Điều gì làm nên 'Hà Nội Amsterdam'?

Đào Việt Hằng nói:
Phục là bởi vì ở học sinh Ams có nét gì đó rất đặc trưng, rất cá tính, một sự năng động và rất biết cân bằng giữa học và hoạt động ngoại khóa.
Hì, nhân tiện hỏi bạn luôn là dân Ams đặc trưng ở cái gì vậy?? Mình tò mò thôi, không hề có ý gì đâu :D .
Dân Ams năng động thì đồng ý. Còn đặc trưng nào khác đáng kể không ??
 
Rốt cuộc thì vẫn chỉ là năng động hơn , phong cách riêng mà em cảm thấy có phải là một phong cách năng động hơn các phong cách khác không :)) .
Thật ra mà nói , chỉ riêng cái năng động là đã hơn hẳn các trường khác rồi :D .Nhưng mà nếu nói thế thì có thể lẫn với trường Thực Nghiệm : vì trường này cũng năng động....
 
cái này ko đúng lắm vì hs trường ams vẫn chơi rất nhiều với hs các trường khác...các bạn trường khác cũng có nhiều ý kiến về cái này, cả đồng ý và phản đối.
nhưng đôi khi do trường ams năng động hơn hẳn, làm gì cũng nhanh nhẹn tháo vát chẳng hạn, thì...khi thấy sự chênh lệch có thể dẫn đến cái này thật...tớ nghĩ cái này cũng là sự tự nhiên của con người, khi mình hơn ( hoặc tưởng mình hơn) người khác cái gì đó, thì đương nhiên sẽ có chút tự hào ( dù là thể hiện ra hay ko)

vẫn nghĩ cái đb của ams là mối quan hệ chặt chẽ của cựu hs, hs hiện tại và tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau khi xa nhà của amser...trích lời một cựu amser (chị Đinh Vũ Trang Ngân) : " Trường Ams cũng là một gia đình. Rất vững chắc, đi đâu cũng gặp người nhà, thế nào cũng có chỗ ở nhờ, thế nào cũng làm được việc."

nhưng để gọi tên điều đặc biệt này thì ko dễ....

năng động của amser thì ko phải trường khác ko năng động, nhưng ko hiểu sao vẫn thấy cách làm của amser vẫn khác, nó như kiểu ở trong một môi trường cực thuận lợi để được năng động, được ủng hộ được giúp đỡ, như một điều tất nhiên vậy ^^
túm lại là, những gì trường ams có thì ko phải trường khác ko có, nhưng trường ams lại có nhiều hơn, phổ biến thành phong trào và tập tính: gọi là ams sì tai :mrgreen:
 
sưu tập trích dẫn lời của các gương mặt thầy cô/amser:

Thầy Đỗ Lệnh Điện, hiệu trưởng trường Ams (12/03)
* "...Thầy về trường từ những ngày đầu tiên, chứng kiến từng bước đi của mái trường thân yêu này. Hiện giờ, trên cương vị hiệu trưởng, em nghĩ thầy càng có cơ hội để nhìn lịch sử trường Ams một cách toàn diện. Thầy có cảm nhận gì về từng giai đoạn phát triển của Ams ?

