàn chân đứng trụ tấn. Tất cả đều nhất nhất tuân thủ theo nguyên tắc khoa học, sự tính toán khoa học, giữa trọng tâm con người và khỏang hai chân trọng lượng chịu đựng trên mũi bàn chân.

Mỗi một tấn áp dụng thích nghi cho các đòn kĩ thuật làm tăng thêm sức mạnh của đòn thế bằng khỏang cách tấn công và phản công.Mỗi tấn được ổn định là làm cho trọng tâm con người luôn luôn được thăng bằng, trong di chuyển, cũng như cố định. Hoạt động di chuyển của một tấn là sự chuyển động từ phần thắt lưng trở xuống. Và chúng ta ví con người như đang cầm một bát nước đầy ngang thắt lưng, muốn nước khỏi tràn ra ngoài, chúng ta phải di chuyển trên mặt phẳng nằm ngang. Trọng tâm con người ở Đan Điền nơi tập trung sức mạnh về thể lực cũng như ý lực, chúng ta cố gắng giữ thăng bằng khi di chuyển tấn cũng như biến tấn: là không trồi lên sụt xuống. Khi di chuyển phối các tấn các kỹ thuật khác nhau, chúng ta phi phối hợp 2 tiêu chuẩn: thăng bằng và lanh lẹ, có như vậy chúng ta mới đạt hiệu quả tấn pháp.

Thân pháp: (Tai Kawasi)

Thân pháp Karate nền tảng căn bản ứng dụng kỹ thuật nhuần nhuyễn trong tập luyện giữa tấn pháp và kỹ thuật. Thân pháp rất hữu ích khi thi đấu. Thân pháp là sự phối hợp nhịp nhàng giữa tấn kỹ thuật trong khi tiến (Susumikata), lùi (Motorikata), bước chéo (Ayumi Ashi), bước lướt (Tsugi Ashi), duỗi chân (Okuri Ashi) hoặc vừa bước vừa lướt hoặc quay sau (Ushino Tai Kawasi).

Khi tập luyện phối hợp thân pháp chúng ta luôn luôn:
- Giữ thăng bằng con người.
- Chuyển động thân hình nhẹ nhàng mền mại.
- Luôn luôn giữ đúng tư thế tấn.
- Không được nhấc chân khỏi mặt đất cũng như không được chà sát mạnh vào mặt đất.
- Từ vùng thắt lưng trở xuống chuyển động di chuyển toàn bộ con người không trồi lên thụt xuống, chúng ta luôn luôn di chuyển trên mặt phẳng nằm ngang.

Kỹ thuật Karate:

Karate là một bộ môn có chưng trình huấn luyện kỹ thuật rất phong phú và đa dạng, mỗi một phần của bàn tay, cánh tay, cùi chỏ, đầu gối và chân đều là một vũ khí sắc bén. Mỗi một kỹ thuật Karate đều mang tính khoa học trong tấn công cũng như đỡ đòn. Tùy theo khong cách, vị trí, hình dạng của đối thủ các đòn thế Karate sẽ được sử dụng tưng ứng với hiệu quả năng lực đòn thế cao nhất dù ở góc độ khó nhất. Hiệu năng đòn thế của cánh tay (từ cùi chỏ đến 5 đầu ngón tay) và chân (từ đầu gối đến 5 đầu ngón chân) được võ sinh Karate pháp huy tối đa khi tấn đỡ đòn và phản công. Cho dù sử dụng đòn thế nào đi chăng nữa mỗi một võ sinh Karate muốn đạt căn bản chuyên môn phi đạt trình độ kỹ thuật Karate mà tất cả các kỹ thuật Karate đều dựa trên các nguyên lý khoa học về vật lý và tâm lý.

Về nguyên lý vật lý:

1. Tận dụng sức mạnh tối đa:

Muốn tăng tối đa sức mạnh đòn thế phải dựa trên các yếu tố sau:
- Sức mạnh tỷ lệ thuận với độ co dãn bắp thịt.
- Độ công phá của một sức mạnh tỷ lệ nghịch với thời gian tác dụng.
- Trong các kỹ thuật dùng cách lật tay (dỡ và chặt) dùng cách xoay hay xoắn (trong các cú đấm) xoay vặn hông (trong các cú đá) để tạo vận tốc ban đầu.

2. Về tập trung sức mạnh

Các kỹ thuật Karate tập trung sức mạnh để tăng hiệu năng kỹ thuật cần phải đúng lúc và đúng chỗ.
- Dùng mặt phẳng tiết diện nhỏ tiếp xúc thì cú đánh tác dụng càng mạnh càng uy lực.
- Vận dụng nhiều bắp thịt thì sức mạnh càng lớn.
- Muốn tập trung tối đa sức mạnh trong cơ thể phi tập trung vận dụng các bắp thịt đồng chiều đỡ, sử dụng hiệu nghiệm sự hợp lực của các sức cho các bắp thịt khác nhau tác dụng.
- Vận dụng sức mạnh tối đa theo trình tự vận chuyển cơ bắp như bắp thịt ở bụng và ở hông rồi đến tay chân.
- Dùng phản học để ổn định hỗ trợ và tăng sức mạnh đòn thế khi phát ra.

3. Về hơi thở:

Điều hoà hơi thở đúng lúc sẽ tăng sức mạnh đòn thế và tránh gây nguy hiểm cho bản thân. Đối với bộ môn Karate nhiều người quan niệm đó là một môn võ chuyên dùng ta không, với quan niệm này người ta chưa hiểu rõ nghĩa chữ Karate và tất cả các kỹ thuật của bộ môn. Trên cở thể con người được chia thành 3 vùng rõ nét: vùng cao, giữa và thấp. Các kỹ thuật Karate đều áp dụng cho 3 vùng đó trong đó có đòn chân. Riêng đòn chân Karate cũng phong phú đa dạng không kém gì đòn tay kể cả trong tư thế nằm, tuỳ theo khong cách và vi trí dạng hình của đối thủ mà võ sinh Karate sẽ vận dụng đòn thế kỹ thuật tay hay chân để thích ứmg đem lại hiệu quả năng lực đòn thế cao nhất.

