Tại sao học sinh trường Ams ít người chọn thi vào Sư phạm???

Thực tập đối với sinh viên Sư phạm rất khác so với các SV trường khác, mà một trong số đó là họ đi theo đoàn, khoảng 30 đến 40 người từ hơn một chục khoa khác nhau, cùng về một trường PTTH do nhà trường ĐH liên hệ trước. Trong một đoàn thực tập nọ tình cờ có tới 3 người xuất thân từ trường Ams, nhưng đó cũng là toàn bộ số dân trường Ams của khóa đó trong trường Sư phạm. Vậy có một thực tế mà ai cũng thấy: học sinh trường ta không có xu hướng lựa chọn nghề dạy học, mà có khi còn không hề nghĩ tới nghề này khi chuẩn bị thi vào đại học. Một câu hỏi đặt ra: TẠI SAO?
Chắc hẳn không phải do điểm đầu vào của ĐHSP trong những năm gần đây luôn ở trong Top Ten?! Có những trường cũng có điểm chuẩn cao, như Ngoại thương chẳng hạn, nhìn nhan nhản Amser khắp nơi trong trường. Thế thì có thể nói rằng, lí do chính là: KHÔNG THÍCH.
Trong topic này, tôi không có tham vọng nêu ra hướng giải quyết các vấn đề còn tồn đọng mà muốn được trao đổi về những suy nghĩ của học sinh Ams về nghề dạy học và môi trường học tập, hoạt động ngoại khóa trong trường SP; cùng phân tích những suy nghĩ đó phù hợp đến mức độ nào so với tình hình thực tế.
 
ơ chị Dương ơi , lí do thì rất đơn giản và rõ rành rành rồi mà , ít ai thích theo ngành giáo lắm nhất lại là học sinh Ams nữa. Nó đơn thuần thuộc về lí do sở thích thôi , nên cũng chẳng phải riêng trường hợp Amsers nhiều người như vậy .Hơn nữa nhắc đến Ams ngày nay là người ta liên tưởng đến 1 con số rất nhiều các bạn đi du học , điều này chứng tỏ là học sinh Ams ngày càng nhạy bén , năng động và muốn có cơ hội chạy đua với thời đại bằng cách kiếm tìm cho mình những con đường ra nước ngoài học tập và trau dồi kiến thức về trường lớp cũng như văn hóa.

Còn những bạn amser không có điều kiện đi nước ngoài học tập , nghiên cứu thì thường thiên về chú trọng tới các ngành nghề phục vụ thiết thực có 1 nhu cầu lớn đối với Xã hội thời kinh tế thị trường mở cửa như bây giờ , cho nên em nghĩ chính là lí do tại sao nhiều bạn quyết định lựa chọn các trường như Ngoại Thương , Ngoại Giao , Học Viện QHQT và đại loại như thế...

Còn những ngành ví dụ như về công tác giảng dạy thì còn phải đòi hỏi tới lòng yêu nghề nữa chị ạ , mà không phải ai ai cũng có nhiệt huyết và niềm đam mê với sự nghiệp trăm năm trồng người cho đất nước :) chính vì vậy mà các nhà giáo luôn luôn có 1 vị thế được trân trọng và yêu nể trong mỗi người chúng ta ở cái xã hội trọng chữ nghĩa này !
 