Thực ra các giai đoạn của trường Ams cũng hòa cùng với hoàn cảnh của đất nước. Những năm đầu tiên, đất nước vẫn còn trong chế độ bao cấp, kinh tế còn lạc hậu , quan hệ chưa rộng, thầy và trò cũng chỉ tập trung vào dạy và học. Sau này, khi đất nước mở cửa, kinh tế đi lên, trường cũng có điều kiện hơn để chăm lo đến các phong trào văn thể mĩ, đồng thời mở rộng các mối quan hệ với các trường trên khắp thế giới. Người đặt nền móng cho quan hệ quốc tế của trường Ams là thầy Khải - người hiệu trưởng ngay trước thầy. Thầy Khải rất giỏi ngoại ngữ nên đã xin được một số học bổng du học cho học sinh trường mình. Rồi đến lượt thầy, các mối quan hệ quốc tế tiếp tục phát triển, phần vì các lứa học sinh đi trước đạt thành tích cao tạo nên uy tín của trường ta. Tiếp xúc với trường nào trên thế giới thầy cũng giới thiệu về học sinh Ams, kêu gọi học bổng. Đến bây giờ có thể nói Hanoi- Amsterdam đã trở thành một thương hiệu được rất nhiều bạn bè thế giới biết đến. Ba năm trước, tình cờ thầy gặp một thầy là hiệu trưởng một trường Đại học ở Hirôsima - Nhật Bản, ông ấy đã bày tỏ niềm khâm phục đối với học sinh Ams và trường Ams vì thành tích cao ở khắp nơi. Lúc đó thầy rất bất ngờ và xúc động vì ở một nơi mà mình chưa có mối quan hệ, chưa biết gì về họ mà họ lại có những suy nghĩ trân trọng trường mình như vậy …

* Tùy vào hoàn cảnh và tính cách của mỗi người, mỗi hiệu trưởng trong thời gian lãnh đạo trường đều để lại một dấu ấn nhất định. Không biết thầy có suy nghĩ gì về hướng đi nền tảng, đặc trưng cho Ams trong thời gian tới ?

Quan điểm của thầy là hãy để cho các em được tự do phát triển tài năng của mình. Thầy thấy rằng, thật ra những gì các em đang thực hiện ở nhà trường chỉ là một trò chơi trí tuệ, một trò chơi nhằm rèn luyện con người. Những kiến thức các em đang học đâu phải sau này sẽ được sử dụng hết. Cái mà các em cần hơn la khả năng tư duy, khả năng làm việc độc lập và trong tổ chức, tính năng động sáng tạo để áp dụng cho những việc khác sau này. Do đó, nhà trường luôn tạo điều kiện cho các em được hoạt động. Chỉ Ams mới có những chương trình ca nhạc lớn mà hoàn toàn do học sinh tự đứng ra tổ chức từ mặt vé, tài trợ, mời ca sĩ, thuê rạp, sân khấu … Nhà trường rất ủng hộ những hoạt động ấy để các em được thể hiện mình, phát huy năng lực cá nhân trong một số lĩnh vực nhất định. Tất nhiên là vì không có điều kiện để duyệt hết mọi thứ nên trong những chương trình ca nhạc ấy còn một số điều còn chưa phù hợp với lứa tuổi học sinh, nhà trường trường sẽ uốn nắn, sửa đổi cho các em dần dần … , mặc dầu vậy vẫn hết sức ủng hộ, hỗ trợ các em. Và các em cũng thấy, học sinh Ams ra ngoài đời khác hẳn những nơi khác, được xã hội đánh giá rất cao ở tính năng động và sáng tạo"
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/giaovien/0.453.1.54.html


Thầy Lê Trọng Tuấn, hiệu phó trường Ams (10/03):

*".. Học sinh Ams luôn tự hào mình có phong cách riêng, một "phong cách học sinh Ams". Thầy nghĩ gì về điều này?

- Tôi đồng ý rằng học sinh trường ta luôn tạo ra một phong cách sống, học tập và vui chơi rất riêng. Các em đã thể hiện rõ tính năng động và sáng tạo tự nhiên đó là những điều đất nước ta đang mong chờ ở thế hệ trẻ, những người luôn luôn tự tin ở bản thân mình.

*Vậy còn điều gì khiến thầy phiền lòng nhất về học sinh trong trường?