Nguyên lý tâm lý:

Sức mạnh kỹ thuật không phải là yếu tố quyết định mà nó còn phi phụ thuộc vào yếu tố tâm lý. Nếu một võ sinh Karate đạt được những yếu tố nguyên lý này thì sẽ đem lại thành công trong thi đấu cũng như đời sống.
- Tâm bình
- Trí sáng
- Sự hợp nhất giữa tâm trí và ý trí.

Đây là một sức mạnh vô biên, trong con người ngoài sức mạnh thể chất còn có sức mạnh bên trong của tinh thần. Nếu ta vận dụng được hài hoà cả hai yếu tố khi tập luyện, chắc chắn ta sẽ thành công trên nhiều mọi lãnh vực võ thuật và trong sinh hoạt đời sống hàng ngày.

Sưu tầm
__________________

võ thuật thâm sâu như Đông Hải
nhân tài võ sĩ đa tự sa số Hằng Hà


Gió rét mịt mù, mưa giăng đầy lối

Nhưng lãng khách thì sá gì gió sương

Tự hỏi đâu là chân trời góc bể

Để ta tìm tri kỷ hồng nhan
"Phong Vân"
cattuhan1983 is offline   Trả lời với trích dẫn
Old 18-04-2004, 05:12 PM   #3
Nguyễn Tuấn Anh
Thành viên
 
Ảnh đại diện của cattuhan1983
Lớp học: A- 98-01
Trường: THPT Trần Hưng Đạo - Hà Nội
Giới tính:  
Ngày tham gia: Feb 2004
Hiện đang ở: VN

Bài viết: 264
Chất lượng bài viết: 53 cattuhan1983 will become famous soon enough
Tích cực hoạt động: 0

Bài được đánh giá tốt: 0
Lần được đánh giá tốt: 0
Re: [Tìm hiểu] Truyền thống Okinawa của Karate - 1 môn võ, 1 triết lí sống của đời người

Trải qua bao thăng trầm, môn Karaté còn đọng lại bốn hệ phái cơ bản và quan trọng thể hiện sức mạnh và đặc tính chiến đấu sắc nét trong thi đấu, đó là: Shotokan, Wado-ruy, Shito-ruy và Goju-ruy.

Shotokan,lối đánh thấp và đầy uy quyền.

Trong 4 loại của môn karate được đề cập đến ở đây, Shotokan là phổ biến hơn cả, đặc biệt là ở pháp. Shotokan xuất hiện từ những năm 1930 bởi ông tổ Gichin Funakoshi; các kỹ thuật và phong cách chiến đấu hơi giống với thể loại Shorin-ruy song một số đòn lại chơi giống lối Naha-té và Tomari-té để tạo nên một môn võ mới lạ hấp dẫn mà nền tảng vẫn dựa trên kỹ thuật của katas. Funakoshi đã đặt những kỹ thuật chiến đấu trên tính chất cạnh tranh thật sự và điều này đã rất hấp dẫn ông, tạo cảm hứng cho ông trong việc giao hoà nền văn hóa võ thuật của đảo Okinawa với văn hoá võ thuật của Nhật Bản, nhằm sát nhập karate vào thế giới Budo. Hiện nay phổ biến ở nước ta là hệ phái này.

Các kỹ thuật chiến đấu của shotokan được giải thích bởi võ sư Jean-Pierre Fischer:

“ Môn shotokan tự nó đã rất rõ nét so với các môn võ khác bởi vì vị trí chiến đấu thấp và biên độ lớn trong kỹ thuật. Những vị trí chiến đấu thấp làm tăng phần cơ dưới. Shotôkan đòi hỏi động tác phải mạnh, không chỉ bởi tính ổn định của vị trí chiến đấu mà còn ở phần hông vững vàng. Trong khi di chuyển phần hông luôn phải giữ ngang tầm. Shotokan là môn chiến đấu thấp, đầy lực và nhịp nhàng,chậm và nhanh đan xen nhau. Điều này rất quan trọng và cũng là quy luật khắc nghiệt trong kỹ thuật chuyển động tay chân. Ví dụ trong khi di chuyển hay ở những kỹ thuật chân,hông phải luôn gĩư ở một vị trí cố định. Đặc biệt nhịp thở không được phát ra mạnh khi thót bụng. Những bước nhảy cũng đòi hỏi tính kỹ thuật một cách nghiêm khắc chứ không đơn thuần mang thích chất thể dục trong môn shotokan ”

Wado-ruy, sự kết hợp giữa Karaté và Ju-Jutsu.

Hironori Otsuka, người sáng lập ra wado-ruy, đã nghiên cứu môn ju-jutsu trước khi tìm ra karate giưới sự dẫn dắt của Funakoshi. Ông đã tách shotokan bằng cách tạo ra một quy tắc kết hợp những kỹ thuật chiến đấu và nguyên tắc ju-jutsu Nhật Bản với những kỹ thuật và nguyên tắc của môn karate của okinawa giống như ông tổ Funukoshi. Dần dần môn wado-ruy trở nên phổ biến trong các trường đại học của Nhật Bản và Pháp. Trong môn Wado-ruy, người ta rất kị bị khoá đòn. Wado-ruy còn lợi thế hơn Shotokan ở phương diện không cứng ngắc bởi vậy Otsuka đã quyết định trau chuốt những kỹ thuật và đưa ra những đòn đánh lên tầm vị trí cao hơn, ảnh hưởng của Ju-jutsu là chú trọng vào những kỹ thuật khoá và làm vô hiệu lực đòn. Trong khi chiến đấu, Wado-ruy phỏng theo Shotokan trong mô hình sundomé.