Chỉnh sửa cuối:
Ui, cảm ơn em Trang đã nhiệt tình tham gia. Lúc trước chị vội đi học nên không kịp post ý kiến của mình, bây giờ mới tan lớp :D Chat chit thế thôi nhỉ, vào việc nhé.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc học sinh Ams cho ra rìa cái nghề mà ai ai cũng xưng tụng là cao quý này. Cá nhân tôi cho rằng chủ yếu là một số lí do sau:
1. Hình mẫu không lí tưởng.
Các thầy cô giáo thường không mấy khi để lại ấn tượng về một người hài hước, một người dễ tính mà rất nhiều lúc khiến học sinh thấy nặng nề. VD: giờ SH lớp mà cô cứ "ca cải lương" vì có mấy đứa bị ghi trong sổ trực tuần của Sao đỏ, hoặc trước lúc nghỉ Tết thầy dạy Toán lại tranh thủ cho vài chục bài tập (có khi đến cả trăm). Có vô vàn lí do khiến cho mối quan hệ thầy - trò có tính xung khắc. Mà ai lại muốn trở thành một người giống như người mình không thích chứ?! Thế thì tốt nhất là không trở thành nhà giáo 8-} b-)
Suy nghĩ đó tất nhiên là có cơ sở (có quá nhiều là khác :)| ) Hồi còn đi học tôi sợ cô giáo chủ nhiệm cực kì, có lẽ vì học môn của cô không được tốt lắm. Ra trường rồi, thỉnh thoảng đến thăm cô, cô - trò nói chuyện rất thoải mái, như 2 người bạn vong niên. Có lẽ những gì cô thể hiện trên lớp, con người trong công việc, không giống với con người cô ngoài đời thường :D Cách giải thích cũng tương tự như vậy khi có nhiều thầy cô lúc bình thường rất dễ tính mà sao trên lớp lại nghiêm khắc thế.
Tôi cho đây là một sự hiểu nhầm đáng tiếc. Nếu như học sinh tự ý thức được trách nhiệm học tập của mình thì chả ai hơi sức đâu mà ra rả khuyên bảo với mắng mỏ. Hơn nữa có rất nhiều thầy cô vui tính và tâm lí đấy chứ. VD như cô Hương dạy Sinh, thầy Hiệp, thầy Tôn dạy Toán, thầy Lập, cô Di dạy Văn, và hầu hết các thầy cô trong tổ Ngoại ngữ.
2. Nghề này ít tính năng động, khó phát huy tài năng, khó làm giàu.
Đúng như em Trang nói ở trên, dân Ams ưa hoạt động (chỉ riêng việc một năm có chục lớp đứng ra làm dạ hội cũng đủ thấy kinh :D ) Và cũng đúng như em nói, nghề giáo thường bị coi là ít tính năng động.
Nhưng sự năng động nó không phụ thuộc đấy là nghề gì mà lại phụ thuộc vào con người, em ạ. Thời của các thầy cô giáo lớn tuổi, vào SP là một sự trù dập (nếu muốn biết thêm chi tiết xin liên hệ với các thầy cô đang và chuẩn bị nghỉ hưu). Thời của các thầy cô trung niên, vào SP chỉ là phương án dự bị. Chả thế mà có câu "Nhất Y, nhì Dược, tạm được BK, bỏ qua SP" Ngoài ra, thời đó ngay cả học sinh cũng không năng động như bây giờ, internet không bùng nổ, thời đại ấy không phải là thời đại CNTT. Em có điều kiện học ở nước ngoài, có thể nói cảm nhận về thầy cô bên ấy được không? Em có thấy họ là những nhân vật thụ động, mờ nhạt không? Hay họ cũng năng động, nhạy bén,cập nhật thông tin, có khả năng chạy đua cùng thời đại?
Còn về khả năng được đi du học nước ngoài theo học bổng Nhà nước hay học bổng của trường thì trường SP cũng không ít hơn các trường khác đâu em ạ. Quan trọng là mình có đủ giỏi hay không. Vấn đề du học tự túc xin không bàn đến ở đây.
Còn môi trường làm việc của thầy cô chính là giới trẻ, một môi trường lí tưởng để trẻ hóa suy nghĩ và tâm hồn. Túm lại, võ đoán nghề gõ đầu trẻ không năng động và thiếu trẻ trung là đã không suy xét kĩ càng.
Nhưng có điều này thì đúng: dạy học khó làm giàu lắm. Đủ sống thì dễ, sống dư dả cũng không khó, nhưng giàu thì cực kì không tưởng. Với những ai có tham vọng làm giàu, mời cứ làm theo lời các cụ dạy: "Phi thương bất phú".

(Còn nữa)
 
Thùy Dương nói:
Tôi cho đây là một sự hiểu nhầm đáng tiếc. Nếu như học sinh tự ý thức được trách nhiệm học tập của mình thì chả ai hơi sức đâu mà ra rả khuyên bảo với mắng mỏ. Hơn nữa có rất nhiều thầy cô vui tính và tâm lí đấy chứ. VD như cô Hương dạy Sinh, thầy Hiệp, thầy Tôn dạy Toán, thầy Lập, cô Di dạy Văn, và hầu hết các thầy cô trong tổ Ngoại ngữ.
Em đồng ý với chị.Em có bị thầy cô giáo nào mắng cũng rất căm tức sau nghĩ lại mới thấy mình sai.Mình không vi phạm thì ai nói được mình.Chẳng biết chị có đọc báo không,có nhiều bài báo học sinh nói thầy cô khắt khe với mình,bảo thầy cô ác....em đảm bảo chuyện chẳng bao giờ nghiêm trọng đến mức đấy nhưng mấy cái báo lá cải như H2t chỉ thấy có thư phản ánh thầycô là đăng lên chẳng biết đúng sai thế nào.Mọi người chỉ biết đến việc 1 cô giáo bắt học sinh liếm ghế(mà học sinh để cô giáo bắt liếm ghế thì cũng là loại chẳng ra gì) chứ mấy ai nhớ đến các vụ thầy cô giáo ở các tỉnh lẻ bị phụ huynh hành hung chỉ vì đã làm mếch lòng quí tử của họ.Học sinh bây giờ cũng chỉ biết nói thầy cô naỳ là nghiêm khắc quá.hay bắt chẹt...chứ ai biết đến sự vất vả của họ khi quản lí mấy chục con người.Có lẽ vì vậy nghề nhà giáo ít được mọi người chọn lựa.
Một lí do nữa theo em là sư phạm là 1 ngành nghề rất khó.Nó đòi hỏi một trình độ giỏi thật sự.Bởi làm thầy giáo mà nắm kiến thức không chắc là học sinh coi thường ngay.Đi làm ở một có quan,chỉ phải chịu sự kiểm tra của 1 vài người nhưng khi dậy học là cả hàng chục người.Đấy mới chỉ là về học vấn,giáo viên còn phải có năng lực quản lí học sinh,gặp 1 lớp ngoan còn đỡ chứ gặp 1 lớp có nhiều HS hư sẽ vô cùng vất vả.TUy nhiên,thầy giáo nào vượt qua được tất cả những khó khăn trên thìđó sẽ là một con người bản lãnh,họ sẽ luôn có 1 vị thế được trân trọng và yêu nể trong mỗi người chúng ta ở cái xã hội trọng chữ nghĩa này !(trích dẫn câu của chị Trang).
Vấn đề cuối như đã đề cập:đầu ra khó khăn.1 SV Sư phạm tốt nghiệp phải cần nhiều năm nữa rèn luyện mới có thể trở thành 1 GV thực sự được.Các trường tốt thì thừa giáo viên,còn vào mấy trường DL thì thà ko vào còn hơn.
Nhưng có điều này thì đúng: dạy học khó làm giàu lắm. Đủ sống thì dễ, sống dư dả cũng không khó, nhưng giàu thì cực kì không tưởng. Với những ai có tham vọng làm giàu, mời cứ làm theo lời các cụ dạy: "Phi thương bất phú".
Cái này cũng chưa hẳn,đúng là giàu thực sự thì không tưởng nhưng nếu thi vào các trương khác,ai đảm bảo sau này sẽ giàu.Một SV tốt nghiệp các trường GT,NT,KT .. ra nếu chỉ làm làng nhàng ở 1 cơ quan nhà nước thì cũng chẳng bao giờ giàu được.(phần lớ SV ra trường đều vậy).
Bản thân em rất muốn trở thành GV(ngoài GV ra thì chỉ có làm chính trị là hay),đầu ra khó cũng mặc kệ,giàu hay không cũng mặc kệ nhưng có lẽ là không đủ sức.Như em đã nói ở trên,Sư phạm đòi hỏi trình độ cao và chuyên sâu .Khiêm tốn mà nói ,em tự nhận trình độ mình cũng thuộc loại khá,thi vào SP không phải là khó nhưng để rồi sau đó đạt đên trình độ trở thành GV chắc không được.Mấy năm học Toán,Anh em tự thấy để ngang tầm với thầy cô giáo dậy mình bây giờ mới thực sự là 1 vấn đề lớn,có thể rút ngắn đáng kể chứ không thể vượt qua được của họ
 
