Thi học sinh giỏi làm què quặt tài năng

Thi học sinh giỏi làm què quặt tài năng
17:5', 22/5/ 2003 (GMT+7)
(VietNamNet) - Chia bài ra để làm, sau đó chép bài nhau cố sao đạt điểm tối đa hòng chiếm giải nhất đã nhiều năm vuột khỏi địa phương - Hậu quả của việc gian lận này là kết quả thi của 20 học sinh trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2002 - 2003 bị huỷ bỏ. Bê bối xảy ra từ kỳ thi này báo động tình trạng, vì hám thành tích, các cuộc thi học sinh giỏi từ mục tiêu ban đầu là tuyển chọn nhân tài đã biến thành cuộc đua vì màu cờ sắc áo, làm què quặt những "mầm" tài năng mới nhú.

Luyện "gà chọi"

Kết quả giáo dục "mũi nhọn" của ngành giáo dục các địa phương thường được đo đếm bằng thành tích của các kỳ thi học sinh giỏi, mà "đỉnh cao" là thi học sinh giỏi quốc gia. Giáo viên cố có học sinh đạt giải để củng cố uy tín, huyện, tỉnh cố cho bảng vàng năm sau rực rỡ hơn năm trước. Những năm 60, 70, cuộc thi học sinh giỏi quốc gia thường chỉ là cuộc so tài giữa các trường chuyên của các tỉnh với nhau và chỉ giới hạn trong một số môn học cơ bản để chọn người đi thi học sinh giỏi quốc tế. Giờ thì hơn 10 môn học ở bậc THPT đều "bung ra" học sinh giỏi quốc gia để "giáo dục toàn diện".

Cuộc tuyển chọn 8 học sinh vào mỗi đội tuyển chuẩn bị đi "thi đấu" quốc gia ở các địa phương diễn ra hết sức sôi động. Bắt đầu là cuộc thi học sinh giỏi của tỉnh thường diễn ra vào gần cuối học kỳ 1. Để chuẩn bị cho cuộc thi này, các trường đã "vào cuộc" ráo riết từ khi học sinh vào lớp 10, chủ yếu ở các lớp chọn của trường bình thường hoặc lớp chuyên ở các trường chuyên. Khoảng 10, 15 học sinh học nổi trội một môn nào đó sẽ dành nhiều thời gian để học trước chương trình, đọc, luyện các dạng đề. Cuộc thi dành cho học sinh lớp 12 nhưng lớp 11 cũng hăng hái tham gia nên đến giữa học kỳ 1 của năm học, các em phải hoàn tất chương trình. Qua được vòng loại ở tỉnh, các đội tuyển tách khỏi lớp 2 tháng để luyện riêng, gác các môn học trên lớp lại. Việc sụt cân, căng thẳng, thậm chí bị ốm trước ngày thi là "chuyện ngày thường ở huyện" của những đội tuyển này.

Bắt đầu ra Tết, các đoàn phía bắc rục rịch "hướng về Hà Nội" khoảng một tuần. Mục tiêu là nhờ các thầy giỏi ở các trường ĐH, các viện có uy tín phụ đạo thêm để nâng cao kiến thức. Tỉnh ở gần hơn thì xuống Thủ đô "thỉnh" thầy về tận nơi. Sách, kiến thức của các thầy, học sinh đã lĩnh hội và ngấm khá kỹ từ quá trình luyện thi, cho nên việc ra Thủ đô tầm sư học đạo chỉ là cái cớ. Đội ngũ ra đề thi cũng chỉ dao động trong một nhóm người. Vậy nên mới có chuyện đoàn học sinh môn Vật lý một tỉnh giáp Hà Nội giật giải khá cao ở vòng thi quốc gia nhưng đến khi thi để chọn đội tuyển Olympic quốc tế đều trượt do kíp ra đề quốc gia và kíp ra đề quốc tế khác nhau.

Học sinh giỏi có giỏi không?

Đối với nhiều học sinh, mục tiêu dự kỳ thi học sinh giỏi là được tuyển thẳng vào ĐH. Chúng tôi còn được biết nhiều trường hợp muốn cho con vào ĐH chắc chắn từ con đường này, một số gia đình đã đầu tư không ít tiền của để cho con cái của họ được làm "gà chọi". Còn nhớ, vào cuối năm 2002 chuyện có nên hay không bỏ chế độ tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia đã được đưa ra lấy ý kiến trong bản dự thảo cải tiến tuyển sinh ĐH, CĐ. Kết quả cho thấy có gần 50% đề xuất nên bỏ. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đưa ra minh chứng: hơn 50% học sinh được tuyển thẳng vào trường có kết quả học tập trung bình. Tuy nhiên, đề xuất này không được chấp nhận với lý do, đã đạt giải thì các em thừa sức đỗ ĐH. Đồng thời, Bộ GD - ĐT cũng khẳng định sẽ làm "chặt" hơn với việc không để ồ ạt số lượng giải thưởng (tuy trong thực tế, năm 2003 vẫn có hơn 2.000 giải thưởng trong tổng số 4.730 học sinh dự thi, không giảm bao nhiêu so với năm trước).