Kỹ thuật chiến đấu của Wado-ruy được giải thích bởi võ sư Hironori Otsuka:

“ Môn Karate Wado-ruy trước hết là một môn rất có kỹ thuật, một lối chiến đấu luôn luôn thay đổi và hoàn toàn khó nắm bắt trong đó tính uyển chuyển là một khái niệm hết sức quan trọng. Gồm có 3 nguyên tắc trong trường phái wado-ruy: Noru ( phối hợp trong tấn công và phòng thủ ở cùng một động tác ), Nagasu ( hít thở ) và inasu (làm trệch hướng ). Một khía cạnh nữa cũng không kém phần quan trọng trong môn wado-ruy là tính kiềm chế và giữ khong cách với đối thủ. Nguyên tắc này về cơ bản mang tính quyết định rất cao. Thực ra bản chất của Karate Wado ruy đã tự thu tóm trong một tổng thể mở của tinh thần và lòng dũng cảm.”

Shito-ruy, môn võ của 50 loại Katas.


Ông tổ của Shito-ruy là võ sư Kenwa Mabuni, cũng giống như Funakoshi, quê ở Okinawa. Shito-ruy có thể nói là một trong những loại Karate phổ biến nhất trên thế giới. Với tư cách là một viên chức cảnh sát, Kenwa Mabuni có cơ hội tiếp xúc rất nhiều cao thủ trong giới võ lâm trên đảo của ông. Do đó ông đã thâu lượm được nhiều bài katas mà ở Nhật Bản rất phong phú. Khi ở Okinawa hai người thầy chính của Mabuni là Itosu (từng là thầy của cha Funukoshi) và Higaonna do đó cái tên Shito-ruy có nghĩa là trường phái kết kợp của thầy Itosu và Higaonna. Mabuni đã học được tân 40 đến 50 loại Kata cổ, tạo ra nét đẹp hiếm có cho môn shito-ruy. Gồm có những loại chính như: Kata lực, Kata tốc độ, vị trí, độ cao, vị trí thấp….Trải qua nhiều năm phát triển, các loại Kata trong Shito-ruy trở nên ngày càng được coi trọng trong kỹ thuật chiến đấu.

Những kỹ thuật chiến đấu của Shito-ruyđược giải thích bởi võ sư Hidetoshi Nakahashi:

“ Các đặc điểm kỹ thuật của Shito-ruy phỏng theo Shuri-té và Naha-té. Phong cách được đánh dấu bằng sự tinh tế (nhận thức sự tấn công) và sự nhanh nhậy (hay còn gọi là tốc chuyển động và nắm bắt cuộc chiến) . Những kỹ thuật dựa trên tính linh hoạt của vùng hông và những chuyển động nhịp nhàng của cơ thể . Môn Shito-ruy đòi hỏi cơ thể phảI ở vị trí tự nhiên, tay ở tư thế mở. ở Shito-ruy người ta cũng tìm thấy tính liên kết vè lực, một trạng thái cân bằng làm hài hoà cơ thể và duy trì sức khoẻ. Bởi vậy Shito-ruy cũng là một trường phái thi đấu dẻo dai đầy chất uyển chuyển ”

Goju-ruy, trường pháI kết hợp giữa sức mạnh và tính mềm mại.

Goju-ruy là một hệ phái khác hẳn ba hệ phái trên trong dòng Karate, xuất hiện đầu tiên ở đảo Okinawa. Người sáng lập ra là võ sư Chojun Miyagi, mà trước đó đã theo sự dạy dỗ của người thầy, võ sư Higaonna vào Trung Quốc. Goju-ruy của Miyagi là một môn phái nghệ thuật thân thể trong đó kỹ thuật hít thở rất được chú trọng. Hơn nữa trường phái Goju-ruy cũng tập trung vào những kỹ thuật đặc biệt làm săn cứng các cơ trên toàn bộ cơ thể. Chuyển động tương đối gãy gọn và rất mạnh.
Những kỹ thuật của Goju-ruy được giải thích bởi võ sư Oshiro Zenei:

“ Trước hết rất dễ nhận thấy rằng môn Goju-ruy dực trên những khái niệm uyển chuyển và là sự kết hợp giữa hai thuật ngữ “Go” ( cứng rắn ) và “Ju” ( mềm mại ). Cả hai khai niệm này đều có tầm quan trọng và tính quyết định cao ngang bằng nhau để tạo nên môn Goju-ruy. Khong cách cần thiết trong trường pháI này cho phép người ta có thể thực hiện một cách có hiệu lực những cú chặt đòn, những cú khoá đòn và phóng những đòn bằng tay một cách có hiệu quả hơn. Ngoài ra ở hệ phái Goju-ruy, toàn bộ cơ thể như một động cơ chuyển động,lưc tập trung nhiều ở cơ bụng. Do vậy những cú đạp và đá tập trung sức mạnh ghê ghớm. Cũng giống như những hệ pháI truyền thống khác của Okinawa, kỹ thuật bằng tay cũng có một vị trí quan trọng trong Goju-ruy mà là một phưng pháp tự vệ tuyệt vời cũng như tôi luyện sức khoẻ, và lòng tự tin là nền tảng cơ bản của hệ pháI ”

( Sưu Tầm )
__________________

võ thuật thâm sâu như Đông Hải
nhân tài võ sĩ đa tự sa số Hằng Hà


Gió rét mịt mù, mưa giăng đầy lối

Nhưng lãng khách thì sá gì gió sương

Tự hỏi đâu là chân trời góc bể

Để ta tìm tri kỷ hồng nhan
"Phong Vân"

Được sửa bởi cattuhan1983 : vào lúc 05:16 PM 18-04-2004.
cattuhan1983 is offline   Trả lời với trích dẫn
Old 08-02-2005, 02:09 PM   #4
Đỗ Việt
Thành viên danh dự
 
Ảnh đại diện của doviet
In a Secret Garden...