Tùng ạ, chị chỉ muốn nhấn mạnh “làm nhà giáo không giàu được” chứ làm nghề khác có giàu hay không thì còn tuỳ. Mấy lại chị cũng muốn đưa thêm một số khía cạnh nữa để mọi người tham khảo.

3. Hiểu biết về trường ĐHSP
Thiếu thông tin về các trường ĐH là tình trạng chung của học sinh phổ thông, không hiểu ở Ams tình trạng này có đỡ hơn không? Ở đây tôi muốn nêu ngắn gọn về điều kiện học tập vui chơi và đặc điểm của Sv SP trong những năm gần đây.
- Điều kiện học tập:
+Cơ sở vật chất: còn nhiều trang thiết bị cũ và lạc hậu nhưng cũng không thiếu thiết bị thực nghiệm để SV có thể tự nghiên cứu. So với các trường ĐH khác ở VN thì không thua kém gì.
+Môi trường học tập: Sạch. Không có chuyện xin điểm, mua điểm. Quay cóp khó có thể nói là không có nhưng rất ít (dù sao cũng là một hạn chế). Chỉ tiêu tuyển sinh không nhiều nên trong một khoa, 1 thầy cô giáo bất kì có thể điểm mặt chỉ tên khoảng 1/2 số SV khoa đó (từ năm 1 đến năm 4).
+Mức độ chương trình học: không nhẹ nhàng tí nào.
-Điều kiện hoạt động ngoại khoá:
+Thể thao: được. Trường có một sân bóng đá khá rộng, 2 sân bóng chuyền, có lẽ có san bóng rổ nhưng SV ko ở khoa Giáo dục Thể chất thì không được vào.
+ Văn nghệ: tốt. Thích hát múa nhảy nhót hay chơi nhạc cụ gì cũng chiều.
+Hoạt động xã hội: sôi nổi nhất là hoạt động tình nguyện trong mùa hè và hoạt động chào mừng 20/11.
Tuy nhiên, màu sắc các hoạt động ở đây có nhiều cái khác so với các trường PTTH, có phần chặt chẽ hơn chứ không tự do thoải mái như ở trường Ams. Ngoài ra, dân Ams cũng ít có mặt trong các hoạt động này. Không biết có phải tại mải học quá không ;;)

- Đặc điểm SV SP:+ SVSP vốn được đánh giá là thuần, chất phác v.v... nói chung là lù đù. Với kinh nghiệm xương máu của bản thân và của bạn bè, xin khẳng định là chúng nó chẳng giống thế chút nào. Các Amser nhà ta nếu vào đấy cứ khám phá dần đi nhé :>
+ Phần lớn dân SP là người ở tỉnh khác đến học. Vì thế ban đầu sẽ dễ có cảm giác về một sự cách biệt quá lớn về quan niệm sống, cách suy nghĩ, cách cư xử. Nếu bạn quen được với môi trường này, bạn sẽ có một cơ hội để nghe thấy, nhìn thấy nhiều cái tưởng như vô vị. Cái này hẳn nhiên không thích hợp cho những ai lúc nào cũng thích sự sôi động.
+ SV SP cũng có nhiều loại người. Có người trầm tính thật sự, nhiều người rụt rè nữa, nhiều người vui tính, thậm chí có cả Sv cá biệt (theo nghĩa xấu của từ này). Tốt nhất là ta cứ đánh giá một con người cụ thể thôi (mà điều này khó lắm đấy) chứ không nên đưa ra một cái nhìn chung cho SV SP (hay các trường khác) vì không thể tóm tắt một vấn đề phức tạp như vậy chỉ dựa trên sự biểu cảm của một vài tính từ.