- Có 2 điều đó là tính tự do thói ích kỉ cả trong sinh hoạt và học tập. Tính tự do có lẽ là vì những học sinh đa số được nuông chiều ở gia đình nên đôi khi phát sinh sự thoải mái hơi quá mức. Tuy nhiên nếu đưa các em vào khuôn phép thì chính các em lại có được tính tự giác rất cao. Còn thói ích kỉ có lẽ là vì môi trường học tập ở truờng đã nảy sinh sự ganh đua giữa các học sinh điều này tốt nhưng nếu đi quá giới hạn của nó thì vô hình chung tạo ra một mâu thuẫn trong tập thể, không những không giúp đỡ nhau tiến lên mà còn kéo cả thành tích chung của cả tập thể xuống. Tôi rất mong các thế hệ học sinh sau này khắc phục được những khuyết điểm đó".
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/giaovien/0.228.1.54.html


Thầy Đào Thiện Khải (2/04)
"Các em nên xây dựng một diễn đàn liên kết được với tất cả học sinh mình trên thế giới. Đó nên là nơi gặp gỡ, liên lạc, là nơi giúp đỡ nhau trong công việc và phát triển những hoạt động ngoại khoá. Nhà trường khó có khả năng nắm bắt được nhưng học sinh sau khi ra trường sẽ thế nào, vì thế những quan hệ giữa học sinh còn đang học và học sinh đã ra trường sẽ tạo nên tính "truyền thống" rất đặc trưng cho Hà Nội - Ams mà ở nước ta chưa trường trung học nào làm được".
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/giaovien/0.503.1.54.html


Thầy Đỗ Văn Thái (7/04)
".. Song dù là trước đây, hiện tại hay sau này thì thầy vẫn mong mỏi: đã là học sinh Ams, học sinh chuyên thì phải thể hiện rõ được phẩm chất chuyên"
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/giaovien/0.670.1.54.html


Cô Bùi Thị Hoài Thanh (4/04)
* "... Vâng, tự học là một điều rất quan trọng. Vậy chị thấy học sinh Ams học văn như thế nào?
Chị dạy một lớp tự nhiên và một lớp xã hội. Ở cả hai lớp đều có những em học khá, rất có cá tính. Các em có thể chưa đủ sự trải nghiệm hay kiến thức toàn diện nhưng đã có những suy nghĩ rất sắc sảo, đưa ra nhiều câu hỏi hay khiến giáo viên phải suy ngẫm. Đó là động lực quan trọng nhất thúc đẩy người giáo viên phải cố gắng. Nói một ví dụ đơn giản: khi mình đứng trước một đồng nghiệp giỏi, mình rất ngưỡng mộ và mong muốn cũng được giỏi như thế, nhưng nó không thôi thúc rằng ngay trong hôm ấy mình phải đọc thêm sách. Còn ở trên lớp, khi học sinh hỏi mình một câu hỏi khó, mình không trả lời ngay được thì đành phải hoãn binh, sau đó chắc chắn sẽ bằng mọi cách tìm ra câu trả lời. Nói cách khác, học sinh đã giúp người giáo viên nhìn thấy thiếu sót của mình để tự hoàn thiện bản thân. Đây là điều chị thích nhất ở học sinh Ams. cô bùi thị hoài thanh.

- Về môi trường làm việc ở Ams thì sao?
Phải nói đây là một môi trường khá lí tưởng. Đầu tiên là các mối quan hệ ở đây, giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh và phụ huynh, giữa các học sinh và phụ huynh với nhau đều được dựa trên nền tảng là sự ứng xử có văn hoá. Không khí làm việc thân thiện như vậy rất hiếm nơi có được. Thứ hai là các thầy cô đi trước rất tận tình giúp đỡ mình. Một mặt, thầy cô coi mình là đồng nghiệp và tôn trọng mình trong công việc; mặt khác, các thầy cô vẫn luôn nhớ mình là học trò nên chỉ bảo cặn kẽ, góp ý với mình từng chi tiết. Thứ ba, nhà trường luôn khuyến khích mọi người hoàn thành công việc ở mức tốt nhất. Và quan trọng nhất, như chị đã nói, là học sinh rất chủ động đưa ra các ý kiến của riêng mình"
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/giaovien/0.581.1.54.html