Lớp học: Pháp1 01-04
Trường: THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam
Giới tính:  
Ngày tham gia: Apr 2002
Hiện đang ở: FR

Bài viết: 11,369
Chất lượng bài viết: 73 doviet will become famous soon enough
Tích cực hoạt động: 0

Bài được đánh giá tốt: 348
Lần được đánh giá tốt: 876
Re: [Tìm hiểu] Karate

Suzucho Karate: Linh Trường Không Thủ Đạo Huế


Trùng tu Võ đường 8 Võ Tánh - Huế (bây giờ là số 8 Nguyễn Chí Thanh) là giúp giữ gìn truyền thống và phát triển Karate Do VN. Đó còn là nguyện vọng của làng Karate Do VN và của các môn đồ Hệ phái Suzucho Karate Do VN.
Võ đường 8 Võ Tánh - Huế được trùng tu, sẽ là một địa chỉ văn hoá, du lịch hấp dẫn của TT-Huế, là nhịp cầu giao lưu văn hoá thể thao giữa VN và Nhật Bản.


Chưởng môn Suzuki Choji
Suzuki Choji sinh ngày 10.6.1919 tại Kasagami, thành phố Tagajo, tỉnh Miyagi thuộc miền Bắc Nhật bản. Từ lúc còn là học sinh tiểu học và trung học Suzuki Choji đã theo học Nhu đạo và Karate. Năm 19 tuổi lên Tokyo làm việc cho một salon ô-tô, ông tiếp tục tập luyện, nghiên cứu võ thuật. Vào những ngày cuối tuần và ngày lễ, ông lặn lội về tận Nagasaki thụ giáo bí kíp môn Karate cổ truyền với một Samurai từ lâu ẩn tích mai danh, chỉ thu nhận 3 đệ tử , trong đó có ông. Năm 1941, ông bị động viên, phục vụ ở các chiến trường Mãn Châu, Mã Lai. Cuối năm 1944, ông sang miền Bắc VN. Năm 1945, Nhật đầu hàng, Suzuku Choji quyết định ở lại VN, tham gia Mặt trận Việt minh kháng chiến chống Pháp, cấp bậc Đại uý. Ông lấy tên Việt Nam là Phan Văn Phúc. Cuối năm 1948, ông được chuyển vào Khu khu 5, phụ trách xưởng sản xuất dụng cụ y tế cung cấp cho Mặt trận kháng chiến. Trên đường đi công tác từ Quảng Ngãi vào Tam Quan, ông hay nghỉ chân nơi quán nước bên đường của cô Nguyễn Thị Minh Lệ. Hai người quen nhau, rồi trở thành vợ chồng. Họ có 3 người con. Sau Hiệp định Geneve 1954, ông cùng gia đình về định cư ở Huế. Năm 1959, ông chỉ dạy Karate cho một số môn đồ tâm huyết. Năm 1960, ông mới có giấy phép chính thức mở Võ đường Karate 8 Võ Tánh - Huế.

Suzuki Choji hằng quan tâm phong trào Karate Việt Nam. Ông dặn dò các môn đồ: Hãy sống cho tốt, cần cù tập luyện theo định hướng của Thể thao nước nhà, tích cực góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp. Suzuki Choji cùng gia đình hồi hương vào tháng 12. 1978. Từ đó ông luôn sống trong nỗi thương nhớ VN, quê hương thứ hai. Ông ngợi khen đất nước VN tươi đẹp. Khen phụ nữ VN biết thờ chồng, nuôi dạy con, đảm đang, chung thuỷ. Khen thanh niên VN dũng cảm và kiên trung. Nguyện vọng tha thiết của ông là được về thăm quê hương VN trước khi qua đời. Suzuki Choji mất tại quê nhà Kasagami ngày 6.2.1995, hưởng thọ 77 tuổi.

Hệ phái Suzucho Karate Do Việt Nam
Từ cái nôi Võ đường Karate 8 Võ Tánh - Huế năm 1960, đã phát triển nhiều Võ đường khác, và hình thành Hệ phái Suzucho Karate Do Việt Nam. Suzucho là từ ghép họ và tên của Võ sư sáng lập Suzuki Choji. Hệ phái này có nguồn gốc từ Hệ phái Takeno Uchi Ryu (Trúc chi nội lưu), là một Hệ phái Karate cổ từ Okinawa mà Suzuki Choji là một môn đồ. Toàn bộ hệ thống triết học của Hệ phái được ngầm chứa trong 9 bài quyền đặc dị, gồm 6 bài Yen và 3 bài Maki. Số 9 biểu hiện khát vọng không ngừng vươn tới sự hoàn thiện hoàn mỹ, cũng là biểu hiện sự vận hành của Dịch lý. Yen là đồng tiền, biểu tượng sự giàu có, phong phú. Quá trình tập luyện Karate là quá trình tự thăng hoa mình, un đúc cho mình cái tâm tràn đầy như nước, cái thần trong sáng như trăng, ý chí sắt đá không gì lay chuyển, cái đức nhân ái, công bằng và cao thượng, tri thức thấu đáo mọi lẽ, cốt cách ung dung, trầm tĩnh, đĩnh đạt. Đó là quá trình đạt đến sự hoàn thiện hoàn mỹ. Maki là cuộn, quyền, là quyền lực. Quá trình tập luyện Karate còn là quá trình un đúc bản lĩnh, quyền lực để vượt thắng tác động của thiên nhiên, cám dỗ của trần thế và nỗi mong manh của phận người. Hệ phái là một tổ chức truyền thống hoạt động trên nền tảng của luật pháp và theo định hướng của ngành thể dục thể thao VN.