4. Cho rằng mình không đủ tố chất để làm giáo viên
Một sự thật là có những người thích làm GV nhưng lại không chọn thi vào SP vì nghĩ rằng mình không phù hợp.
Thứ nhất, họ nghĩ mình không đủ giỏi, như Tùng đề cập ở trên. Người thầy phải giỏi, đúng. Các thầy cô dạy mình bây giờ giỏi được như thế cũng nhờ một quá trình tích luỹ lâu dài. Cũng phải nói thêm, cái giỏi của thầy cô giáo khác cái giỏi của một nhà bác học. Nếu chỉ về kiến thức khoa học thuần tuý thì các nhà giáo thua xa ông bác học. Nhưng cái tạo nên một nhà giáo giỏi còn gồm khả năng truyền đạt, khả năng nắm bắt tâm lý học sinh, tính kiên trì và lòng yêu nghề nữa. Tất cả những điều ấy đều cần có thời gian và nỗ lực của từng người.
Thứ hai, họ e rằng mình không đủ kiên nhẫn. Nhưng không phải chỉ có nghề giáo mới đòi hỏi điều này. Trong cuộc sống hằng ngày có bao nhiêu hoàn cảnh đòi hỏi ta phải không được nản chí!!! Và khi bạn có nghiệp vụ của nghề, bạn sẽ dễ dàng hơn khi đối diện để tìm ra cách giải quyết trong trường hợp học sinh không hiểu bài, vi phạm nội quy v.v...
Thứ ba, họ ngại phát biểu trước đám đông. Cứ quan sát trên lớp lúc thầy cô giáo kiểm tra miệng sẽ thấy ngay. Đứa thì thở hào hển như vừa mới chạy marathon, đứa thì à ờ còn nhiều hơn cả nội dung câu trả lời, còn có đứa rõ ràng là đọc bài nghe vô cảm như một con vẹt. Nhưng dù sao đây cũng chỉ là một kĩ năng, để tập nói lưu loát được không có gì là quá khó, và đám đông không có gì là quá đáng sợ. 0:)
 
Chị Dương béo đang dụ trẻ con ăn ... gà à? Khiếp! H5N1 đấy! Làm việc thất đức thế là không được đâu à nha!!! Thiện tai! Thiện tai!
P/s: Nhắn riêng cho Dương: đừng đong đưa với tên "trâu điên" lớp tớ nữa nhé! Để nó học đi! Năm cuối rồi!
 
Lương Thị Thùy Dương nói:
Vậy có một thực tế mà ai cũng thấy: học sinh trường ta không có xu hướng lựa chọn nghề dạy học, mà có khi còn không hề nghĩ tới nghề này khi chuẩn bị thi vào đại học.
Cho phép anh đi lạc topic một chút. Việc học trường ĐH Sư phạm và làm nghề dạy học là 2 việc khác nhau. Học trường sư phạm ra, chắc là sẽ phải đi dạy rồi, nhưng không có nghĩa là không học trường sư phạm sẽ không làm nghề / không thích / không theo nghề dạy học.

anh không muốn lạm bàn về chuyện học sinh trường Ams có học trường Sư phạm hay không, nhưng mà số lượng học sinh trường Ams làm thầy cô giáo, thiết nghĩ không phải là nhỏ.

tính riêng lớp anh, cũng có khoang 5-6/30 người đang đi dạy. tỉ lệ 20% cũng nhiều đấy chứ?

vì vậy, thiết nghĩ chủ đề nên xoay tập trung hơn vào Trường sư phạm, các ảnh hưởng của trường, đầu vào và đầu ra, thị trường công việc của trường SP, hơn là vì đó là nghề thầy giáo.
 
Chỉnh sửa cuối:
Mai Thanh Hà nói:
Cho phép anh đi lạc topic một chút. Việc học trường ĐH Sư phạm và làm nghề dạy học là 2 việc khác nhau. Học trường sư phạm ra, chắc là sẽ phải đi dạy rồi, nhưng không có nghĩa là không học trường sư phạm sẽ không làm nghề / không thích / không theo nghề dạy học.

anh không muốn lạm bàn về chuyện học sinh trường Ams có học trường Sư phạm hay không, nhưng mà số lượng học sinh trường Ams làm thầy cô giáo, thiết nghĩ không phải là nhỏ.

tính riêng lớp anh, cũng có khoang 5-6/30 người đang đi dạy. tỉ lệ 20% cũng nhiều đấy chứ?

vì vậy, thiết nghĩ chủ đề nên xoay tập trung hơn vào Trường sư phạm, các ảnh hưởng của trường, đầu vào và đầu ra, thị trường công việc của trường SP, hơn là vì đó là nghề thầy giáo.
uh huh , ý kiến của anh Hà hay đó chị Dương , em thấy thế thiết thực hơn chị à :x
 