Học sinh:
Chú Tống Tuấn: "Các thế hệ học sinh trường Ams theo anh luôn có một điểm chung rất dễ nhận ra, đó là đều có cái chất rất riêng cho mình. Rất năng động, thông minh và thanh lịch. Quan trọng hơn nữa là mỗi học sinh Ams sau khi ra trường đều tự hào về ngôi trường cũ của họ. Điều đó thật đáng quý. Đối với anh những người bạn thân thiết nhất có được thì đều là từ trường Am cả".
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/thanhvien/0.584.1.56.html


Chị Nguyễn Hồng Nga anh1 0104: "Rất tuyệt vời chị ạ. Môi trường học tập tốt, lại rất lý tưởng để học sinh có thể tự do phát triển tài năng của mình. Chị cũng biết rồi đấy, học sinh thế hệ mới không chỉ học giỏi mà còn phải tìm tòi, phát triển năng khiếu, tài năng của mình nữa"
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/hocsinh/0.227.1.55.html


Chị Trương Thúy Hà anh 3 9396: "Chị cực kì là thích trường Ams đấy. Trường Ams là một ngôi trường mà em có thể bắt gặp những trường hợp rất là ít gặp ở các trường khác. Ví dụ như nhiều bạn học rất giỏi nhưng không chỉ học không mà còn rất chú ý đến ăn mặc và tạo ra cho mình thẩm mĩ riêng về thời trang. Các bạn cũng là những người rất sáng tạo, sôi nổi trong các hoạt động và thoáng đạt hơn trong suy nghĩ. Có thể nói là học sinh Ams rất "ăn chơi", "rất Tây" nhưng mà "ăn chơi một cách có văn hóa". Chị nghĩ môi trường Ams đã giúp cho nhiều cá nhân thể hiện khả năng và tính cách của mình".
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/hocsinh/0.671.1.55.html


Anh Phan Vĩnh Long tin 0003: "Sau 7 năm học, Long cảm thấy tự hào về mái trường Hà Nội - Amsterdam của mình. Rõ ràng đây là nơi sản sinh hàng loạt nhân tài, những cá nhân năng nổ và sáng tạo..."
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/hocsinh/0.509.1.55.html


Anh Trần Minh Anh toán 1 9497: " Hồi cấp III anh học lớp toán do thầy Đỗ Bá Khôi chủ nhiệm. Anh hơi tiếc là lúc học ở trường Ams chẳng nghịch ngợm gì cả, phí thật. Học ở trường Ams thích ở chỗ là anh được các thầy cô giáo khuyến khích, động viên nhiều, cái này có lợi cho việc học tập. Anh cũng quý khá nhiều thầy cô ở trường Ams. Nhưng lúc học ở trường thì anh không chơi thật thân với bọn bạn lắm, bây giờ thì lại cảm thấy có một số đứa bạn cùng lớp toán cũng như ngoài lớp rất dễ gần".
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/hocsinh/0.381.1.55.html


Lời một ban giám khảo cuộc thi Nữ sinh và tương lai: "..đội tuyển ams đã thể hiện được phong cách rất riêng và mơí lạ của mình.”
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/hocsinh/0.454.1.55.html
 
Nguyễn Toàn Thắng nói:
cái đó chưa phải sướng nhất.
sướng nhất là bùng tiết thoải mái mà ko bị đuổi ra khỏi trường (1 tuần đi học 3 ngày là đẹp)
Hé hé , cái này thì phải công nhận ở Ams là sướng nhất quả đất, không thích học thì xuống sân chơi bóng hoặc là ra ngoài, chẳng bị ai bắt tội :)>- thực ra thế mới là hay, chứ cứ suốt ngày ngồi học đủ 5 tiết một ngày thì thời gian đâu mà bù khú với bạn bè nữa? Cho nên đây cũng có thể coi là 1 phong cách của Amser,hé hé 8-}
 