Sau khi Võ sư Chưởng môn Suzuki Choji qua đời năm 1995, con trai trưởng của ông là Võ sư Suzuki Tokuo trở thành Chưởng môn đời thứ hai. Trưởng tràng đứng đầu BCH Hệ phái là Võ sư Nguyễn Văn Dũng. Hiện nay, Hệ phái Suzucho Karate Do có hơn 30 Phân đường trong nước với hàng vạn môn sinh. Nhiều người trong số đó là những huấn luyện viên, trọng tài, vận động viên xuất sắc của làng Karate Việt Nam, như: Võ sư Đoàn Đình Long, Lê Công, Lê Văn Thạnh... Phạm Hồng Hà, Nguyễn anh Tuấn, Trần Văn Thông, Vũ Quốc Huy, Hà Thị Kiều Trang, Vũ Thị Kim Anh... Nhiều người trong số đó còn là những nhà khoa học, nhà trí thức trẻ Việt Nam, như Bùi Dũng (Tiến sĩ Triết học - Đại học Vinh), Nguyễn Văn Hiệp (Tiến sĩ Văn học - Đại học Quốc gia Hà nội), Lê Đình Khánh (Tiến sĩ Y khoa - Đại học Y khoa Huế), Phan Trung Đông (Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy) ...
Một địa chỉ cần được trùng tu.

Võ sư Suzuki Choji là người đem môn Karate truyền vào VN lần đầu tiên tại Huế. Võ đường 8 Võ Tánh - Huế là Võ đường Karate đầu tiên của VN. Từ đây môn Karate được phát triển ra khắp nước làm nền móng cho phong trào Karate hiện nay. Vì vậy, Võ đường Karate 8 Võ Tánh - Huế chính là cái nôi của làng Karate Do VN. Sau khi gia đình Suzuki hồi hương năm 1978, Võ đường được Phường Phú Cát quản lý. Hiện có 3 hộ gia đình sinh sống trong căn nhà nầy. Trừ phần trước còn khá nguyên vẹn, phần sau đã biến dạng đi nhiều so với ngày còn là một Võ đường lừng danh.
doviet is offline   Trả lời với trích dẫn
Old 04-03-2005, 01:05 PM   #5
Phạm Minh Tuấn
Thành viên
 
Ảnh đại diện của namhongson
học làm người

Lớp học: Thể thao- 02-05
Trường: VH-TT
Giới tính:  
Ngày tham gia: Nov 2004
Hiện đang ở: VN

Bài viết: 747
Chất lượng bài viết: 21 namhongson is on a distinguished road
Tích cực hoạt động: 0

Bài được đánh giá tốt: 1
Lần được đánh giá tốt: 1
tìm hiểu chung về karate-do

Karate là gì?

Karate là một từ tổ hợp của tiếng Nhật bao gồm “Kara” nghĩa là không, “te” nghĩa là tay. Như vậy Karate hiểu đơn giản đó là nghệ thuật hay phương pháp chiến đấu sử dụng tay không. Theo sau Karate thường có thêm hậu tố “Do”. “Do” hiểu theo nghĩa tiếng Việt có nghĩa là đạo, đạo của người học võ. Đạo ở đây thường được hiểu theo hai nghĩa chính, một là đạo đức, cái tâm của người học võ, hai là “cách” hay phương thức cuả cuộc sống để tự vệ và phòng thủ khi có sự tấn công của kẻ khác.

Karate cũng được mô tả là một nghệ thuật chiến đấu hay phương pháp đấu tranh dựa trên sự đa dạng về kĩ thuật như: Đấm, đá, vật ,ném, bẻ, khoá,... và sự vững chắc về tinh thần. Karate vừa là một môn võ có tính chiến đấu cao song cũng là một môn thể thao đầy tinh thần thượng võ.

Tổ sư Ghichin Funakoshi đã từng nói rằng Karate chân chính là sự rèn luyện về thể chất cũng như ý chí trong cuộc sống hàng ngày dựa trên tinh thần khiêm tốn ham học hỏi và toàn tâm toàn ý hướng tới công lí, phục vụ cho công lí. Người luôn quan niệm trong Karate thì ý chí và kĩ thuật phải hoà làm một. Vì vậy tập luyện Karate bao gồm hai quá trình là rèn luyện về thể chất và rèn luyện cả về tinh thần. Trong Karate truyền thống thì mọi môn sinh đều tâm niệm rằng đối thủ thật sự của mình là chính bản thân mình. Chúng ta phải đủ mạnh để có thể hành động theo công lí với bất kì một đối thủ nào ở bất cứ đâu và vào thời điểm nào. Chúng ta cũng phải có đủ kiên nhẫn, đủ điềm tĩnh để thể hiện sự nhường nhịn của mình.
Trong Karate có rất nhiều hệ phái song có 4 hệ phái lớn nhất là: Shotokan, Goju, Wado, Shito.