Thanks anh Hà nhiều. Đúng là em muốn tập trung nói về vấn đề là ít người xác định thi vào SP để về sau đi dạy, nhất là dạy ở trường phổ thông (gồm PTCS, THCS và THPT). Những người bạn mà anh nói, em nghĩ có lẽ họ thuộc dạng SV giỏi được giữ lại trường giảng dạy, không phải là đối tượng mà em hướng tới ở đây.

mtha nói:
anh không muốn lạm bàn về chuyện học sinh trường Ams có học trường Sư phạm hay không
Ô la la, đấy lại chính là điều em muốn hỏi thần dân của HAO anh ạ, đặc biệt là những em đang học lớp 11, 12. Em muốn biết các em suy nghĩ gì về trường SP, về đầu vào và đầu ra, về công việc sau này? Họ không chọn trường SP vì điểm đầu vào, vì điều kiện trong nhà trường SP, vì không có khả năng xin được việc làm tốt sau khi ra trường, vì bản thân nghề dạy học không hấp dẫn họ hay còn vì điều gì khác nữa?

Nguyen minh cong nói:
P/s: Nhắn riêng cho Dương: đừng đong đưa với tên "trâu điên" lớp tớ nữa nhé! Để nó học đi! Năm cuối rồi!
Lạc đề rồi đấy Công ạ. Lần sau còn thế nữa thì tớ sẽ...nói lắp tên của Công cho mà xem :p
 
Chỉnh sửa cuối:
Hà hà! Các em đã nói rất là rõ rồi mà bạn Dương vẫn cố chấp nhỉ? Rất đơn giản là KHÔNG THÍCH thôi! Mà bạn Dương đừng tự bịt mắt mà tô son đánh phấn thêm làm gì! Có thể nó quá là hợp với bạn chứ người khác thì không!
Chẳng nói dân trường mình làm gì, ngay cả những em học ở HN cũng chẳng mấy khi để ý đến nghề giáo! Bạn Dương đếm xem cả cái K49 của bạn và của tôi có bao nhiêu người ở HN? Tôi thì chỉ biết khoa Toán là có đúng 2 người thôi! Bạn nữ còn lại là học khoa Tin mà tôi vẫn cố nhắm mắt mà tính vào đấy! Còn vui chơi trong trường SP ư? Ca hát ư? Ớn ớn ớn!
Kể cho mọi người một kỉ niệm vui vẻ nhé! Câu chuyện diễn ra vào ngày chia tay của lớp tôi, buồn và rất buồn, ai cũng ngơ ngơ ngác ngác! Hôm đó, khi nghe tôi bảo sẽ vào SP, thằng bạn đèo tôi đã suýt ngã xuống đường (đường đến mấy cái khu câu cá ở Đông Anh thì phải???)! Nó cười gập cả người lại, hai đứa loạng choạng, mấy đứa khác không hiểu gì! Sau khi biết tôi vào SP, ai cũng nhìn tôi như người trên Hỏa tinh vậy!!!...............
Thôi! Bây giờ, nếu bạn đi dạy THPT mà không phải trường Ams(nói trong phạm vi HN thôi nhé) thì chắc bạn sẽ gặp nhiều điều khó chịu đấy, nếu bạn là người có cá tính hay cứng đầu một chút! Điều khó chịu không đơn thuần chỉ đến từ phía hs! Mà chẳng phải dọa thì ai cũng chết khiếp rồi!...........
Bạn Dương thôi đừng vẽ vời thêm làm gì! Chúc bạn luôn vui khoẻ nhé!
 
Chỉnh sửa cuối:
Anh Công à. Anh bi quan thật đấy à? Tất cả những điều anh nói đều đúng. (Chối cũng không được!) Thế nhưng... bác bi quan quá! 96-99 thì năm nay anh ra trường nhỉ? Nghe giọng anh nói thì ra trường không dạy ở Ams chắc anh bỏ nghề? Em hỏi thật, có lỡ phạm thượng bác bỏ quá cho!
 
Sinh viên đi du học nhiều, giáo dục Việt Nam xuống dốc
Nghe có vẻ vô lý phải không bà con? Nhưng mà đúng thế đấy. Những thằng giỏi có cơ hội là tếch đi du học. Những thằng giỏi và không có cơ hội thì bất đắc chí: đời quay lưng lại với ta thì việc cóc gì ta phải tử tế với đời! Thế là các trường đại học vắng bóng nhân tài, thằng chột lên làm vua xứ mù. Chả có ai buồn nghĩ đến chuyện làm cái gì đấy innovative một tý để khoắng cái chốn ao tù nứớc đọng lên một tý. Mà các trường sư phạm, cái nơi đào tạo ra các bậc sư phụ sư mẫu gõ đầu trẻ lại là nơi tù đọng hơn cả. Giáo dục Việt Nam như thế chả xuống dốc thì có đường nào lên?

Trong số các bác có mặt trên cái HAO này có ai major in education? Hay ít ra là minor thôi cũng được?

Lục lại mấy chục chủ đề trên diễn đàn này, thấy chủ đề về giáo dục cũng kha khá. Đã thấy mừng, ấy thế nhưng đọc xong mấy bài cái mừng ấy tan đi đâu mất rồi ấy. Sao mà bi quan thế anh chị em ơi?
 