Theo tớ điều làm nên Amser ngày nay chính là do truyền thống rất đáng tự hào của các thế hệ học sinh đi trước cũng như đang học tại trường tạo nên. Thật sự tớ cũng biết tính cách của một số amser không gây được thiện cảm với người khác và có lẽ nhiều lúc là phản cảm. Điều đó là chuyển hiển nhiên vì trong môi trường nào cũng phải có mặt tồn tại chứ không thể perfect hết được. Nhưng điều tớ tự hào đầu tiên là trước khi vào ams thật sự có nhiều học sinh còn phân vân nhưng tất cả học sinh ams sau khi ra trường nếu được chọn lại thì họ đều tự hào vì mình đã được học ở ams, đây là điều không phải trường nào cũng có. Điều đó chứng tỏ ams phải có đặc điểm rất riêng và rất đáng tự hào. Hơn nữa các khóa học ở ams có sự đoàn kết rất cao nếu thử nhìn so sánh với các trường khác. Sự gắn kết không chỉ trong một khóa học mà còn giữa tất cả các khóa với nhau. Các thế hệ học sinh ams tạo thành một khối mạnh gần như toàn diện. Trong tất cả các lĩnh vực ta đều có thể tìm thấy những amser rất được bạn bè khâm phục. Vì thế tớ rất tự hào đã được học trong một môi trường như thế. Có thể mình không thật giỏi như những amser trước trong các thành tích học tập những quan trọng hơn mình đã được học trong môi trường rất sư phạm ams và đã giúp mình xây dựng nên được nhân cách như ngày nay. Vì thế theo tớ tạo nên hình ảnh amser như ngày nay không phải do riêng một ai hay riêng mội khóa nào mà phải chính là bề dày truyền thống của các thế hệ trước của ams cũng như những thế hệ đang học tạo ams. Bây giờ phương pháp học quả đã có nhiều thay đổi, có lẽ không nên quá chú trọng vào những thành tích quốc gia,quốc tế. Điều đó hẳn nhiên là tốt nhưng một vài thành viên đạt giải không làm nên được diện mạo của cả ngôi trường mà phải là tất cả các học sinh của trường mới tạo nên được, thêm nữa để đạt được giải cao không phải là không có mặt trái của nó. Quan trọng khi các amser ra trường đều phát huy được khả năng của mình và điều trở thành những người thực sự có ích. Vì thế những thành tích quốc tế của amser những năm gần đây theo tớ không thể khẳng định là việc học đang đi xuống mà có thể đó là dấu hiệu các amser đang dần thay đổi để phù hợp hơn với những thay đổi xã hội. Tớ luôn tin tưởng những thế hệ sau sẽ tiếp tục gây dựng thêm hình ảnh của amser. Vì họ luôn tự hào mình là amser và muốn xứng đáng mình là một amser. Cuối cùng tớ rất biết ơn thế hệ các thầy cô giáo ams đã rất tâm huyết trong sự nghiệp trồng người.
À tất nhiên các trường khác có thể tự hào về trường họ, nhưng thường những sự tự hào đó thường chỉ về thành tích học tập hoặc chỉ về hoạt động văn nghệ,thể thao... còn amser có thể tự hào về tất cả đó là do trong ams không chỉ có những con mọt sách tài năng mà còn có cả những nghệ sĩ , những doanh nhân ... rất tài năng thống nhất thành một khối. Điều đó đáng tự hào lắm chứ:x
 
Hì,nói như anh Hồng Châu thì vẫn còn chưa thể tâm phục được.
Ngày trước hồi cấp 2 : khi vào lớp 6: mọi người trong gia đình em đều rất muốn em vào trường Giảng Võ, nhưng sau này vì nhiều lý do mà em không thể vào Giảng Võ, em đã học ở trường Thăng Long cấp 2 Quận Ba Đình. Đó là một trường nói thật rất ít người biết tên . Nhưng nếu bảo em sau khi ra trường mà chọn lại thì vẫn chọn trường Thăng Long. Học lâu rồi, thầy cô quen rồi, có biết bao kỉ niệm, chẳng nhẽ khi chọn lại thì chọn chỗ khỉ ho cò gáy làm gì :)) . Bài của anh Châu nói chung được dân Ams ủng hộ :D .
Còn anh bảo là
Nguyễn Hồng Châu nói:
....Nhưng điều tớ tự hào đầu tiên là trước khi vào ams thật sự có nhiều học sinh còn phân vân nhưng tất cả học sinh ams sau khi ra trường nếu được chọn lại thì họ đều tự hào vì mình đã được học ở ams, đây là điều không phải trường nào cũng có. Điều đó chứng tỏ ams phải có đặc điểm rất riêng và rất đáng tự hào.
Tất nhiên là cái điều suy luận này thì em không thấy nó logic rồi . Vì em không thấy sự liên quan.
Nói chung không nên tâng bốc quá đáng .