Các hệ phái Karaté:


1. Shotokan, lốI đánh thấp đầy uy quyền.

Môn shotokan tự nó đã rất khác so vớI các môn khác bởI vị trí chiến đấu thấp và biên độ lớn trong kỹ thuật. Những vị trí chiến đấu thấp tạo ra lợI thế làm tăng phần cơ dưới. Shotokan đòi hỏI động tác phảI mạnh, không chỉ bởI tính ổn định của vị trí chiến đấu mà còn ở phần hông vững vàng. Trong khi di chuyển, phần hông luôn luôn phảI giữ ngang tầm. Shotokan là môn chiến đấu thấp, đầy lực và nhịp nhàng, chậm và nhanh đan xen nhau. Điều này rất quan trọng và cũng là quy luật khắc nghiệt trong chuyển động tay chân. Ví dụ như trong khi di chuyển hay ở những kỹ thuật chân, hông phảI luôn giữ ở một vị trí cố định. Đặc biệt nhịp thở không được phát ra mạnh khi thót bụng. Những bước nhảy cũng đòi hỏI tính kỹ thuật một cách nghiêm khắc chứ không đơn thuần mang tính chất thể dục trong môn shotokan.


1. Wado-ryu, sự kết hợp giữa Karaté và Ju-jutsu.
Môn wado-ryu trước hết là một môn rất có kỹ thuật, một lốI chiến đấu luôn luôn thay đổI và hoàn toàn khó nắm bắt trong đó tính uyển chuyển là một khái niệm hết sức quan trọng. Có 3 nguyên tắc trong trường phái Wado-ryu: Noru (phốI hợp trong tấn công và phòng thủ ở cùng một động tác), Nagasu (hít thở) và Inasu (làm trệch hướng). Một khía cạnh nữa cũng không kém phần quan trọng là tính kềim chế và giữ khoảng cách vớI đốI thủ. Nguyên tắc này về cơ bản mang tính quyết định rất cao. Thực ra, bản chất của Karaté Wado ryu đã tự thu tóm trong một tổng thể mở của tinh thần và lòng dũng cảm.


3. Shito ryu, môn võ của nghệ thuật kata.
Các đặc điểm kỹ thuật của Shito ryu phỏng theo Shuri-Té và Nahaté. Phong cách được đánh dấu bằng sự tinh tế (nhận thức sự tấn công) và độ nhanh nhậy (hay còn gọI là tốc độ chuyển động và nắm bắt cuộc chiến). Những kỹ thuật dựa trên tính linh hoạt của vùng hông và những chuyển động nhịp nhàng của cơ thể. Môn Shito-ryu đòi hỏI cơ thể phảI ở vị trí tự nhiên, tay ở tư thế mở. Ở Shito-ryu ngườI ta cũng tìm thấy tính liên kết về lực, một trạng thái cân bằng làm hài hòa cơ thể và duy trì sức khỏe. BởI vậy Shito-ryu cũng là một trường phái thi đấu dẻo dai và đầy chất uyển chuyển.
4. Goju-ryu, kết hợp giữa sức mạnh và tính mềm mại.
Môn Goju ryu dựa trên những khái niệm uyển chuyển và là sự kết hợp giữa hai thuật ngữ “Go” (cương: cứng rắn) và “Ju”(nhu: mềm mạI). Cả hai khái niệm này đều có tầm quan trọng và tính quyết định cao ngang bằng nhau để tạo nên môn Goju ryu. Khoảng cách cần thiết trong trường phái này cho phép ngườI ta có thể thực hiện một cách có hiệu lực những cú chặt đòn, những cú khóa đòn và phóng những đòn bằng tay một cách có hiệu quả hơn. Ngoài ra, ở hệ phái Goju ryu, toàn bộ cơ thể như một động cơ chuyển động, lực tập trung nhiều ở cơ bụng. Do vậy những cú đạp và đá tập trung sức mạnh ghê gớm. Cũng giống như những hệ phái truyền thống khác của Okinawa, kỹ thuật bằng tay cũng có một vị trí quan trọng. Goju ryu là một phương pháp tự vệ tuyệt vờI cũng như tôi luyện sức khỏe, và lòng tự tin là nền tảng cơ bản của hệ phái
__________________
[size=3]phminhtuấn đã thay số điện thoại cũ nhờ bà con thay hộ trong lít cua mình:0917829933. nhớ những lần offline cũ của clb
tu đạo bất tu công
namhongson is offline   Trả lời với trích dẫn
Old 04-03-2005, 01:07 PM   #6
Phạm Minh Tuấn
Thành viên
 
Ảnh đại diện của namhongson
học làm người

Lớp học: Thể thao- 02-05
Trường: VH-TT
Giới tính:  
Ngày tham gia: Nov 2004
Hiện đang ở: VN

Bài viết: 747
Chất lượng bài viết: 21 namhongson is on a distinguished road
Tích cực hoạt động: 0

Bài được đánh giá tốt: 1
Lần được đánh giá tốt: 1
Re: tìm hiểu chung về karate-do