Nguyen Le Huong nói:
Sinh viên đi du học nhiều, giáo dục Việt Nam xuống dốc
Nghe có vẻ vô lý phải không bà con? Nhưng mà đúng thế đấy. Những thằng giỏi có cơ hội là tếch đi du học. Những thằng giỏi và không có cơ hội thì bất đắc chí: đời quay lưng lại với ta thì việc cóc gì ta phải tử tế với đời! Thế là các trường đại học vắng bóng nhân tài, thằng chột lên làm vua xứ mù. Chả có ai buồn nghĩ đến chuyện làm cái gì đấy innovative một tý để khoắng cái chốn ao tù nứớc đọng lên một tý. Mà các trường sư phạm, cái nơi đào tạo ra các bậc sư phụ sư mẫu gõ đầu trẻ lại là nơi tù đọng hơn cả. Giáo dục Việt Nam như thế chả xuống dốc thì có đường nào lên?

Trong số các bác có mặt trên cái HAO này có ai major in education? Hay ít ra là minor thôi cũng được?

Lục lại mấy chục chủ đề trên diễn đàn này, thấy chủ đề về giáo dục cũng kha khá. Đã thấy mừng, ấy thế nhưng đọc xong mấy bài cái mừng ấy tan đi đâu mất rồi ấy. Sao mà bi quan thế anh chị em ơi?
Vầng , chị Hương , em cũng có cùng 1 trăn trở như chị đó... Đã đành là không phải bất cứ ai người nào sau khi đi nước ngoài du học đều ở lại làm giàu nơi xứ người , song , 1 sự thật phũ phàng là 1 số lượng không nhỏ nguồn chất xám của nước nhà bị thất thoát khi không ít những du học sinh giỏi , xuất sắc quyết định ở lại đất khách sinh sống và làm việc, gây những tác động có độ nghiêm trọng không nhỏ tới nền Giáo Dục nước nhà cũng như tới các mặt khác của Xã hội...

Song để thật sự xem xét , mổ xẻ và phân tích những yếu tố nguyên nhân sâu sa của hiện tượng này thì là quả thật rất nan giải bởi nó còn bị phụ thuộc bởi rất nhiều yếu tố khách quan khác mà những người trong cuộc nhiều khi không có nhiều lắm sự lựa chọn cũng như nắm quyền kiểm soát... Tình hình của đất nước ta trong thời điểm hiện nay còn tồn tại nhiều rối rắm , khó khăn , trở ngại , trong giai đoạn chuyển mình và đang phát triển nên nhiều khi cũng khó mà có thể đủ khả năng tạo điều kiện tinh thần , vật chất ,cũng như cơ hội để nhiều các du học sinh có thể trở về quê hương để tiếp tục công việc nghiên cứu , học tập và làm việc trong khi các nước bạn lại rất giàu và sẵn sàng cung cấp cả sân chơi tự do ,cũng như trang bị dụng cụ cho người tham cuộc... Vả lại những người dứt áo rời bỏ quê hương đi tha phương cầu thực , người ta cũng khổ tâm lắm chị à , chẳng sung sướng gì đâu nhưng họ vẫn phải cam tâm cắn răng chịu đựng mà quay lưng làm ngơ và nỗ lực vựơt qua cái cảnh thui thủi nơi đất khách quê người...Không phải người ta bi quan , hay sợ hãi , và lựa chọn trốn chạy , nhưng mà ở đời có nhiều khi lực bất tòng tâm , và đôi khi tốt hơn cả là ngồi và chờ đợi và hi vọng thời điểm chín muồi sẽ đến 1 ngày không xa...8-|
 
Bản thân em rất muốn trở thành GV(ngoài GV ra thì chỉ có làm chính trị là hay),đầu ra khó cũng mặc kệ,giàu hay không cũng mặc kệ nhưng có lẽ là không đủ sức.Như em đã nói ở trên,Sư phạm đòi hỏi trình độ cao và chuyên sâu .Khiêm tốn mà nói ,em tự nhận trình độ mình cũng thuộc loại khá,thi vào SP không phải là khó nhưng để rồi sau đó đạt đên trình độ trở thành GV chắc không được.Mấy năm học Toán,Anh em tự thấy để ngang tầm với thầy cô giáo dậy mình bây giờ mới thực sự là 1 vấn đề lớn,có thể rút ngắn đáng kể chứ không thể vượt qua được của họ.