Những học sinh tham gia đội tuyển thường mang sức ép khá nặng nề. Nếu không đạt giải, cơ hội thi đỗ ĐH khá mong manh bởi thường các em chỉ vững môn thi của mình. Khi kỳ thi kết thúc vào giữa tháng 3, các em mới có thời gian để ôn các môn thi ĐH khác. Những học sinh này thường được thầy dẫn dắt đội tuyển và nhà trường thu xếp cho điểm số an toàn của các môn học khác để yên tâm vào "lò luyện" vì màu cờ sắc áo. Năm 1998, khi có quy định học sinh có kết quả tốt nghiệp THPT 3 năm đạt loại giỏi thì được tuyển thẳng vào ĐH, lập tức học sinh ở các trường chuyên tỉnh - "lò" cung cấp nhân lực chủ yếu cho các đội tuyển quốc gia - đã "phai nhạt" ý định vào "lò". Có trường hợp học sinh còn cố tình làm bài sai, phạm lỗi ngớ ngẩn trong kỳ thi chọn đội tuyển của tỉnh để tránh "lọt" vào đội tuyển. Ông N.T, chuyên viên Sở GD - ĐT một thành phố lớn, người trực tiếp tham gia luyện các đội thi này nhiều năm đã lên tiếng đòi bỏ hình thức "luyện gà chọi" này. Ông cho rằng, bản thân những "gà chọi" đều có tư chất thông minh. Tuy nhiên, do bị gò vào guồng quay luyện thủ thuật để giành giải màu cờ sắc áo cho trường, cho địa phương, sức học của các em bị lệch lạc. Ở tỉnh T, địa phương khá nổi danh với những giải thưởng và cái đích trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia chỉ là giải Nhất, nhiều năm rục rịch ban hành chế độ: học sinh đạt giải sẽ được ưu tiên khi về địa phương công tác, tuy nhiên chờ dài cổ mà thời hạn ban hành vẫn chưa thấy đâu.

Sự việc 20 học sinh chép bài trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2002 - 2003 được Bộ GD - ĐT xử lý khá nhẹ bằng cách yêu cầu các Sở GD - ĐT có liên quan tự xử lý báo cáo kết quả. Hậu quả nhỡn tiền là thay vì chỉ cố đạt kết quả thi tốt nghiệp THPT loại khá (điều này có lẽ không khó) để vào thẳng ĐH (nếu không bị phát hiện, mức giải của các em là Nhì, Ba) thì giờ đây, 20 học sinh lại tiếp tục nhập cuộc "lò luyện" mới trong tâm trạng căng thẳng hơn. Trong khi đó, sức ép thành tích của những người làm quản lý thì vẫn "vô sự". Điều đáng báo động ở đây là thay vì phát hiện được tài năng mới "nhú" để ươm thì các kỳ thi học sinh giỏi thường niên như thế này đã bị biến thành cuộc đua vì màu cờ sắc áo, có tính "ăn thua" rõ rệt.

Hạ Anh

Nguồn : www.vnn.vn (Việt Nam Net)
 
Tán thánh tán thành. Đúng rằng có khối thằng học luyện thi gà chọi nhưng vẫn học tốt những môn khác nhưng phần nhiều (Theo tôi nghĩ) lại không may mắn như vậy. Cái bệnh thành tích của giáo dục phổ thông mình không biết đến bao giờ mới hết đây. Mấy mươi thế hệ bị đưa ra làm công cụ kiếm thành tích. Một sự vô trách nhiệm của thế hệ đi trước ??? Xin bác Quốc Anh phán cho một câu với !!!
 
Bác Cuốc Anh đâu rồi ra cho bọn nhà báo nói láo ăn tiền vài bài học. BỌn nó tuyền kũ chẳng bao giờ thi HSG mà cứ già mồm, nói thì toàn vống lên chả ra đâu vào đâu.

THi HGS đối với cá nhân em chỉ như học thêm chút ít, vẫn là theo sở thích của mình. Ví như em thi tiếng Anh thì thay vì học KT, GDCD được nằm khiểnh đọc truyện xem TV ngoặc mồm ra mặc cả với mẹ việc rửa bát :D (bác thứ lỗi em hay lạm dụng lắm). Tương tự các bác thi toán lí hóa ...cũng là đuợc tạo cơ hội nghiên cứu sâu về môn mình thích (trừ bác nào bị ép) chứ làm quái gì kinh khủng như mấy bài báo lá cải nhan nhản kia. Cho dù cái đề thi có dở hơi (em nghĩ nó bình thường thôi đối với hiện nay) đi chăng nữa thì cũng phải có kiến thức mới làm được.