Những kỹ thuật sử dụng tay và bàn tay
Seiken:nắm dấm thẳng
Uraken:dánh bằng mu bàn tay
Kéntui:cú dấm búa
Shuto:Chặt bằng cạnh bàn tay
Empi:dòn dánh bằng cùi chỏ,sử dụnh dể cận chiến
Gaiwan:dánh bằng phấn ngoài cua canh tay,thường dùng trong các thế dỡ dòn
Haiwan:sử dụng dỡ dòn voi lưng cánh tay
Naiwan ánh bằng phần trong của canh tay
những kỹ thuật bán chân
Koshi:kỹ thuật này áp dụng cjo cú dá tống về phía trước bằng ức bàn chân
haisoku:Áp dụng cho các cú tạt vòng cấu với mu bàn chân.Các ngón chân phải khép chặt và sát nhau,khi dá conh xuông dể nhu bàn chân nhô lên
Sokuto: dá bằng cạnh bàn chân,áp dụng trong các dòn dá tạt ngang,dá sau hoặc tốngngang bằng cạnh ngoài bàn chân
kakato: dá ngang bằng phần dưới của got chân,áp dụng trong các dòn dá tống thẳng.Khi dá xoay hông theo hướng chân dá,nghiêng người dể chân tống thẳng về phía trước.
REI:Nghi thức chuẩn bị trước khi tập luyện
Dứng dối mặt với dối phương,cả hai dứng trong tư thế tấn tự nhiên.Giữ khoảng cách giữa hai người jkhoảng hai sải chân.
Dời chân trái vào giữa rồi dời chân phải vào theo,dứng chum hai gót chân lại với nhau,mũi chân hướng ra ngoài 45 dộ,long bàn tay áp sát vào đùi
Hai người cùng cúi chào nhau rồi trở lại tư thế ban đầu
Di chuyển chân trái trước rồi sau dó di chuyển chân trái ra ngoài,dặt hai tay chéo trước ngực rồi bỏ xuống trở về thế tấn tự nhiên
Sau khi thưc jhiện xong nghi thức chào,ta sẽ tiến hành chuẩn bi tư thế giao dấu tự do:tiếnchan trái khoảng hai bước hướng về phía dối phương giữ chân trái cách chân phải,cả hai dầu gối hơi khuyuh xuống.Nắm tay trái dấm mạnh về phía trước theo hướng ngang,cánh tay hơi khuỵu lại ở cùi chỏ.Nắm tay phải dấm mạnh về phía trước khoảng 6inch và giữ hơi thấp hơn tay trái.Người quay về phía phải và cách dối phương, hai nắm tay cũng quay hương ra vuông góc 45 dộ
__________________
[size=3]phminhtuấn đã thay số điện thoại cũ nhờ bà con thay hộ trong lít cua mình:0917829933. nhớ những lần offline cũ của clb
tu đạo bất tu công
namhongson is offline   Trả lời với trích dẫn
Old 04-03-2005, 01:08 PM   #7
Phạm Minh Tuấn
Thành viên
 
Ảnh đại diện của namhongson
học làm người

Lớp học: Thể thao- 02-05
Trường: VH-TT
Giới tính:  
Ngày tham gia: Nov 2004
Hiện đang ở: VN

Bài viết: 747
Chất lượng bài viết: 21 namhongson is on a distinguished road
Tích cực hoạt động: 0

Bài được đánh giá tốt: 1
Lần được đánh giá tốt: 1
Re: tìm hiểu chung về karate-do

NHỮNG DÒN GIAO DẤU CƠ BẢN TRONG GIAO DẤU KARATE
OI-ZUKIòn dấm tống thẳng
OI có nghĩa là tấn công và ZUKI có nghĩa là "dấm" >Kĩ thuật áp dụng cho dòn thế này là căn bản trong giao dấu tự do mà bất kì ai hễ dã tập luyện karate dều mong thực hiện hoàn hảo.OI-ZUKI vừa là dòn thế tấn công vừa là kỹ thuật chính yế trong bộ môn karate
+ Chuẩn bị giao dấu trong tư thế tự do
+Giữ nguyên tư thế của hai tay,chân phải bước thẳng về phía dối phương
+Tiếp tuc bước tới,dồng thời dấm mạnh về phía trước= nắm dấm phải.Cánh tay bung tới trước = nắm dâmphái.Cánh tay bung tới trước xoáy theo chiều ngược kim dồng hồ,trong lúc dó chân phải giữ trụ thật vưngvã sát với dối phương.Nắm tay trái rút về ngang hông
*LƯu ý:khi thưc hiện dòn OI-ZUKI bạn phải bước tới với sải chân rất dài như thế lực dánh và tốc dộ cú dấm sẽ dạt hiệu quả tối da khiến dối phương ko thể lui kip về phía sau
+Tay trái giữ ngang hông trong tư thế phòng thủ nếu dối phương phản dòn
GYAKU-ZUKI:Cú dấm nghịch
Cú dấm nghịch là một dòn dấm rất hiệu quả,một người sử dụng karate dược phép dùng nó vơimúc dích tấn công và cũng dể phản dòn sau khi phòng thủ.Các bước của dòn thế này:
Dứng dối diện với nhau trong tư thế giao dấu tự do sau dó di chuyển về phía dối phương theo hướng trực diện.Nhớ giữ khoảng cách cần thiết
Trong khi di chuyển chân phải ,dể tạo khoảng cách với dối phương thì thân hình bạn cũng phải xoay theo chiều thuận chiều và tung racú dấm cao vào phần thượng của dối phương.Tay phải của bạn xoáy theo chiều nghịch của kim dông hồ
*Lưu ý;
Bạn rút tay trái về ngang hông dồng thời với lúctay phải tung ra cú dấm hầu dể phong thủ khi bị phản òn.
Việc tạo khoangcách trong cú dấm này là rất quan tọng.Bởi vậy nếu bạn ko giữ cho cơ thể thăng bằng thì tất nhiên sẽ mất davà thất thế trước dối phương ngay lập tức.
KIZAMI-ZUKI:Cú dấm bồi
Zu ki có nghialã quả dấm,còn kizami có nghĩa là làm cho vỡ ra thành từng mảnh nhỏ.Tuy nhiên dây chỉ là kĩ thuật tung cú dấm liên hoàn or dể phản dỏn khi cú dấm tay phải Gyaku-zuki của bạn ko thành công.Nhưng ói chung dòn thế này vẫn dược xem như 1 kĩ thuật ngăn dòn mà thôi.Cách tiến hành:
Khởi dầu với tư thế tự do,di chuyển dến gândối phương = chan trái.Trong khi dó cánh tay traihới cong xuống dể tạo sức mạnh cần thiết khi ra dòn.
Chân trái di chuyển sát dối phương tay trái duỗi thẳng tối da và xoáy theo chiều kim dông hồ,Cùng lúc tay trái ra dòn tay phải covề ngang hông ,chuẩn bị cho tư thế Gyaku-zuki.
*
Sử dụng KIZAMI-ZUKI dể ngăn dòn.
nấu dối phương tấn công bạn = dòn OI-ZUKI thì bạn có thể dung dòn Kizami-zuki dể ngăn òn nhưng tay trái ko giơ cao lên như tròng tư thế tấn công
*Chú ý:
Nấu dã bị dối phương áp sát thì bạn chỉ có thể sử dụng dòm thế naỳtong tưthế dưngyến,vì nếu dichuyẻn chân trái sẽ ko thuận lợi cho tay phải ra dòn nữa.