:) Em trai thích làm về ngành Giáo dục hoặc Chính trị thì xem ra có vẻ thích làm lãnh đạo nhỉ , hay đó chứ :x Em nhận thức được sự khó khăn , và độ đòi hỏi cao của chúng về lĩnh vực chuyên môn cũng như mặt chỉ đạo nhân sự chứng tỏ em rất chững chạc đó , nhưng đáng tiếc là em lại dễ dàng đánh mất niềm tin ở chính mình nhỉ 8-| Đến các nhà bác học thiên tài lừng danh , có năng khiếu trời phú bẩm sinh mà đến ngay bản thân họ còn phải phát biểu rằng để thành công thì phải nhờ tới 99% sự cần cù , thế phải chăng cái 1% còn lại kia em của chị lại cho nó lớn lao và đáng sợ đến thế hay sao nhỉ :-/ huống hồ đây còn mới chỉ là những công việc bình thường...Em có biết không đằng sau tất cả mọi chướng ngại vật, thử thách , thậm chí cả thất bại _ đều tiềm ẩn rất nhiều những cơ hội_ mà có phát hiện , sẵn sàng giang tay đón nhận , khai thác và tận dụng chúng hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân sự lựa chọn của mỗi người đó :x Tự tin lên em trai , chị tin là chỉ cần có lòng say mê và ý chí thì không gì mà chúng ta không thể chinh phục cả ! Dù trong bất kì hoàn cảnh nào , ở đâu , khi nào , thì hơn ai hết em phải đặt niềm tin nơi chính bản thân mình , bởi có nó em đã nắm trong tay 50% thành công rồi đó em trai , chị tin là em làm được mà :)
 
Nguyen minh cong nói:
Thôi! Bây giờ, nếu bạn đi dạy THPT mà không phải trường Ams(nói trong phạm vi HN thôi nhé) thì chắc bạn sẽ gặp nhiều điều khó chịu đấy, nếu bạn là người có cá tính hay cứng đầu một chút! Điều khó chịu không đơn thuần chỉ đến từ phía hs! Mà chẳng phải dọa thì ai cũng chết khiếp rồi!...........
Tớ có vẽ vời gì đâu, Công nói thế oan tớ đấy :* Công đã đi dạy ở đâu chưa? Có chuyện gì bức xúc thử kể cho bà con nghe thử?!

Trong số các bác có mặt trên cái HAO này có ai major in education? Hay ít ra là minor thôi cũng được?
Các bác thông cảm cho nhà em dốt tiếng Anh, chả biết major mới lại minor là cái gì cả, nhưng bằng tốt nghiệp ĐHSP thì ở đây cũng có đấy - 2 trong 3 người được nhắc đến ở bài viết đầu tiên.

Mà các trường sư phạm, cái nơi đào tạo ra các bậc sư phụ sư mẫu gõ đầu trẻ lại là nơi tù đọng hơn cả
Đồng chí nào phát biểu câu này làm ơn cho dẫn chứng để so sánh cái. Nói không thôi thì cũng chỉ là ước đoán 8-|

Odin nói:
Bản thân em rất muốn trở thành GV(ngoài GV ra thì chỉ có làm chính trị là hay),đầu ra khó cũng mặc kệ,giàu hay không cũng mặc kệ nhưng có lẽ là không đủ sức.
Ai cũng nghĩ như em thì chắc trường SP không tuyển đủ chỉ tiêu được mất :D Nếu em thực sự thích làm GV, có 2 con đường để em lựa chọn: 1, thi vào SP. 2, thi vào trường ĐH nào cũng được, tốt nghiệp cỡ thủ khoa để được giữ lại trường giảng dạy. Chúc em thành công với sự lựa chọn của mình
:beerchug:

Hoàng Vũ nói:
Em không thích theo ngành sư phạm chỉ đơn giản là vì em nghĩ sau này mà em phải dạy những thằng học sinh như em thì chắc là chết mất. Em nói nghiêm túc đấy nhé.
Ý kiến thú vị thật :lol: Em ơi có thể miêu tả kĩ kĩ một tí thế nào là "thằng học sinh như em" được không? Chị cũng nói rất nghiêm túc.
 
Bài viết này không trực tiếp tham gia tranh luận, song có thể giúp ích một phần. Mọi người đọc tham khảo. :* ;;)

Nếu tính về số lượng, dân HN trong trường SP đúng là rất ít. Xét riêng K49 (khóa mới ra trường) của 3 khoa Toán - Lý - Hóa mới có 9/350 SV là người HN, chiếm khoảng 2,7%. Nguyên nhân chính có lẽ do chính sách miễn hoàn toàn học phí của trường SP => dân nghèo hiếu học cố gắng thi vào. Ngoài ra, sự chênh lệch điểm chuẩn giữa đô thị và miền núi (có khi tới 5 điểm) cũng là một nguyên nhân, vì trong khi các sĩ tử HN trầy vi trật vẩy để có đủ 25 điểm thì học sinh miền núi chỉ cần ung dung với 20 điểm. Tôi không bình luận về tính đúng/sai của chủ trương này, chỉ nêu ra để mọi người biết vậy.
Nói về đầu ra của SVSP, đặc biệt là với SV Hà Nội, quả là có quá ít số liệu để dám khẳng định một điều gì. Thôi thì mắt thấy tai nghe, tôi cũng xin có gì kể nấy.
Thứ nhất, xin việc không phải là dễ. Với lượng lớn SV tỉnh ngoài quyết tâm bám trụ Thủ đô, cơ chế tuyển người của các trường lại thoáng - không coi trọng hộ khẩu, số lượng công việc có hạn, quá trình tự lực tìm việc thực sự gian lao. Chuyện sút cân, bị stress là bình thường.
Thứ hai, tuy không dễnhưng xin việc không phải là quá khó. Khoa Lý năm nay ra trường có 4 đứa ở HN, cả 4 đều đang trong quá trình thử việc ở các trường phổ thông tại HN. Công việc tất nhiên chưa chắc chắn, nhưng tương lai cũng không đến nỗi đen tối quá /:)