Em rất ủng hộ thi HSG (đứa nào chê thì kệ nó) vì được cộng điểm, được tuyển thẳng, được ... tiền:D dù phải học những ông thầy mà ra đuờng tưởng bọn buôn lậu đi chăng nữa thì lợi ích của nó vẫn rất hấp dẫn.

Chuyện này bàn nát diễn đàn rồi. Các bác chịu khó tìm đọc lại.
 
Vũ Đàm Linh nói:
Bác Cuốc Anh đâu rồi ra cho bọn nhà báo nói láo ăn tiền vài bài học. BỌn nó tuyền kũ chẳng bao giờ thi HSG mà cứ già mồm, nói thì toàn vống lên chả ra đâu vào đâu...
:) Cuốc là trường hợp không bình thường rồi, không tính. Vì gần như không thể kiếm được người thứ hai bất bình thường giống vậy :D.

Quả thực là có những người thi học sinh giỏi chỉ biết mỗi môn học mình thi, còn kiến thức xã hội bị thiếu hụt. Tuy nhiên đối với những người có khả năng tự học thì sau đó họ thường bổ sung được thiếu hụt này. Ít nhất trong những người bạn anh quen, chẳng có ai "gà" như cái bài báo trên trình bày cả...
 
Trich
Quả thực là có những người thi học sinh giỏi chỉ biết mỗi môn học mình thi, còn kiến thức xã hội bị thiếu hụt. Tuy nhiên đối với những người có khả năng tự học thì sau đó họ thường bổ sung được thiếu hụt này. Ít nhất trong những người bạn anh quen, chẳng có ai "gà" như cái bài báo trên trình bày cả... [/color] [/quote]

Theo ngu ý của em thì: Những người không đựoc giải thì làm thế nào, đến lúc biết tin mới bò ra học thi muộn rùi. Vì theo ngu ý của tại hạ thì việc nhồi nhét 1 lượng lớn kiến thức vào đầu trong 1 thời gian ngắn sẽ có hại ,chẳng ít thì nhiều cho cái đầu...........mà hại cho cái computer đó thì các bác đừng lấy cớ là không đáng kể ra nhé

Cộng điểm tuyển thẳng, Tốt OK, em đồng ý, thế lỡ không được giải thì sao, chịu chết à, Không được giải, đồng nghĩa với KHÔNG ĐƯỢC GÌ CẢ....thế là toi mấy tháng cắm đầu vào học.....

EM PHẢN ĐỐI THI HỌC SINH GIỎI.........nó đặt học sinh vào một canh bạc lớn.........thắng cuộc, cái lợi đầu tiên thuộc về trường, thứ 2 thuộc về học sinh, mà gần đây quyền lợi của học sinh thi HSG có vẻ bị hao hụt hơi nhiều
THua cuộc, NHà Trường tỉnh bơ, người chịu trận là HS, liệu có ai hiểu cho không
 
Nguyen phuc Thinh nói:
EM PHẢN ĐỐI THI HỌC SINH GIỎI.........nó đặt học sinh vào một canh bạc lớn.........thắng cuộc, cái lợi đầu tiên thuộc về trường, thứ 2 thuộc về học sinh, mà gần đây quyền lợi của học sinh thi HSG có vẻ bị hao hụt hơi nhiều
THua cuộc, NHà Trường tỉnh bơ, người chịu trận là HS, liệu có ai hiểu cho không
Canh bạc đó là do học sinh tự lựa chọn chơi, không ai ép buộc cả. Và cuộc sống đôi khi phải đánh bạc, phải chấp nhận rủi ro nếu không thì sẽ buồn tẻ lắm :).
 
Nguyen phuc Thinh nói:
Trich
Vì theo ngu ý của tại hạ thì việc nhồi nhét 1 lượng lớn kiến thức vào đầu trong 1 thời gian ngắn sẽ có hại ,chẳng ít thì nhiều cho cái đầu...........mà hại cho cái computer đó thì các bác đừng lấy cớ là không đáng kể ra nhé
Không biết mọi người ở đây có biết thầy Đỗ Đức Thái (Sư Phạm) không? Thầy ngày xưa cũng được giải Quốc tế môn Toán (Bạc thì phải, tôi nhớ không chắc) và bây giờ đi dạy Toán thầy cũng phát biểu một câu y như thế này. Nhồi nhét 1 lượng lớn kiến thức của 1 môn học vào đầu trong một thời gian ngắn là rất hại cái đầu.

Thực ra nếu yêu thích một môn học thì bạn vẫn có thể học say sưa mà không cần phải lấy động lực từ thi cử? Sức ép thi cử nhiều khi làm đầu óc mệt mỏi (mà chuyện này lại là phổ biến, nhất là kiểu thi cử ở Việt Nam). Còn nếu học vì yêu thích, thi để thử sức thì lại là chuyện khác...
 