Điều gì làm nên trường Ams ??? Rốt cuộc câu hỏi này hỏi cái gì??? Nếu nói là bạn tự hào gì về Ams thì có vẻ đúng hơn :-? .
 
có một câu trả lời rất hay cho chuyện ams ít giải quốc tế hơn thế này: "Ams ko kém đi, mà chỉ chuyển hướng"

và: "...Phóng viên: Có ý kiến cho rằng: học sinh Ams gần đây kém hơn, vì ngày càng ít học sinh Ams đi thi quốc tế. Bạn có cho rằng ý kiến này quá bi quan?

Người lạc quan nghĩ ra máy bay, còn người bi quan nghĩ ra cái dù. Cả hai đều cần thiết cho nhân loại. Nếu đánh giá chất lượng học sinh bằng thành tích học tập, Bill Gates hay Michael Dell rõ ràng là kém hơn so với phần lớn học sinh trường Ams."

có một cái này nữa:
"Tôi đã giật mình, ngạc nhiên, ngạc nhiên thật sự bởi cái không khí đấy. Một điều gì đó rất gần gũi, những con người thân thiện đến mức khó tin. Một điều gì đó mà người ta gọi là "phong cách Ams" (- mà tôi vốn không tin lắm ấy).

„Chất Ams“ là gì ? Năng động sáng tạo ? Học giỏi hay hoạt động ngoại khoá ? Tôi chỉ thấy cái « chất « đó thật rõ ràng ở đây. Những thế hệ học sinh chúng tôi sau khi rời xa mái trường tụ tập về, quây quần bên nhau, hình thành nên một hiệp hội. Nơi đó có bao nhiêu con người ở bao nhiêu đất nước khác nhau, bao nhiêu công việc địa vị khác nhau, mà vẫn như chung một nguồn gốc vậy.

Khi đó, tôi hiểu rằng mình đã trở thành một phần của "chất HAO", không gượng ép, không e dè. Có một ai đó khi đọc bài này tin tôi không nhỉ ?

Ngày tháng dần trôi qua, tôi giờ đã „bị“ gọi là „cựu học sinh Ams“ rồi đấy. Lần lượt các box 01-04, 02-05 rồi 03-06 ra đời, nhiều lúc tôi tự hỏi là cái dãy số 0x-0x+3 đấy sẽ kéo dài đến như thế nào nữa…

Tôi muốn nói lời cám ơn đến HAO, đến các anh chị, đến những người bạn của tôi trên đó. HAO luôn là một địa chỉ nằm trong „Favourites“ trong máy tính của tôi, mỗi lần lên mạng, click vào đó quen tay đến độ không cần nhìn vẫn chính xác."
 
Chỉnh sửa cuối:
Nguyễn Toàn Thắng nói:
điều làm nên là ams có vô số học sinh yêu trường và tự hào về trường
hehe..anh Thắng nói đúng đấy...Điều làm nên Ams ko pải ai khác chính là mọi người trong trường...Nếu như ko có thầy cô tâm lí , để cho hs của mình có cơ hội phát huy khả năng của minh trên mọi lĩnh vực , để rùi tự mình khẳng định trên các nước mà dân Ams liu tới ...không thì chưa chăc đã có 1 Ams như hôm nay...Cứ thử xem hs trường khác có đc tha hồ thử sức trên mọi mặt như trường mình ko ? Em nghĩ là ko ?
 
Top