Đối với những SV ở tỉnh ngoài, họ có một vài phương án lựa chọn thế này:
1, Về quê dạy học. (chiếm khoảng 30%)
2, Xin lên miền núi dạy (ít thôi)
3, Trụ lại HN , xác định đây là mảnh đất lập nghiệp (khoảng 30%)
4, Ở lại HN thêm vài năm nữa để học cao hơn, sau đó xác định sẽ về quê.
5, Làm nghề khác.
Những người ở lại HN (đối tượng 3 & 4) hầu hết đều có việc ở một cơ quan nào đấy, số còn lại đi gia sư. Túm lại mà nói, tình hình trước mắt thì chắc vẫn tạm được, nhưng lâu dài thì chưa có gì ổn định cả.
PS: không hiểu các em đang còn trong trường cấp 3 khi đọc bài này có tăng thêm quyết tâm gạt bỏ nghề dạy học sang một bên không??? :confused:
 
To Dương béo: Tớ đi dạy lâu rồi! Nhìn thấy tớ là bọn trẻ chạy mất cả dép! Thở còn không dám nữa là! À, thằng Tĩnh(cũng phương phi lắm) hỏi thăm cậu suốt!
Có em nào lớp Anh hỏi thăm thì anh trả lời nhé! Anh rất lạc quan nhưng có tội hay nói thật! Mà nói thật thì bị nói là bi quan! Nhưng bản chất anh là người rất lạc quan và vui tính (hehe)! Có gì mâu thuẫn không?!
Khi thích thì chẳng cần dụ dỗ hay kêu gọi thì người ta cũng sẽ làm! Nếu ngược lại thì... kêu gào thảm thiết cũng chẳng ăn giải gì!
Dọa thêm cho các em sợ! Nhớ lại hồi đi thực tập ở một trường vô cùng nổi tiếng trên cả nước tại HN mà bây giờ tim vẫn đập, chân vẫn run! Kinh khủng không chịu được! Quan điểm của đa số mọi người trong ngôi trường đó gây cho người khác cảm giác ...lao tù! Không hiểu các hs của ngôi trường đó trong mấy năm gần đây làm thế nào chịu nổi các đè nén kinh dị đến thế! Nói thật nhé! Dạy dỗ kiểu đó là giết người! Nói với mấy em lớp Sinh (nhất là học trò cô Hương, có mấy em nhớ anh hơi bị kĩ thì phải), nghề giáo viên bản chất nguy hiểm hơn nghề Y nhiều! Nếu người ta ngộ nhận nhiều, thích thú với nhiều việc linh tinh, lẩm cẩm mà tưởng là thiết thực lắm cho các hs thì một giáo viên có thể làm chậm hoặc giảm rất nhiều sự phát triển của hàng chục số phận trong hàng chục năm! Đáng tiếc là thế hệ svsp ngày càng có nhiều người dở người như thế(nhiều người có suy nghĩ như mấy cô nuôi dạy hổ! Nhầm lẫn quá! Mắng te tua mà vẫn co em chưa hiểu ra)! Nhiều việc bản chất thì bỏ qua suốt ngày chăm chăm đi làm những việc vớ vẩn! Nếu mình không làm Đoàn đội gì thì đừng dính vào việc của người khác! Hehe, hôm nay có nhiều việc bực mình (vd: được các chú công an hỏi thăm một cách vô lí!) nên nói chuyện chắc nhiều sơ sót!
 
Nguyen minh cong nói:
Khi thích thì chẳng cần dụ dỗ hay kêu gọi thì người ta cũng sẽ làm! Nếu ngược lại thì... kêu gào thảm thiết cũng chẳng ăn giải gì!
Ặc ặc, tớ đâu có kêu gào thảm thiết!!! Mà chủ trương của topic này cũng không phải để dụ dỗ các em thi vào ĐHSP 0:)
nghề giáo viên bản chất nguy hiểm hơn nghề Y nhiều! Nếu người ta ngộ nhận nhiều, thích thú với nhiều việc linh tinh, lẩm cẩm mà tưởng là thiết thực lắm cho các hs thì một giáo viên có thể làm chậm hoặc giảm rất nhiều sự phát triển của hàng chục số phận trong hàng chục năm!
Đồng ý :???: Mà Công có thể lấy ví dụ cụ tỉ hơn được không? Nói thế này e không phải ai cũng hiểu đâu là việc thiết thực, đâu là việc lẩm cẩm. VD: việc soạn GA là thiết thực hay lẩm cẩm? Theo tớ là rất cần thiết, vì GA là cơ sở để mình hướng dẫn học sinh trên lớp. Nhưng soạn GA để đi thi GV dạy giỏi thì đúng là...không bút nào tả xiết. Toàn là chạy theo thành tích thôi :(
Đáng tiếc là thế hệ svsp ngày càng có nhiều người dở người như thế(nhiều người có suy nghĩ như mấy cô nuôi dạy hổ! Nhầm lẫn quá! Mắng te tua mà vẫn co em chưa hiểu ra)!
Đoạn trong ngoặc đơn tớ chẳng hiểu gì cả? :-/
 
Top