Chỉnh sửa cuối:
em không phản đối việc thi học sinh giỏi ... nhưng phải xem lại cách thi :D
- đối với các môn xã hội .. thì không giám bàn
- nhưng với các môn tự nhiên thì việc biến học sinh thành những cái máy giải bài mà bóp chẹt sức sáng tạo có lẽ là ... điều đó thể hiện bằn việc chạy theo thành tích ... nên nhồi nhét học sinh học mặc dù không có khả năng và lòng ham muốn ... thế nên mới có rất nhiều tiêu cực trong chuyện này ! biến từ một kì thi chọn nhân tài thành kì thi chạy theo thành tích ... xem trường nào giỏi hơn, thầy nào giỏi hơn :(
---> đó mới là cái cần nói ... chứ còn thì học sinh giỏi thì ở nước nào mà chả có :D
 
Thực ra ngay khi đi thi về thồi là được giải hay không người làm bài phải biêt ngay rồi chứ. Thang điểm nó rõ dành dành ra đấy rồi. Bài mình làm ra sao mình phải biết rõ hơn ai hết. Thế nên về đến nhà là phải tình được xem có được giải hay không rồi. Lúc đó mới có giữa tháng 3, nếu cố gắng học thì vẫn còn kịp chán.
Em không phản đối chuyện thi HSG. Nhưng đúng là cái bệnh hám thành tích như hiện nay thì đáng phải lên án. Ngay cả việc tiêu cực trong phòng thi nữa. Ai đời thi HSG mà vẫn quay bài được. Thử hỏi còn công bằng nữa không chứ ?
 
Thi học sinh giỏi vẫn quay bài tốt. Giám thị chỉ nhăm nhăm tóm đứa nào trao đổi bài thôi. Hừ, chỉ cần muốn cóp là cóp được thôi. Thầy cô trông thi HSG còn trông dễ hơn thầy cô ở trường trông thi ấy chứ!
Em đã từng thi HSG Sử lớp 12. Học như trâu như bò. Vòng 1 nhồi nhét 1 quyển Sử Thế giới và 1/2 quyển Sử Việt Nam lớp 12. Mà còn bao nhiêu câu hỏi. Khiếp, học trâu bò. Căng thẳng đến nỗi cái đêm trước khi đi thi còn mơ thấy những bài mình đã ôn. Sáng ra thì cảm thấy như... mình chưa ôn gì. Hờ hờ, bọn vào vòng 2 được chắc là do trình độ nhồi nhét + thần kinh vững.
 
Nhưng mà không vì thành tích hay cái gì đó thì người ta có lẽ không đi thi HSG làm cái gì (để chứng tỏ ta giỏi hơn người khác - :D - đấy cũng là một nhu cầu của con người)....

Chỉ có điều là không nên chơi bẩn thôi. :) Như thế mới thể hiện là con người có lòng tự trọng. :)
 
Chưa hẳn đã là khổ, vì nhiều khi học môn mình thích lại rất sướng. Thi thố thì kệ nó, chỉ là cái đích để ngắm thôi; giống như học bắn cung ấy mà, ko có bia chắc bắn cũng sướng và cũng có thể giỏi được. Nhưng có thì vẫn tốt hơn!!
 
--Nếu ai mà thích 1 môn học nào đó, tự học tự nghiên cứu rồi đi thi HSG thì quá tốt. Tự học, tự nghiên cứu đang là cái đích mà bộ GD đang nhắm tới, chỉ có điều là chúng ta quá quen với cái kiểu "vừa đọc vừa chép, về nhà học thuộc lòng" rồi.

--Ý kiến của bài báo là phê phán bệnh thành tích chứ không phải phê phán những học sinh đi thi HSG. Mà bệnh thành tích lại là căn bệnh kinh niên ở Việt Nam, bắt nguồn từ 1 lí do: thích sĩ
 
Nhắc đến bệnh thành tích mới nhớ đến quy định mới của trường mình thằng nào đã được chọn vào đội tuyển thì ko có chuyện tự ý rút ra hay bùng học đội tuyển:(
Nói thế thôi chứ học đội tuyển vui lắm, được bùng 1 số môn mình ko thích và ko quan trọng lắm(mặc dù biết môn nào cũng có ích cả:D).Sau đó nếu đạt giải hay nằm trong đội tuyển quận,thành phố thì được bồi dưỡng tiền, được học thêm miễn phí mà toàn thầy giỏi nữa chứ:))
Mấy thằng mà đã vào được đội tuyển toàn đứa trâu bò cả thôi.Dù cho nó ôn đại học với tốt nghiệp từ tháng 4 đi nữa thì nó vẫn có thể đạt điểm cao.
 
Top