Cách ngăn dòn hiệu quả nhất dựa vào tốc dộ của tay trái ,khi dối phương ra dòn chớp nhoáng thì bạn ko dủ thời gian dể co tay lại tạo sức mạnh nũa rồi.
MAE-GERI-KEKOMIá tống thẳng
Dòn thế này dược dùng thường nhất dối với các võ sinh vừa nhập môn karate vì nó là dòn dá dơn giản nhưng hiệu qủ.Tuy nhiên với những người có nhiều kinh nghiệm thì dòn naycùng rất hay dược dung tới.Sử dụng dúng kĩ thuật,dúng trường hợp thì dòn này có thể tấn công có hiệu quả ngay với các bậc võ sư
+Khởi dầu tưthế giao dấu như sau:dồn tất cả súc nặng của bạn lên chân trái,tay trái hơi dưa về phía trước ,tay phải co về sau ngang hông dể tạo dối trọng cân bằng.Chân fải co lên ngang thắt lưng.
+Hơi nghiêng người về phía sau ,chân phải tống thẳng về fần bụng của dối phương,tư thế của hai tay vẫn ko thay dổi .Ức bàn chân là diểm tập trung sức mạnh của cú dá này.
*Luu ý:
Khi thực hiên cú dá này tay trái của bạn hơi hướng ra trước tay phải cạp hôg sau,người hơi xoay sang trái tạo thành thế thuận cho hướng dáchan trái,Tay trái cũng có thể dược dùng dể phòng thủ còn tay phải thì dấm,nên nâng lên cao.
Dùng MAE-GERI-KEKOMI dể ngăn dòn
Trong nhiều trường hợp Mae-geri-kekomi dược dung dể ngăn dòn tấn công của dối phương.Dây có thể xem như là cách tạo nên một thứ nũ khí tự vệ dòi hỏi fải có sự di chuyển nhanh nhẹn
Khởi dầu = tue thế giao dấu tự do,khi dối phương di chuyển dể tấn công bạn mà ví dụ là dùng dòn Oi-zuki bạn phải co chân trái lên ,duỗi thẳng ra trước mà ko cần vận sức.Lúc ấychân phải là trụ.
*Luu ý
Bạn phải dá chân trước khi dối phương tiến lại quá gần,vinếu dối phương áp sát thì bạn sẽ ko thực hiên dưọc cú dá một cách chính xác và rơi vào thế yếu.Sự cân = chỉ dựa trên chân trái và một loạt sự thất thế tại tư thế này dều ko thuận lợi cho cả tấn công lẫn phòng thủ
Khi chân dược sử dụng như một vũ khí tự vệ tjì dặc biệt là nó phải dược thực hiện theo hướng thẳng trực tiếp khác với hướng chếch lên .Tưthế chân hoán toàn duỗi thẳng mang lại hiệu quả cao trong việc ngăn dòn.Thêm nữa nếu bạn ra dòn chậm thì ngay lập tứ bạn sẽ roi ngay vào tình trạng thụ động.
__________________
[size=3]phminhtuấn đã thay số điện thoại cũ nhờ bà con thay hộ trong lít cua mình:0917829933. nhớ những lần offline cũ của clb
tu đạo bất tu công
namhongson is offline   Trả lời với trích dẫn
Old 15-03-2005, 01:02 AM   #8
Trần Hoàng Vân
Điều hành viên
 
Ảnh đại diện của vicep
Lớp học: Hóa1 99-02
Trường: THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam
Giới tính:  
Ngày tham gia: Jun 2001
Hiện đang ở: DE

Bài viết: 2,917
Chất lượng bài viết: 31 vicep is on a distinguished road
Tích cực hoạt động: 0

Bài được đánh giá tốt: 59
Lần được đánh giá tốt: 102
Re: [Tìm hiểu] Karate

Em Việt, hoặc tác giả PMTuấn có thể edit bài post trên để loại đi những điểm mà anh Tuấn Anh đã post rồi đc ko nhỉ?
__________________
Vive la liberté!
HVAN VIP

Được sửa bởi vicep : vào lúc 01:03 AM 15-03-2005.
vicep is offline   Trả lời với trích dẫn
Trả lời


Các chức năng
Kiểu hiển thị

Chức năng
Bạn không được gửi chủ đề mới
Bạn không được gửi bài trả lời
Bạn không được gửi kèm file
Bạn không được sửa bài của mình

vB code: Bật
Smilies: Bật
[IMG] code: Bật
HTML code: Tắt
Di chuyển


Các múi giờ đều là GMT +7. Bây giờ là 08:46 AM.


 .: Phát triển dựa trên vBulletin. Bản quyền © 2000-2009 Jelsoft Enterprises Limited.